.
Vòng đấu thứ 13 V-League 2013: Kiên Giang 0-1 SHB Đà Nẵng

Thủ môn Kiên Giang sai lầm, SHB Đà Nẵng hưởng lợi

.

(ĐNĐT) - Không thực sự vượt trội - thậm chí, có phần thất thế hơn trước khi thủ quân của Kiên Giang là Lưu Ngọc Hùng bị truất quyền thi đấu (phút 28) - nhưng cuối cùng, các cầu thủ đến từ sông Hàn cũng có được chiến thắng cần thiết. Pha lập công của Merlo (phút 58) như một món quà cho đội khách, bắt nguồn từ một sai lầm tệ hại của thủ môn Quốc Việt khiến Kiên Giang phải trả giá đắt.

Trước đội chủ sân Rạch Giá có ưu thế về ngoại binh khi HLV Lại Hồng Vân tung cả bộ đôi tiền đạo Felix - Suleiman vào sân trong khi trung vệ Hendricks án ngữ ở trung tâm hàng phòng ngự và tiền vệ nhập tịch Tcheuko Minh làm nhiệm vụ thu hồi bóng; SHB Đà Nẵng thực sự gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, việc mất cả cặp trung vệ Cosmin - Hải Lâm cũng đặt ra cho HLV Lê Huỳnh Đức một bài toán không dễ tìm ra lời giải.

Có lẽ những khiếm khuyết buộc nhà cầm quân của đội khách phải chấp nhận nhường thế trận cho Kiên Giang khi bố trí đội hình lùi khá sâu về sân nhà. Hơn thế nữa, do Milorad chưa bình phục hoàn toàn chấn thương nên Lê Huỳnh Đức cũng chỉ có thể tung ngoại binh duy nhất là Merlo vào sân trong thành phần xuất phát. Hỗ trợ cho chân sút người Argentina vẫn là tiền đạo trẻ Hà Minh Tuấn.

Chính vì thế, đội chủ nhà nhập cuộc khá tự tin và sớm tổ chức những pha tấn công về phía khung thành thủ môn Nguyễn Thanh Bình ngay sau hồi còi khai cuộc của trọng tài Võ Minh Trí.

Dù thi đấu hết sức mờ nhạt nhưng Merlo (áo cam) cũng làm được điều cần thiết khi lập công, mang về chiến thắng 1-0 cho SHB Đà Nẵng trước đội chủ nhà Kiên Giang (áo xanh).
Dù thi đấu hết sức mờ nhạt nhưng Merlo (áo cam) cũng làm được điều cần thiết khi lập công, mang về chiến thắng 1-0 cho SHB Đà Nẵng trước đội chủ nhà Kiên Giang (áo xanh).

Không có được lực lượng tấn công cần thiết cùng với việc thiếu vắng những chốt chặn quan trọng nên dù cặp trung vệ Ngọc Nguyên - Cao Cường rất cố gắng, SHB Đà Nẵng hết sức khó nhọc trong việc đối phó với sức mạnh của Suleiman cùng tốc độ và sự tinh quái của cựu tiền đạo Đồng Tháp Felix. Ở khu vực giữa sân, Tcheuko Minh hoàn thành khá xuất sắc nhiệm vụ khi chặn đứng hầu hết những pha phối hợp của các cầu thủ khách.

Liên tiếp những pha hãm thành của Kiên Giang mà nếu Công Thuận (phút 26) hay Suleiman (phút 27) không quá phung phí, đội quân của HLV Lại Hồng Vân đã có thể sớm vươn lên dẫn điểm. Đáng tiếc cho Kiên Giang khi đang có một thế trận khá tốt, đội chủ nhà lại chịu thiệt thòi quân số khi Lưu Ngọc Hùng bị truất quyền thi đấu do nhận thẻ vàng thứ 2 sau một pha phạm lỗi không cần thiết với Nguyên Sa.

Dù thua thiệt về quân số, trong thời gian còn lại của hiệp 1, Kiên Giang vẫn là đội nắm giữ thế trận, song Công Thuận rồi Felix tiếp tục bỏ lỡ những cơ hội lập công.

Những thay đổi về nhân sự sau đó của Lê Huỳnh Đức khi Milorad (thay Hoàng Quãng), Phước Vĩnh (thay Tấn Điền) và Hùng Sơn (thay Quốc Anh) giúp SHB Đà Nẵng thi đấu khởi sắc hơn trong hiệp 2.

Cự ly đội hình được bảo đảm tốt hơn và những pha tấn công biên quen thuộc từng bước buộc các cầu thủ chủ sân thận trọng hơn để không thể đẩy cao đội hình như trong 45 phút đầu của trận đấu.

Trước khi bị thay ra, phút 55, Quốc Anh đã có cú dứt điểm đẹp mắt từ ngoài khu cấm địa, song bóng lại chệch cột dọc trong gang tấc. Chỉ 3 phút sau (phút 58), từ quả tạt bóng không mấy nguy hiểm của Minh Phương, thủ môn Quốc Việt đã phán đoán sai điểm rơi và băng ra không chính xác. Merlo khôn khéo đón bóng, đánh đầu vào cầu môn trống, đưa SHB Đà Nẵng vượt lên dẫn trước 1-0.

Sau bàn thắng, HLV Lê Huỳnh Đức đã yêu cầu các học trò chủ động giữ bóng, giảm nhịp độ trận đấu và thi đấu chặt chẽ để bảo toàn thắng lợi. Vì thế, dù rất cố gắng nhưng hầu như các chân sút của Kiên Giang chỉ có thể tung những cú sút xa ở  vị trí không thuận lợi và hoàn toàn không đủ sức uy hiếp khung thành thủ môn Thanh Bình. Dù có đến 4 phút bù giờ, song khá bế tắc trong việc tiếp cận cầu môn SHB Đà Nẵng, Kiên Giang đành chấp nhận thúc thủ với tỷ số chung cuộc 0-1.

Thất bại này khiến chuỗi bất bại của Kiên Giang chỉ dừng ở con số 3 và đội bóng của HLV Lại Hồng Vân chìm sâu hơn vào khu vực nguy hiểm. Trong khi đó, SHB Đà Nẵng kéo dài chuỗi bất bại lên 4 trận với 2 thắng cùng vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, trước khi Sông Lam Nghệ An thi đấu lượt trận thứ 13 vào chiều 23-6 này.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.