.
Chung kết giải Bóng đá U-17 quốc gia - Báo Bóng đá 2013:

Thắng trên chấm phạt đền, U-17 SHB Đà Nẵng đăng quang ngôi vô địch

.

(ĐNĐT) - Với hầu hết người xem, trận chung kết giải Bóng đá U-17 quốc gia lần thứ 10 - Báo Bóng đá 2013 giữa các cầu thủ trẻ SHB Đà Nẵng và đội chủ sân Thống Nhất PVF (TP Hồ Chí Minh) vào chiều 12-7 được xem là kịch tính. Bởi trận đấu chỉ được giải quyết bằng quả đá 11 mét đối kháng thứ 5, sau khi hai đội hòa nhau trong 90 phút lẫn những quả đá luân lưu trước đó.

Chính những sai lầm trong chỉ đạo chiến thuật khiến các cầu thủ trẻ đến từ thành phố bên sông Hàn suýt trả giá, dù đã sớm tạo được cách biệt 3-1 ngay trong hiệp đấu đầu tiên. Thậm chí, bàn rút ngắn tỷ số 2-3 của PFV cũng bắt nguồn từ những sai lầm trong hệ thống phòng thủ được xem là chắc chắn của U-17 SHB Đà Nẵng. Để rồi, đúng vào phút bù giờ thứ 3, các học trò của HLV Trần Minh Chiến đã có bàn san bằng tỷ số 3-3 để đưa trận đấu đến chấm phạt đền.

Những ưu thế trên chấm phạt đền trong loạt đá 11 mét luân lưu cũng như trong 4 quả đá đối kháng sau đó cũng lần lượt bị các cầu thủ SHB Đà Nẵng bỏ lỡ. Để mãi đến quả đá đối kháng thứ 5 của Huỳnh Trường, đội bóng của HLV Lê Văn Hà mới chính thức đăng quang lần thứ 3 tại giải Bóng đá U-17 quốc gia.

Niềm vui của các cầu thủ U-17 SHB Đà Nẵng trong giây phút đăng quang tại giải Bóng đá U-17 quốc gia lần thứ 10 - Báo Bóng đá 2013. Ảnh: NGUYÊN HUY
Niềm vui của các cầu thủ U-17 SHB Đà Nẵng trong giây phút đăng quang tại giải Bóng đá U-17 quốc gia lần thứ 10 - Báo Bóng đá 2013. Ảnh: NGUYÊN HUY

Bước vào trận đấu, các cầu thủ U-17 PVF sớm đẩy cao đội hình với ý đồ sớm tìm bàn thắng. Và phút 14, Văn Lộc đã kịp lập công cho PVP sau một tình huống hỗn loạn trước khung thành SHB Đà Nẵng, giúp đội chủ sân dẫn trước 1-0. Chỉ 9 phút sau, nỗ lực cản phá sau quả tạt bóng rất khó chịu của các cầu thủ SHB Đà Nẵng khiến đội trưởng PVP Thái Quý trở thành “tội đồ” khi cầu thủ này đánh đầu phản lưới nhà.

Bàn thắng khá bất ngờ giúp SHB Đà Nẵng có lại được sự hưng phấn cần thiết. Ngược lại, pha phản lưới nhà khiến PVF chịu những tác động tâm lý tiêu cực. Để đến phút 30, từ đường chuyền giữa sân, Văn Long phá thành công bẫy việt vị và thoát xuống, dứt điểm kỹ thuật qua tầm tay thủ môn Thanh Tuấn, đưa SHB Đà Nẵng vươn lên dẫn trước 2-1. Phút 41, Văn Long sớm hoàn thành “cú đúp” của mình bằng pha đánh đầu cận thành, nâng tỷ số lên 3-1 cho SHB Đà Nẵng.

Dẫn trước 2 bàn cách biệt và trong thế trận khá bế tắc của PVF, các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã thi triển dễ dàng bài phòng ngự - phản công và suýt có bàn thắng thứ 4 nếu các chân sút tận dụng tốt những cơ hội trong đầu hiệp 2.

Cũng từ đó, SHB Đà Nẵng đã lùi quá sâu về sân nhà và nhường hẳn thế trận cho các cầu thủ PVF. Và đội bóng của HLV Trần Minh Chiến dâng toàn bộ đội hình, áp sát khu cấm địa của SHB Đà Nẵng, liên tiếp uy hiếp khung thành thủ môn Trần Bun.

Trong bối cảnh ấy, nếu Ban huấn luyện U-17 SHB Đà Nẵng tỉnh táo hơn để chỉ đạo các học trò đẩy cao đội hình và tổ chức tranh chấp ngay từ tuyến hai, có thể, họ sẽ không quá khó nhọc để giành chiến thắng chung cuộc. Cùng lúc, sai lầm của Ngọc Lâm giúp PVF có bàn rút ngắn tỷ số còn 2-3 sau pha dứt điểm khá may mắn của Hữu Ngân vào phút 73.

Với tâm lý “không còn gì để mất”, PVF tiếp tục đẩy cao đội hình để trong 5 phút bù giờ, họ đã làm được điều cần thiết với bàn san bằng tỷ số của Thành Long vào phút 90+3 sau pha dứt điểm chéo góc rất đẹp mắt.

Tỷ số 3-3 giữ nguyên sau thời gian thi đấu chính thức, buộc hai đội phải bước vào loạt đá 11 mét để xác định người chiến thắng. Dù thủ môn Trần Bun xuất sắc cản phá thành công 2 quả sút 11 mét của các cầu thủ PVF nhưng các chân sút của SHB Đà Nẵng cũng 2 lần đá hỏng các quả luân lưu. Để rồi trong 5 loạt đá 11 mét đối kháng, có đến 2 lần, SHB Đà Nẵng có thể dứt điểm trận đấu song các học trò của HLV Lê Văn Hà cũng không vượt qua được áp lực tâm lý, để cơ hội vuột qua đáng tiếc. Mãi đến quả đối kháng thứ 5, Huỳnh Trường được trao cơ hội trở thành “người hùng” và cầu thủ này đã không bỏ lỡ khi đánh bại thủ môn Thanh Tuấn, giúp SHB Đà Nẵng lần thứ 3 đăng quang tại giải Bóng đá U-17 quốc gia - Báo Bóng đá.

Ngoài thành tích vô địch được trao Cúp, HCV, Bảng Danh vị và giải thưởng 100 triệu đồng, các cầu thủ U-17 SHB Đà Nẵng còn nhận được danh hiệu: “Cầu thủ xuất sắc nhất” - Phan Văn Long và “Thủ môn xuất sắc nhất” - Trần Bun.

Các giải thưởng khác lần lượt thuộc về đội hạng nhì PVF với HCB, Bảng danh vị và giải thưởng 60 triệu đồng; Hà Nội và Đồng Tâm Long An đồng hạng ba với HCĐ, Bảng Danh vị và giải thưởng 40 triệu đồng. Ngoài ra, Đồng Tâm Long An còn được trao giải Phong cách và cầu thủ Dương Anh Tú được tặng giải “Cầu thù ghi nhiều bàn thắng nhất” với 5 pha lập công.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.