.
Lượt trận thứ 16 V-League 2013:

SHB Đà Nẵng bỏ lỡ cơ hội lên ngôi đầu bảng

.

(ĐNĐT) - Tưởng chừng đội bóng sông Hàn có thể phá vỡ cái “dớp” không thắng trên sân Pleiku khi các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức dẫn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) 2-1 cho đến phút 90+2 trong trận đấu chiều 20-7. Đáng tiếc, khoảnh khắc thiếu tập trung của các cầu thủ khách khiến họ phải trả giá bằng bàn thua cùng với việc đánh mất cơ hội giành ngôi đầu bảng từ chính tay HAGL.

Dẫu sao, đây cũng là một kết quả không tồi như khẳng định của HLV Lê Huỳnh Đức sau trận đấu khi SHB Đà Nẵng không có được thành phần tốt nhất do Milorad chấn thương trong buổi tập trước đó. Ngay cả tiền vệ Huỳnh Quốc Anh cũng vắng mặt trong thành phần xuất phát do bị bệnh trong quá trình tập trung đội tuyển vừa qua. Đồng thời, cơn mưa khi trận đấu vừa khởi tranh ảnh hưởng không nhỏ đến những pha phối hợp đoạn ngắn bằng những đường chuyền sệt của các cầu thủ khách.

Trong một thế trận khá cân bằng, HAGL bất ngờ có bàn thắng mở tỷ số khi Evaldo thực hiện đường chuyền vào khe trung lộ để Oseni khéo léo xử lý trong không gian hẹp và thoát qua trung vệ Cosmin trước khi tung ra cú sút chéo, tung lưới thủ môn Thanh Bình, đưa HAGL dẫn trước 1-0 từ phút thứ 10. Sau bàn thắng, các cầu thủ chủ sân thi đấu hứng khởi hơn và một lần nữa, Oseni lại có cơ hội nhưng pha lốp bóng của anh trong tình huống đối mặt thủ môn Thanh Bình lại đưa bóng vọt xà ngang.

Dù lập công trong trận hòa 2-2 cùng HAGL (áo xanh) nhưng Merlo (áo cam) vẫn chưa giúp SHB Đà Nẵng giành chiến thắng đầu tiên trên sân Pleiku.
Dù lập công trong trận hòa 2-2 cùng HAGL (áo xanh) nhưng Merlo (áo cam) vẫn chưa giúp SHB Đà Nẵng giành chiến thắng đầu tiên trên sân Pleiku.

Rất dễ nhận thấy, sự thiếu vắng những nhân tố chủ lực trên tuyến tấn công cùng mặt sân trơn ảnh hưởng rất lớn đến những pha lên bóng của SHB Đà Nẵng. Suốt hiệp 1, hầu như các đường tấn công biên của đội bóng sông Hàn đều không phát huy hiệu lực do những quả tạt bóng đều thiếu điểm rơi hoặc bị các cầu thủ phòng ngự HAGL cản phá ngay từ nhịp một.

Ngoài pha tạt bóng khá nguy hiểm của Duy Lam (phút 20) buộc thủ môn Bassey tung người phá bóng chịu phạt góc cùng pha dứt điểm chính diện của Merlo (phút 15), đội khách hầu như không thể tạo được thêm những pha sóng gió trước khung thành HAGL.

Vào hiệp 2, việc tung Quốc Anh (vào thay Anh Khoa, phút 48) đã giúp tuyến giữa của SHB Đà Nẵng có nhiều sức sáng tạo và các pha tấn công của đội khách trở nên sắc sảo hơn, cũng như tạo được sự cân bằng trong những pha tấn công biên. Đồng thời, khả năng chiếm khoảng trống của Quốc Anh góp phần tạo sự đột biến trong lối chơi của các cầu thủ khách.

Nhờ đó, chính SHB Đà Nẵng là đội bóng nắm giữ thế trận trong phần lớn thời gian của hiệp 2 với những pha hãm thành liên tục. Đáng tiếc, dù có rất nhiều cơ hội nhưng các chân sút bên phía đội khách vẫn không thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Mặt khác, sự xuất sắc của thủ môn Bassey không ít lần giúp HAGL vượt qua những thử thách khi chính anh cứu cho HAGL thoát khỏi bàn thua sau cú dứt điểm của Merlo (phút 51) từ pha làm tường khôn ngoan của Hà Minh Tuấn.

Thậm chí, phút 57, Minh Phương thực hiện đường chọc khe chính xác nhưng Merlo khống chế hỏng rất đáng tiếc. Chỉ 3 phút sau (phút 60), Quốc Anh lại tạo cơ hội, song lần này, Merlo dứt điểm chệch cột trong tư thế không đối kháng.

Cuối cùng, sức ép của SHB Đà Nẵng cũng đạt được hiệu quả cần thiết.

Phút 65, từ một pha tấn công trung lộ, đội trưởng Minh Phương đã có cú dứt điểm tuyệt đẹp từ khoảng cách 25 mét và dù tung người hết cỡ, thủ môn Bassey cũng bất lực, để SHB Đà Nẵng san bằng tỷ số 1-1. Bàn thắng như giúp các cầu thủ khách nhân đôi sức mạnh để đến phút 72, cú tỉa bóng hoàn hảo của Minh Phương giúp Merlo phá bẫy việt vị và thực hiện cú vô-lê đẳng cấp, lần thứ nhì đánh bại thủ môn Bassey để đưa SHB Đà Nẵng vượt lên dẫn trước 2-1.

Đáng tiếc, vào những phút cuối, các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã lùi khá sâu để bảo toàn tỷ số, tạo cơ hội cho HAGL đẩy cao đội hình và tấn công theo kiểu “được ăn cả, ngã về không”.

Để rồi, phút 90+2, sau một pha bóng hỗn loạn trước khung thành đội khách, Evaldo xuất hiện đúng lúc, đệm bóng cận thành, san bằng tỷ số 2-2 cho đội chủ sân Pleiku.

Bàn thắng này giúp HAGL may mắn thoát khỏi trận thua đầu tiên trên sân Pleiku tại V-League 2013 và giúp họ bảo vệ được ngôi đầu bảng cho đến trước trận đấu Sông Lam Nghệ An - Thanh Hóa (chiều 21-7). Ngược lại, SHB Đà Nẵng có lý do để tiếc nuối khi thầy trò Lê Huỳnh Đức bỏ lỡ cơ hội bứt phá khi ngày 24-7, họ vẫn còn gặp Đồng Nai trong trận đấu bù vòng 7.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.