.
Tứ kết Cúp Quốc gia 2013:

SHB Đà Nẵng 3-0 QNK Quảng Nam: Đẳng cấp lên tiếng

.

Dù không đưa ra thành phần mạnh nhất nhưng sự khác biệt về đẳng cấp đã giúp đội chủ sân Chi Lăng có chiến thắng khá dễ dàng trước “người anh em” QNK Quảng Nam trong trận tứ kết Cúp Quốc gia 2013 vào chiều 11-7. Thậm chí, số phận trận đấu được định đoạt chỉ sau 8 phút của đầu hiệp 2 với “cú đúp” của Merlo cùng pha lập công của “Quả bóng Vàng” Huỳnh Quốc Anh.

Merlo (áo cam) tiếp tục tỏa sáng với “cú đúp” vào lưới QNK Quảng Nam trong trận tứ kết Cúp Quốc gia 2013 chiều qua. Trong ảnh: Merlo đang vượt qua trung vệ Cao Xuân Thắng để ấn định chiến thắng 3-0 cho SHB Đà Nẵng.
Merlo (áo cam) tiếp tục tỏa sáng với “cú đúp” vào lưới QNK Quảng Nam trong trận tứ kết Cúp Quốc gia 2013 chiều qua. Trong ảnh: Merlo đang vượt qua trung vệ Cao Xuân Thắng để ấn định chiến thắng 3-0 cho SHB Đà Nẵng.

Trước trận đấu, đã có rất nhiều người nói về cảm xúc của trận derby chính thức đầu tiên của bóng đá Quảng - Đà, song thực tế, cuộc gặp gỡ giữa SHB Đà Nẵng - QNK Quảng Nam không mang lại những xúc cảm. Bởi đơn giản khi QNK Quảng Nam hoàn thành mục tiêu lên hạng, còn SHB Đà Nẵng xem trận tứ kết Cúp Quốc gia như cơ hội để các cầu thủ trẻ có cơ hội rèn giũa kinh nghiệm thì cuộc đối đầu này mất đi phần lớn ý nghĩa.

Chỉ đăng ký ngoại binh duy nhất Merlo nhưng không có trong thành phần xuất phát và bộ ba Minh Phương, Hùng Sơn, Quốc Anh ngồi trên băng ghế dự bị, HLV Lê Huỳnh Đức đã tạo điều kiện để Anh Khoa, Quách Tân, Anh Tuấn, Đức Lễ ra sân ngay từ đầu. Và thực tế, những tính toán của nhà cầm quân SHB Đà Nẵng khá chính xác khi phần lớn những gương mặt trẻ này phần nào đáp ứng được kỳ vọng của gần 10.000 khán giả có mặt trên sân chiều qua.

Ở phần sân đối diện, HLV Vũ Quang Bảo không có sự phục vụ của Ngọc Thanh nhưng “người cũ” của SHB Đà Nẵng là Nicolas lẫn thủ môn Xuân Nam cùng những trụ cột như Đinh Thanh Trung, Trọng Bình hay trung vệ Cao Xuân Thắng đều ra sân từ đầu.

Cho nên, không khó hiểu khi trong nửa đầu hiệp 1, thế trận khá ngang bằng dù SHB Đà Nẵng nhỉnh hơn về cơ hội. Lẽ ra, từ phút thứ 7, đội chủ nhà đã có bàn mở tỷ số nếu trung vệ Cao Cường trong lần tham gia tấn công xoạc trúng bóng sau đường căng ngang chính xác của Anh Khoa. Đến phút 22, Hà Minh Tuấn lại có pha đánh đầu cận thành lại đưa bóng vọt xà ngang rất đáng tiếc.

Trong thế trận đó, HLV Lê Huỳnh Đức quyết định đưa lần lượt Merlo rồi Huỳnh Quốc Anh vào sân ở các phút 27 và 42 để thay Quách Tân và Đức Lễ thi đấu kém hiệu quả. Để đến phút 39, từ đường chuyền vào nách trung lộ của Anh Khoa, Merlo thoát xuống rất nhanh và dứt điểm kỹ thuật nhưng thủ môn Xuân Nam kịp cứu thua cho các cầu thủ khách.

Những điều chỉnh trong giờ giải lao giúp SHB Đà Nẵng dễ dàng kiểm soát thế trận khi hiệp 2 bắt đầu. Hàng loạt pha phối hợp ít chạm ở cự ly ngắn cùng những đường chuyền cự ly trung bình giúp đội chủ sân nhanh chóng xuyên thủng tuyến phòng ngự của QNK Quảng Nam. Một trong những tình huống đó tạo cơ hội để Quốc Anh xâm nhập khu 5,50 mét ở phút 47 song pha dứt điểm của anh lại dội vào người thủ môn Xuân Nam.

Chỉ 2 phút sau (phút 49), pha phối hợp giữa Quốc Anh và Nguyên Sa đã tạo cơ hội cho Merlo tung cú sút cận thành mở tỷ số 1-0 cho SHB Đà Nẵng. Phút 50, hậu vệ QNK Quảng Nam cản phá đường lên bóng của Ngọc Nguyên nhưng lại để Quốc Anh đoạt được bóng. Từ cự ly chừng 25 mét, “Quả bóng Vàng Việt Nam” Huỳnh Quốc Anh tung ra cú dứt điểm chính xác, nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà. Phút 57, Anh Tuấn tung đường chuyền cực kỳ chính xác đề Merlo thoát khỏi trung vệ Cao Xuân Thắng và dễ dàng hạ gục thủ môn Xuân Nam ở cự ly gần, đưa SHB Đà Nẵng dẫn trước 3-0.

Trong thời gian còn lại, đội chủ nhà chủ động giảm nhịp trận đấu và lùi sâu về sân nhà, tạo cơ hội cho QNK Quảng Nam tiếp cận khung thành thủ môn Thanh Bình. Đáng tiếc, dù tiền đạo Annas David được đưa vào sân từ phút 62 để tăng cường hàng công nhưng các tiền vệ QNK Quảng Nam quá thiếu những đường chuyền quyết định nên nhfa vô địch hạng Nhất đành chấp nhận thất bại chung cuộc 0-3.

Với kết quả này, vòng bán kết, SHB Đà Nẵng sẽ gặp đội chủ nhà Đồng Nai (thắng đội chủ sân Thanh Hóa 1-0) và trận bán kết còn lại là cặp đấu Đồng Tâm Long An - Ninh Bình diễn ra vào ngày 7-8.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.