.
Tứ kết Cúp Quốc gia 2013, SHB Đà Nẵng - QNK Quảng Nam

Thắng để "giải hạn"

.

Vừa giành ngôi vô địch hạng Nhất để được thăng hạng sau 16 năm chờ đợi, bóng đá Quảng Nam có quyền tự hào để từ mùa giải tới, QNK Quảng Nam đã “ngang vai, phải lứa” với “người anh em” SHB Đà Nẵng ở sân chơi V-League. Thế nhưng, muốn khẳng định vị thế, QNK Quảng Nam cần phải biết cách thể hiện ở vòng tứ kết Cúp Quốc gia cùng đội chủ sân Chi Lăng trong trận đấu chiều nay (11-7).

Với những tên tuổi, trong đó có Quốc Anh (áo cam) cùng lợi thế sân nhà, cơ hội chiến thắng đang mở ra rất lớn cho SHB Đà Nẵng.
Với những tên tuổi, trong đó có Quốc Anh (áo cam) cùng lợi thế sân nhà, cơ hội chiến thắng đang mở ra rất lớn cho SHB Đà Nẵng.

Chỉ cách nhau 70 cây số đường bộ nhưng đẳng cấp bóng đá của Quảng Nam và Đà Nẵng vẫn cách xa, trong hơn 10 năm qua. Nếu bóng đá Đà Nẵng luôn được xem là “thế lực” của sân cỏ Việt Nam từ bao lâu nay thì bóng đá Quảng Nam luôn trong ranh giới của việc lên hạng - xuống hạng của giải hạng Nhất. Thậm chí, có những mùa giải nếu Đà Nẵng khiến giới mộ điệu thất vọng khi đánh mất ngôi vô địch V-League thì ngược lại, Quảng Nam mang lại niềm vui cho người hâm mộ nhờ… trụ hạng vào phút cuối!

Những đợi chờ, mong ước rồi cũng thành hiện thực khi sau 16 năm, bóng đá Quảng Nam có mặt tại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam. Hơn thế nữa, lần đầu tiên trong lịch sử, giới mộ điệu bóng tròn được chứng kiến trận derby Quảng - Đà ở một giải đấu chính thức.

Nhưng không khó để nhận thấy sự chênh lệch về đẳng cấp giữa SHB Đà Nẵng và QNK Quảng Nam trong thời điểm hiện tại.

Bất chấp việc những Thanh Trung, Cao Xuân Thắng, Hernandez, Annas David… có thể giúp QNK Quảng Nam trở thành một “ông lớn” ở sân chơi hạng Nhất nhưng nếu so với hàng loạt tên tuổi của “người anh em” SHB Đà Nẵng, rất dễ nhận thấy những chênh lệch. Bởi trong tay HLV Lê Huỳnh Đức là những Minh Phương, Quốc Anh, Hải Lâm, Nguyên Sa hay Merlo, Cosmin… đều thuộc hàng “sao số” của V-League.

Hơn thế nữa, kinh nghiệm thi đấu - cả đấu trường trong nước lẫn quốc tế với những lần tranh tài ở AFC Cup hay trong màu áo đội tuyển quốc gia - của các cá nhân bên phía SHB Đà Nẵng, có thể là những yếu tố tạo nên sự chênh lệch trong cuộc đối đầu lần này. Đó là chưa nói đến lợi thế sân nhà trong trận đấu theo thể thức loại trực tiếp, nơi không ít anh tài của bóng đá Việt Nam như  Sài Gòn Xuân Thành, Bình Dương… hay Hà Nội T&T, Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai trên mặt trận V-League từng phải trắng tay.

Có thể SHB Đà Nẵng không đạt phong độ tốt nhất khi từng để Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Nai cầm chân trong 3 trận đấu liên tiếp tại V-League 2013 nhưng không nên quên rằng, SHB Đà Nẵng đang phải tham gia một cuộc đấu đường dài và thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức vẫn đang nắm quyền tự quyết khi vẫn còn trong tay một trận chưa đấu.

Còn lúc này, ở một trận đấu theo thể thức loại trực tiếp, đội chủ sân Chi Lăng chỉ có lựa chọn duy nhất là chiến thắng. Trong khi đó, lịch thi đấu Cúp Quốc gia 2013 đang đẩy QNK Quảng Nam vào thế khó.

Lẽ ra, lúc này đây, thầy trò ông Vũ Quang Bảo đã có thể nghỉ ngơi trước khi bước vào giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới. Tuy nhiên, do đã giành quyền vào tứ kết khi bị cả Đồng Tháp rồi Vicem Hải Phòng “gí” vé vào tay, QNK Quảng Nam không thể khước từ thi đấu. Đã vậy, “lỡ” thắng ở trận tứ kết, thầy trò ông Vũ Quang Bảo phải tiếp tục duy trì sinh hoạt, tập luyện thêm một tháng nữa để chuẩn bị cho vòng bán kết. Điều này đồng nghĩa với việc phải chi thêm không ít tiền lương cho gần 30 con người và đây là điều mà hầu hết các đội hạng Nhất đều rất e ngại, đặc biệt trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

Nói vậy nhưng không có nghĩa, QNK Quảng Nam dễ dàng buông xuôi khi những Xuân Nam, Ngọc Thanh, Nicolas - những người cũ của SHB Đà Nẵng - cũng đang muốn khẳng định vai trò của mình ở đội bóng mới. Nhưng trước SHB Đà Nẵng đang “khát thắng” để “giải hạn” sẽ khó để thầy trò ông Vũ Quang Bảo tạo nên bất ngờ trên sân Chi Lăng chiều nay.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.