.
Vòng đấu thứ 15 V-League 2013: SHB Đà Nẵng 0-0 Đồng Nai

Bế tắc trước Đồng Nai, SHB Đà Nẵng mất ngôi đầu

.

(ĐNĐT) - Trong một trận đấu hoàn toàn bế tắc trước “tân binh” Đồng Nai vào chiều 6-7 và được xem là “trận đấu kém nhất của chúng tôi tại V-League 2013” như đánh giá của chính HLV Lê Huỳnh Đức, SHB Đà Nẵng đã bỏ lỡ cơ hội rất tốt để củng cố ngôi vị đầu bảng của mình. Thậm chí, tai hại hơn khi SHB Đà Nẵng đã để mất vị trí dẫn đầu vào tay Hoàng Anh Gia Lai khi đội này thắng Vicem Hải Phòng 1-0.

Như dự báo, Đồng Nai hết sức kiên trì trong việc thực hiện đấu pháp phòng ngự - phản công và đạt hiệu quả như mong muốn. Thậm chí, các học trò của HLV Trần Bình Sự hoàn toàn có thể nghĩ đến một chiến thắng nếu họ chấp nhận mạo hiểm hơn hoặc không quá phung phí những cơ hội có được. Đáng nói, dù mất người từ phút 73 do Phan Thanh Vân nhận thẻ vàng thứ hai từ trọng tài Nguyễn Văn Kiên nhưng các cầu thủ Đồng Nai tuân thủ rất tốt đấu pháp, bảo đảm tuyệt đối thế trận có lợi cho mình.

Trước Đồng Nai (áo trắng) xây dựng lối chơi rất hợp lý và đa phần các cầu thủ SHB Đà Nẵng không đạt phong độ tốt, đội chủ sân đã để mất điểm cũng như không bảo vệ được ngôi đầu bảng của mình.
Trước Đồng Nai (áo trắng) xây dựng lối chơi rất hợp lý và đa phần các cầu thủ SHB Đà Nẵng không đạt phong độ tốt, đội chủ sân đã để mất điểm cũng như không bảo vệ được ngôi đầu bảng của mình.

Bên phần sân đối diện, dù bố trí bộ đôi tấn công Merlo - Milorad, song “hỏa lực” của các cầu thủ chủ sân gần như không đáng kể khi Merlo quá lười di chuyển. Trong khi đó, Milorad thường khiến những pha lên bóng của SHB Đà Nẵng lỡ nhịp do khả năng phối hợp không thực sự tốt của tiền đạo này. Chưa kể đến việc HLV Trần Bình Sự đã đoán trước ý đồ của đội chủ sân nên bộ đôi trung vệ Van Bakel và Thành Trung trở thành “cái bóng” của Merlo lẫn Milorad. Mặc khác, hai hậu vệ biên Phan Thanh Vân và Đặng Trường Xuyên bó sát vào trung lộ càng hạn chế được khả năng tấn công biên, vốn là điểm mạnh của SHB Đà Nẵng. Đồng thời, “máy quét” Nguyễn Rodgers hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu hồi bóng, góp phần phá vỡ sự gắn kết của hàng tiền vệ đội chủ nhà.

Dù mong muốn giành chiến thắng, song việc thiếu vắng Minh Phương và Quốc Anh trong thành phần xuất phát do suy giảm thể lực và HLV Lê Huỳnh Đức phải tung Hoàng Minh Tâm cùng Hà Minh Tuấn vào từ đầu trận khiến lối chơi của SHB Đà Nẵng không duy trì được sự liền lạc cần thiết. Ngay cả những trụ cột có mặt như Đoàn Hùng Sơn, Phan Duy Lam, Phạm Nguyên Sa - dù rất cố gắng - cũng không thể thể hiện được phong độ tốt nhất bởi thể lực sa sút . Ngay cả khi Quốc Anh (phút 27) hay Minh Phương (phút 40) vào sân từ ghế dự bị, đội chủ sân vẫn không thể xoay chuyển được thế trận có lợi cho mình.

Thực tế, nếu pha đánh đầu của Milorad đưa bóng qua tầm tay thủ môn Minh Phong đi trúng đích thay vì vọt xà từ phút thứ 2 thì có thể, thế trận đã xoay chuyển theo chiều hướng khác. Hay bàn thắng của Merlo (phút 28) sau pha tì đè hợp lý trước Thành Trung không bị trọng tài Nguyễn Văn Kiên khước từ, SHB Đà Nẵng hoàn toàn có quyền nghĩ đến một chiến thắng.

Đáng tiếc khi tất cả đều là những giả định, bởi SHB Đà Nẵng không tận dụng được những cơ hội hiếm hoi trong một trận cầu mà theo HLV Lê Huỳnh Đức, “các cầu thủ của chúng tôi đã tự làm khó mình bằng những đường chuyền vội vã”. Cùng lúc, thế trận phòng thủ chặt chẽ của Đồng Nai càng nhanh chóng đẩy đội chủ sân vào thế bế tắc.

Và trong bối cảnh đó, tiền đạo Đình Hiệp cũng khiến hơn 12.000 khán giả lẫn các cầu thủ SHB Đà Nẵng thót tim khi anh dứt điểm vội vã trong tình huống đối mặt cầu môn đội chủ sân, khiến bóng chệch khung thành khá xa ở phút 13. Phút 70, đến lượt Kisekka Henry đánh bại thủ môn Thanh Bình nhưng quả sút của anh lại đưa bóng dội cột dọc khung thành SHB Đà Nẵng.

Chia điểm ngay trên sân đội đương kim vô địch, Đồng Nai cho thấy họ là một đội bóng không dễ bị “bắt nạt” như mọi người nhầm tưởng. Trong khi đó, sau khi để mất điểm trong 3 trận đấu liên tiếp trên sân nhà, cơ hội bảo vệ ngôi vô địch của SHB Đà Nẵng đang bị nghi ngờ, như thừa nhận của HLV Lê Huỳnh Đức.

Hy vọng, sau những trận đấu trên sân nhà không thành công, SHB Đà Nẵng sẽ có được những bài học kinh nghiệm cần thiết và thầy trò Lê Huỳnh Đức sẽ vượt qua được khó khăn để hướng đến mục tiêu cao nhất. Bởi lẽ, SHB Đà Nẵng vẫn đang kiểm soát số phận của mình khi họ vẫn còn trong tay một trận chưa đấu cũng với chính Đồng Nai!

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.