.
LƯỢT TRẬN THỨ 19 V-LEAGUE 2013 (17 GIỜ, NGÀY 11-8)

ĐTLA - SHB Đà Nẵng: Tiếp đà chiến thắng?

.

Với việc vượt qua Đồng Nai để giành quyền vào chung kết Cúp Quốc gia 2013, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức gần như hoàn thành phân nửa mục tiêu ở mùa giải này.

Tiếp đà hưng phấn, SHB Đà Nẵng (áo cam) hoàn toàn có thể vượt qua ĐTLA (áo trắng) để nuôi hy vọng khi V-League 2013 đang bước vào chặng cuối.
Tiếp đà hưng phấn, SHB Đà Nẵng (áo cam) hoàn toàn có thể vượt qua ĐTLA (áo trắng) để nuôi hy vọng khi V-League 2013 đang bước vào chặng cuối.

Bây giờ, SHB Đà Nẵng chỉ còn hướng đến 4 vòng đấu cuối ở V-League để hy vọng đạt kết quả tốt nhất có thể; trong đó, khả năng lọt vào nhóm 3 đội dẫn đầu là không nhỏ. Dĩ nhiên, họ không được phép sẩy chân trên sân Đồng Tâm Long An (ĐTLA).

Nếu không tính trận đấu bù vòng 7 V-League 2013 cùng Đồng Nai thì đội bóng sông Hàn có chuỗi 12 trận bất bại trên cả hai mặt trận V-League lẫn Cúp Quốc gia. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận nếu biết rằng SHB Đà Nẵng đang trải qua cơn khủng hoảng nghiêm trọng về lực lượng bởi nhiều nguyên nhân.
Có lẽ, xác định được những khó khăn trong hành trình phía trước nên gần đây, HLV Lê Huỳnh Đức không ngần ngại khẳng định, mục tiêu chính của SHB Đà Nẵng ở mùa giải này là danh hiệu Cúp Quốc gia, thay vì bảo vệ ngôi vô địch V-League. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc thầy trò Lê Huỳnh Đức buông xuôi khi V-League đang bước vào những vòng đấu cuối.

Trước mắt, đội bóng sông Hàn sẽ là cuộc đối đầu cùng đội chủ nhà ĐTLA đang trong quá trình “lột xác”.

Sau khi HLV Ngô Quang Sang đảm trách vai trò “thuyền trưởng”, ĐTLA đã có chuỗi thành tích khá ấn tượng với 3 trận thắng liên tiếp tại V-League (cùng 1 thắng, 1 thua tại Cúp Quốc gia), tạm thời thoát xa khu vực nguy hiểm.

Thực tế, lối chơi của đội bóng đất Tân An không có nhiều thay đổi. Vấn đề dường như nằm ở khả năng quy tụ lực lượng của tân “thuyền trưởng” Ngô Quang Sang khi những bài tấn công của ĐTLA vẫn dựa vào chiều cao của Januario Franco Cleiton trong những pha “không chiến” cùng kinh nghiệm trong chớp thời cơ của “lão tướng” Nguyễn Việt Thắng. Hay những Tiến Phong, Nhật Tân, Thanh Giang, Hải Phong… tiếp tục tạo nên “cái sườn” cho ĐTLA.

Nét tương đồng của SHB Đà Nẵng lẫn ĐTLA khi cả hai đều vừa trải qua trận bán kết đầy khó khăn ở Cúp Quốc gia 2013. Khác biệt ở chỗ, SHB Đà Nẵng đánh bại đội chủ nhà Đồng Nai, trong khi ĐTLA thúc thủ trước các cầu thủ khách Ninh Bình. Những kết quả trái ngược có thể ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của các cầu thủ trong trận đấu sắp tới.

Nếu ở lượt đi, ĐTLA từng tận dụng tối đa ưu thế thể lực cùng lối chơi áp sát và khả năng càn lướt của tiền đạo Cleiton để biến thành thứ vũ khí chủ yếu thì lần này, những điều đó không còn là lợi điểm. Sự trở lại của Phước Vĩnh trong những trận đấu vừa qua, dù chưa thực sự hoàn hảo nhưng cũng phần nào giúp hệ thống phòng thủ của SHB Đà Nẵng vững vàng hơn trong khả năng chống “không chiến”.

Ở tuyến giữa, việc được HLV Lê Huỳnh Đức từng bước tin dùng, giúp tiền vệ trẻ Minh Tâm tự tin và bắt nhịp khá tốt trong vai trò đánh chặn. Cùng với “đàn anh” Minh Phương, Minh Tâm còn thực hiện khá tốt nhiệm vụ điều tiết lối chơi của SHB Đà Nẵng. Đồng thời, khi được vào sân dù thi đấu không phải vị trí sở trường, Hoàng Quãng cũng phần nào thể hiện được mình ở khu trung tuyến.

Vì thế, trong những trận đấu gần đây, HLV Lê Huỳnh Đức thường xuyên bố trí đội hình chiến thuật 4-5-1 nhằm giúp SHB Đà Nẵng sớm chiếm ưu thế trong việc kiểm soát thế trận, thông qua khả năng làm chủ khu trung tuyến. Không những thế, điều này cũng đa dạng hóa những bài tấn công của SHB Đà Nẵng khi Hùng Sơn, Hoàng Quãng, Quốc Anh hay Minh Tuấn thường có những pha thâm nhập khu cấm địa và kết thúc khá bất ngờ. Chẳng thế mà trong 7 bàn thắng ở hai trận đấu gần đây, Merlo chỉ 2 lần lập công so với 5 bàn thắng của các tiền vệ.

Tiếp đà hưng phấn sau chiến thắng Đồng Nai và trước một ĐTLA không thực sự mạnh cũng như mất nhiều động lực khi đã ở ngưỡng an toàn, SHB Đà Nẵng hoàn toàn có quyền hướng đến một chiến thắng. Và biết đâu, nếu giành trọn vẹn 3 điểm ở Tân An, SHB Đà Nẵng lại có quyền mơ đến ngôi cao ở V-League lần này.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.