.
Lượt trận thứ 22 V-League 2013: SHB Đà Nẵng 2-1 Thanh Hóa

Đả bại Thanh Hóa, SHB Đà Nẵng giành ngôi Á quân V-League 2013

.

(ĐNĐT) - Trong bối cảnh khủng hoảng lực lượng bởi chấn thương lẫn thẻ phạt, HLV Lê Huỳnh Đức khá “cao tay” khi đưa Hoàng Quãng vào điền khuyết vị trí trung vệ, cùng Phước Vĩnh tạo nên “lá chắn” trước khung thành thủ môn Thanh Bình. Đồng thời, nhà cầm quân của đội bóng sông Hàn không giấu ý đồ “lấy công, bù thủ” nhằm tạo áp lực ngược về phía cầu môn đội khách.

Chính sự táo bạo của Lê Huỳnh Đức giúp SHB Đà Nẵng sớm giành quyền chủ động và tạo được ưu thế trước Thanh Hóa, trong tình thế đội chủ sân Chi Lăng cần phải giành chiến thắng trong trận đấu chiều 31-8. Bởi chỉ một kết quả hòa cũng đủ để SHB Đà Nẵng kết thúc một V-League hoàn toàn trắng tay.

Merlo (áo cam) đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng 2-1 của SHB Đà Nẵng trước Thanh Hóa (áo trắng).
Merlo (áo cam) đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng 2-1 của SHB Đà Nẵng trước Thanh Hóa (áo trắng).

Ngay phút thứ 5, một đường chuyền từ cánh phải của Đoàn Hùng Sơn tạo cơ hội không thể thuận lợi hơn cho Merlo. Pha khống chế hoàn hảo và kết thúc tinh tế ngay trước tầm tay thủ môn Tô Vĩnh Lợi đã giúp “sát thủ” người Argentina lập công, đưa SHB Đà Nẵng vượt lên dẫn 1-0. Chính sự mở màn thuận lợi giúp đội chủ sân sớm giải tỏa được sức ép tâm lý và thi đấu khá thanh thoát.

Sự xông xáo của Hùng Sơn và khả năng phối hợp của tiền vệ này cùng hậu vệ phải Duy Lam giúp những đường lên bóng của SHB Đà Nẵng ở hành lang phải luôn tiềm ẩn những nguy hiểm. Vì thế, Mai Tiến Thành - đảm trách hành lang trái của Thanh Hóa - hầu như không có cơ hội hỗ trợ khi đội khách tổ chức tấn công.

Trong hiệp 1, chính những miếng đánh ở hành lang phải theo hướng tấn công của SHB Đà Nẵng thường xuyên gây nên những khó khăn cho hàng phòng ngự đội bóng xứ Thanh lẫn thủ môn Tô Vĩnh Lợi.

Phút 13, cũng từ một đường chuyền tương tự của Hùng Sơn, Merlo lại thực hiện pha “không chiến”, bất chấp sự áp sát rất nhanh của trung vệ Anh Tuấn. Rất tiếc, khi toàn bộ hàng phòng ngự Thanh Hóa hoàn toàn bất lực thì xà ngang đã ngăn cản bàn thắng nhân đôi cách biệt của SHB Đà Nẵng.

Tuy nhiên, tất cả không chờ đợi lâu khi phút 27, đội chủ sân Chi Lăng đã kịp nới rộng cách biệt thành 2-0 nhờ công Milorad. Tuy nhiên, công đầu vẫn thuộc về Hùng Sơn khi đường chuyền của tiền vệ nhỏ con này được Merlo “làm tường” khá tốt và Milorad xoay người sút nhanh vào góc thấp, lần thứ nhì buộc thủ môn Tô Vĩnh Lợi vào lưới nhặt bóng.

Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, vẫn những đường tấn công biên sắc nét kết hợp những quả khoét nách trung lộ, SHB Đà Nẵng tiếp tục chủ động thế trận, hạn chế được hầu hết các pha lên bóng của đội khách. Mãi đến phút 40, một thoáng thiếu tập trung khiến SHB Đà Nẵng trả giá khi Hoàng Quãng phạm lỗi trong khu cấm địa. Trên chấm phạt đền, tiền vệ Nastja Ceh dễ dàng lập công, rút ngắn cách biệt còn 1-2 cho Thanh Hóa.

Vào hiệp 2, với khả năng kiểm soát thế trận khá tốt, đội chủ sân vẫn nắm quyền chủ động khi Minh Phương thể hiện được khả năng điều tiết nhịp độ cho SHB Đà Nẵng. Ngược lại, dù thi đấu xuất sắc nhưng “nhạc trưởng” Ceh của Thanh Hóa vẫn không thể giúp đội khách cải thiện được lối chơi khi anh thiếu sự hỗ trợ cần thiết từ những “vệ tinh” chung quanh.

Thậm chí, với những lần thay người khi Minh Tuấn thay Duy Lam (phút 64) để Hoàng Quãng dạt ra vị trí hậu vệ phải, kéo Milorad về đảm trách vị trí trrung vệ, Anh Tuấn thay Minh Phương (phút 77) và Quách Tân thay Hùng Sơn (phút 81), các học trò của Lê Huỳnh Đức đã tạo được những đột biến trong lối chơi. Nếu tận dụng tốt hơn các cơ hội, Quốc Anh (phút 71, Minh Tuấn (phút 83) và Quách Tân (phút 90) đã có cơ hội lập công cho SHB Đà Nẵng.

SHB Đà Nẵng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Á quân V-League 2013 sau những nỗ lực tuyệt vời của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức.
SHB Đà Nẵng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Á quân V-League 2013 sau những nỗ lực tuyệt vời của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức.

Thế nhưng, tỷ số chung cuộc 2-1 cũng đủ để SHB Đà Nẵng điền tên mình vào danh sách 3 đội giành huy chương V-League 2013.

Đáng nói, niềm vui của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức không dừng lại ở đó khi cùng thời điểm, Sông Lam Nghệ An đã bị đội chủ sân Đồng Nai đánh bại với tỷ số 2-1 bằng bàn thắng quyết định của Van Bakel đúng vào phút cuối. Những kết quả này đồng nghĩa với việc, đội bóng sông Hàn đã giành ngôi Á quân dù cùng điểm với Hoàng Anh Gia Lai (35 điểm, thắng đội chủ nhà Ninh Bình 1-0) do có chỉ số đối đầu tốt hơn.

Đây là một kết quả hoàn toàn xứng đáng cho HLV Lê Huỳnh Đức và các học trò khi SHB Đà Nẵng phải vượt qua mùa giải V-League 2013 với rất nhiều khó khăn. Hy vọng, với chiến thắng này, đội bóng sông Hàn sẽ có được động lực tốt nhất trước khi bước vào trận chung kết Cúp Quốc gia 2013 cùng Ninh Bình cũng trên sân Chi Lăng vào ngày 5-9 tới.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.