.

SHB Đà Nẵng - trông chờ nội binh

.

Với một con người kiêu hãnh và quá đủ năng lực cầm quân như Lê Huỳnh Đức, không ngạc nhiên khi “thuyền trưởng” của đội bóng sông Hàn luôn khẳng định: “Khi tham gia bất kỳ giải đấu nào, trận đấu nào, mục tiêu của SHB Đà Nẵng là giành chiến thắng”. Chẳng thế mà bước vào năm thứ 6 trong nghiệp cầm quân, Lê Huỳnh Đức đã có trong tay 2 danh hiệu vô địch V-League, 1 Cúp Quốc gia cùng 1 Siêu Cúp Quốc gia.

Với những cầu thủ trẻ đang trưởng thành như Nguyên Sa (áo cam), SHB Đà Nẵng không còn quá lệ thuộc vào những ngoại binh thiếu chuyên nghiệp.
Với những cầu thủ trẻ đang trưởng thành như Nguyên Sa (áo cam), SHB Đà Nẵng không còn quá lệ thuộc vào những ngoại binh thiếu chuyên nghiệp.

Thế nhưng, bước vào giai đoạn quyết định của mùa giải 2013, vị HLV này chỉ buông thõng: “Lúc này, còn đến đâu, chơi đến đó”. Và thành tích của SHB Đà Nẵng dù không quá thất vọng song cũng chưa đáp ứng được mong muốn của người hâm mộ.

Chuẩn bị mùa giải mới, SHB Đà Nẵng đã sớm tái ký hợp đồng cùng Merlo và trung vệ Cosmin. Tại BTV Cup 2012, chân sút Milorad đã thể hiện được năng lực và HLV Lê Huỳnh Đức không ngần ngại đưa tiền đạo này về với đội bóng sông Hàn.

Trong giai đoạn chuẩn bị, Milorad bất ngờ dính chấn thương buộc SHB Đà Nẵng gấp rút ký hợp đồng cùng Danny David, cựu cầu thủ Đồng Tâm Long An. Khi lượt đi mùa giải 2013 chuẩn bị kết thúc, đến lượt Cosmin cũng gặp chấn thương và trung vệ Chinedu được ký hợp đồng chỉ để thi đấu 3 trận.

Tất cả sẽ không có gì đáng nói nếu Danny David, vốn đang hòa nhập khá tốt với lối chơi của SHB Đà Nẵng, được các ngoại binh còn lại đón nhận với thiện chí. Đáng tiếc, dù Milorad đang chấn thương nhưng trước đề nghị - gần như là yêu sách - của hai ngoại binh còn lại, CLB buộc phải chấp nhận tiếp tục sử dụng Milorad, đồng nghĩa với việc thanh lý Danny David.

Những đóng góp của Milorad cho SHB Đà Nẵng ra sao, thực tế đã chứng minh tất cả. Gần đây nhất, dù hết sức mờ nhạt ở trận tiếp Đồng Nai, Milorad vẫn có tên trong danh sách chuẩn bị của HLV Lê Huỳnh Đức cho trận đấu trên sân Hoàng Anh Gia Lai. Dù có đến 10 ngày chuẩn bị nhưng ngay trước ngày thi đấu (20-7), Milorad bỗng dưng xin… được nghỉ với lý do tái phát chấn thương (?). Sau đó, khi xuống Đồng Nai để chuẩn bị thi đấu bù lượt trận thứ 7 vào ngày 24-7, đến lượt Cosmin cũng xin nghỉ với lý do tương tự (?). Chưa kể đến việc Merlo thiếu tích cực và không tuân thủ triệt để đấu pháp của HLV đề ra khiến không ít lần, HLV Lê Huỳnh Đức phải khuyến cáo chân sút người Argentina này.

Vì thế, trong giai đoạn quyết định này, việc Milorad hầu như không được sử dụng cũng như Cosmin không được ra sân thường xuyên và HLV Lê Huỳnh Đức sử dụng duy nhất một ngoại binh là Merlo cũng là dễ hiểu. Bởi với thái độ thiếu chuyên nghiệp cũng như sự kém nhiệt tình đóng góp cho tập thể của những ngoại binh ấy, không xứng đáng để họ được ra sân thi đấu.

Tuy vậy, với nền tảng đào tạo trẻ khá tốt cùng khả năng ứng biến trong cách dụng binh của nhà cầm quân này, dù có những thời điểm hết sức khó khăn nhưng SHB Đà Nẵng vẫn duy trì được vị trí của mình trong nhóm đội dẫn đầu V-League 2013.

Chưa thật xuất sắc nhưng Hà Minh Tuấn thể hiện rõ nét sự tiến bộ qua từng trận, Phạm Nguyên Sa chững chạc hơn trong vai trò “máy quét” ở khu vực giữa sân hay Hoàng Minh Tâm cũng trưởng thành hơn trong những lần được trao cơ hội ra sân. Bên cạnh đó, Minh Phương vẫn xứng đáng là “thủ lĩnh” để dẫn dắt đàn em trong mùa giải này; bên cạnh những nỗ lực không nhỏ của những Hải Lâm, Thanh Bình, Quốc Anh, Hùng Sơn, Duy Lam, Tấn Điền, Hoàng Quãng…

Hành trình trước mắt của SHB Đà Nẵng sẽ còn rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng vẫn có thể đặt niềm tin vào thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức. Bởi đến lúc này, đội bóng sông Hàn đã thể hiện được họ là một tập thể đoàn kết, gắn bó để cùng hướng đến mục tiêu chung. Và giá trị sẽ càng cao hơn nữa bởi trong thành công hôm nay, bóng đá Đà Nẵng đã khẳng định được giá trị của mình khi không chỉ sống bằng hơi thở của ngoại binh.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.