.

Sông Lam Nghệ An - SHB Đà Nẵng: Khó cho xứ Nghệ

.

Chưa bao giờ những vòng đấu cuối của V-League lại rơi vào tình trạng phấp phỏng âu lo như hiện nay. Trong đó, cuộc đối đầu có tính quyết định đến ngôi vương của mùa giải 2013 giữa Sông Lam Nghệ An (SLNA) và SHB Đà Nẵng trên sân Vinh (chiều 25-8) bị chi phối rất lớn. Oái oăm thay, việc Xi-măng Xuân Thành Sài Gòn (XM XTSG) có tiếp tục cuộc hơi hay không sẽ tác động rất lớn đến không chỉ trận đấu này.

Nhiều khả năng những cảm xúc ở lượt đi sẽ không thể tái hiện trong trận lượt về do SLNA (áo trắng) khó có được tinh thần của SHB Đà Nẵng (áo cam) khi tất cả đã đảo chiều.
Nhiều khả năng những cảm xúc ở lượt đi sẽ không thể tái hiện trong trận lượt về do SLNA (áo trắng) khó có được tinh thần của SHB Đà Nẵng (áo cam) khi tất cả đã đảo chiều.

Đang xếp thứ nhì bảng tổng sắp (đến vòng 20) với 2 điểm kém hơn Hà Nội T&T, bỗng dưng SLNA phải mất 6 điểm và tụt xuống hạng 4 cùng với việc bị đội bóng thủ đô bỏ xa đến 4 điểm. Cơ hội tranh ngôi vô địch đội bóng xứ Nghệ, dĩ nhiên, bị giảm thiểu đáng kể.

Ngược lại, xếp hạng 3 cùng 4 điểm kém Hà Nội T&T nhưng sau sự cố XM XTSG tuyên bố bỏ giải, SHB Đà Nẵng trở thành đội hưởng lợi khi chỉ còn kém Hà Nội T&T 2 điểm, cùng với việc chiếm thứ hạng 2 của chính SLNA. Nhiều khả năng, những xáo trộn này sẽ chi phối không ít đến tâm lý của cầu thủ hai đội trong một trận đấu, lẽ ra, được dự báo rất “nóng”.

Thực tế, trong thời điểm hiện tại, SHB Đà Nẵng rất khó đương đầu trước một SLNA hừng hực khí thế khi thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đang nhắm đến mục tiêu vô địch. Bởi lẽ, sự mệt mỏi cùng những khiếm khuyết lực lượng khiến đội bóng sông Hàn giảm đi rất nhiều uy lực. Đã thế, chấn thương của Merlo cùng việc Cosmin đã được thanh lý trở thành mối bận tâm rất lớn của HLV Lê  Huỳnh Đức.

Trong khi đó, việc thi đấu trận cuối trên sân nhà ở mùa giải này tạo nên động lực rất lớn cho SLNA. Hơn thế nữa, thảm bại 0-4 ở mùa giải trước như “món nợ” mà thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng cần phải thanh toán sòng phẳng với SHB Đà Nẵng. Cũng chẳng đâu xa, ở trận lượt đi trên sân Chi Lăng, dù dẫn trước 2-0 bằng “cú đúp” của Công Vinh nhưng chung cuộc SLNA phải chấp nhận trắng tay sau màn lội ngược dòng ấn tượng của SHB Đà Nẵng với tỷ số 3-2.

Vì thế, khát khao phục hận không chỉ với thầy trò Nguyễn Hữu Thắng mà các cổ động viên xứ Nghệ cũng mong muốn đánh bại SHB Đà Nẵng trên sân Vinh ở cuộc đối đầu sắp tới. Tuy nhiên, mọi thứ đã đảo chiều hết sức bất ngờ. Để từ đối thủ tranh chấp chủ yếu với Hà Nội T&T, bây giờ SLNA chỉ còn hy vọng lọt vào nhóm đội có huy chương - một mục tiêu không tương xứng với khát vọng của bóng đá xứ Nghệ.

Khó khăn hơn khi lúc này, có thể SHB Đà Nẵng đang ở vào trạng thái tinh thần tốt nhất khi cánh cửa đến ngôi vô địch lại mở ra cho HLV Lê Huỳnh Đức và các học trò.

Trong những trận đấu vừa qua, nhà cầm quân này thừa nhận, các cầu thủ SHB Đà Nẵng chỉ còn chiến đấu bằng ý chí khi “sức cùng lực kiệt”. Cứ nhìn hình ảnh Quốc Anh liên tục nằm sân nhưng vẫn nỗ lực tranh chấp, di chuyển đến phút cuối của trận đấu, đủ để thấy được ý chí và tinh thần của các cầu thủ SHB Đà Nẵng. Và chắc chắn đó là vũ khí lớn nhất mà đội bóng sông Hàn mang đến thành Vinh vào ngày chủ nhật này.

Chưa kể đến một kết quả không thắng trước SHB Đà Nẵng có thể khiến SLNA đánh mất cả mục tiêu tối thiểu là giành huy chương khi đến thời điểm này (sau khi XM XTSG chính thức bỏ cuộc), Hoàng Anh Gia Lai có cùng 32 điểm như SHB Đà Nẵng và tạm chiếm vị trí thứ 3. Trong khi, SLNA có 30 điểm và ngang bằng Thanh Hóa.

Lúc này, khó nói trước điều gì khi vấn đề chuyên môn chỉ còn là thứ yếu. Liệu SLNA có vượt qua được “cú sốc” để mang lại niềm vui cho xứ Nghệ?

Cuộc họp của VFF, VPF và Ban tổ chức V-League sáng 22-8 đã chấp nhận đề nghị không tham dự giải của XM XTSG và V-League 2013 chỉ còn lại 11 đội bóng.

Trưởng Ban tổ chức giải Trần Duy Ly cho biết, bảng xếp hạng mới trong trường hợp không còn XM XTSG có rất nhiều xáo trộn, trong đó đội bóng chịu thiệt thòi nhiều nhất là SLNA. Theo ông Trần Duy Ly, Tổng Giám đốc  Nguyễn Hồng Thanh (SLNA) khẳng định, dù đội bóng chịu thiệt thòi nặng nhất nhưng việc hủy bỏ toàn bộ thành tích của một đội bóng khi bỏ giải đã được đưa vào điều lệ nên phía SLNA hoàn toàn chấp nhận và không có khiếu kiện gì.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.