.
Chung kết Cúp Quốc gia 2013, SHB Đà Nẵng - Ninh Bình: 1-1

Cái chết trên chấm phạt đền

.

Cuối cùng, ước mơ giành chiếc Cúp Quốc gia ngay trên sân nhà đã tan biến với các cầu thủ SHB Đà Nẵng lẫn người hâm mộ sông Hàn. Khi cơ hội được nhen lên ở phút 90+6 với bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 của Merlo, buộc 2 đội phải phân định thắng - thua trên chấm phạt đền, lần thứ hai trong trận đấu này, đội trưởng Minh Phương lại không thể đánh bại thủ môn Mạnh Dũng.

Merlo (áo cam) và các chân sút SHB Đà Nẵng đã không chinh phục thành công thủ môn Mạnh Dũng, khiến đội bóng sông Hàn thất bại cay đắng trên chấm phạt đền.
Merlo (áo cam) và các chân sút SHB Đà Nẵng đã không chinh phục thành công thủ môn Mạnh Dũng, khiến đội bóng sông Hàn thất bại cay đắng trên chấm phạt đền.

Có thể sẽ có nhiều tiếc nuối nhưng các cầu thủ chủ sân Chi Lăng cần tự trách mình khi Ninh Bình tỏ ra “biết người, biết ta” và có sự chuẩn bị tốt hơn nhiều so với SHB Đà Nẵng. Trong khi đó, không thiếu cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng nhưng hoặc các chân sút của SHB Đà Nẵng quá phung phí, hoặc thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng - trong một chiều thi đấu xuất sắc - đã liên tục làm nản lòng những mũi tấn công của đội chủ nhà.

Xác định không thể chơi đôi công, Ninh Bình chủ trương thực hiện chiến thuật phòng ngự - phản công. Vì thế, Merlo đang trong tình trạng chấn thương càng khó khăn hơn trước sự đeo bám quyết liệt của cặp trung vệ Xuân Luân - Gia Từ. Trong khi đó, khả năng tấn công biên của SHB Đà Nẵng không đạt hiệu quả như mong muốn khi dọc hai hành lang, hai hậu vệ biên Chu Ngọc Anh và Quang Hùng rất tỉnh táo và chắc chắn trong phòng thủ.

Đáng tiếc, dù có hai cơ hội từ rất sớm nhưng quả sút xa bất ngờ của Minh Tâm (phút thứ 10) được thủ môn tung người cản phá. Chỉ một phút sau, pha phối hợp giữa Hùng Sơn và Hoàng Quãng tạo cơ hội cho Merlo tung cú dứt điểm cận chân, song hậu vệ Ninh Bình kịp lùi về cản phá.

Sau 2 tình huống nói trên, các cầu thủ khách kịp xốc lại đội hình và thi đấu chặt chẽ. Hàng tiền vệ 5 người của Ninh Bình với Đinh Văn Ta, Peter, Trần Mạnh Dũng, Lê Văn Duyệt, Phan Anh Tuấn đã giúp các cầu thủ khách cân bằng thế trận nhờ sự xông xáo và tranh chấp quyết liệt. Cho nên, hầu hết những pha phối hợp của SHB Đà Nẵng dễ dàng bị bẻ gãy từ khu vực giữa sân. Với chiến thuật thi đấu hợp lý, Ninh Bình còn vươn lên dẫn trước 1-0 sau pha dứt điểm chéo góc của Anh Tuấn vào phút 59.

Vào hiệp 2, SHB Đà Nẵng tiếp tục đẩy cao đội hình và những pha phối hợp có đương nét hơn cùng không ít cơ hội được mở ra. Rất tiếc, trong khá nhiều pha hãm thành nguy hiểm, Minh Tuấn (phút 47), Quách Tân (phút 54 - thay Quốc Anh, phút 53), Merlo (phút 77) đều không chinh phục thành công khung thành đối phương. Thậm chí, khi Peter dùng tay chơi bóng trong khu 16,50 mét và Ninh Bình bị phạt đền ở phút 77, Minh Phương cũng không đánh bại được thủ môn Mạnh Dũng. Trước đó, phút 52, trong pha đối mặt cùng thủ môn đội bạn, Merlo không tỉnh táo và dứt điểm vào người thủ môn Mạnh Dũng. Phút 80, dù ở góc hẹp nhưng trước cầu môn bỏ ngõ, Minh Tuấn cũng đánh đầu đưa bóng chệch cột trong gang tấc.

Đáng nói hơn, dù hậu vệ Quang Hùng bị truất quyền thi đấu từ phút 72, nhưng SHB Đà Nẵng cũng không tận dụng được ưu thế về quân số và chỉ may mắn gỡ hòa trong một tình huống khó tin đúng vào giây cuối cùng. Một quả phất bóng tưởng vô hại của Hùng Sơn và cú chạm bóng bằng mũi giày của Merlo từ ngoài khu phạt bóng vô tình trở thành quá khó với thủ môn Mạnh Dũng đã ra lỡ đà. Tỷ số 1-1 buộc 2 đội phải giải quyết số phận trận đấu trên chấm phạt đền.

Trong loạt 5 quả luân lưu, cả 5 cầu thủ của hai đội đều thực hiện thành công. Ở quả đá đối kháng đầu tiên, Minh Phương tiếp tục trở thành “tội đồ” khi quả sút khá đơn giản của anh bị thủ môn Mạnh Dũng cản phá thành công. Trong khi đó, Chu Ngọc Anh dứt điểm quyết đoán, giúp Ninh Bình thắng chung cuộc 7-6 và giành Cúp Quốc gia 2013 rất xứng đáng.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.