.
VÒNG LOẠI U-19 CHÂU Á

U19 Việt Nam: Tự tin nhưng không tự mãn

.

Sau 2 trận toàn thắng (Đài Loan 5-1 và Hong Kong 6-1), đội U-19 Việt Nam chỉ cách vòng chung kết U-19 châu Á đúng 90 phút. Lần này, đối thủ của thầy trò ông Graechen Guillaume là đội tuyển U-19 Australia tạm dẫn đầu bảng nhờ hơn đội U-19 Việt Nam chỉ số phụ (hiệu số 10-0).

Với kết quả này, để giành chiếc vé chính thức đến Myanmar vào tháng 10-2014, các học trò của HLV Guillaume cần phải vượt qua U-19 Australia trong trận đấu cuối cùng, diễn ra vào lúc 19 giờ tối nay (ngày 7-10).

Giành chiến thắng khá dễ dàng khi gặp Đài Loan (áo trắng) nhưng trước U-19 Australia, đội tuyển U-19 Việt Nam (áo đỏ) cần thay đổi mục tiêu để có thể giành quyền đi tiếp.                     Ảnh: VFF
Giành chiến thắng khá dễ dàng khi gặp Đài Loan (áo trắng) nhưng trước U-19 Australia, đội tuyển U-19 Việt Nam (áo đỏ) cần thay đổi mục tiêu để có thể giành quyền đi tiếp. Ảnh: VFF

Ngay sau chiến thắng trước Đài Loan, ông Guillaume khẳng định, các cầu thủ U-19 Việt Nam vẫn sẽ nhập cuộc với tư tưởng tấn công bởi theo ông, “tấn công là cách phòng ngự tốt nhất và tấn công cũng là cách đến gần với chiến thắng nhất”.

Theo quy định của điều lệ, 9 đội đứng đầu mỗi bảng và 6 đội hạng nhì có thành tích tốt nhất, cùng đội chủ nhà Myanmar được quyền tham gia vòng chung kết. Ở bảng E, do Syria bỏ cuộc nên chỉ còn 3 đội Oman, Bahrain và Palestine; đồng nghĩa với việc, thành tích các đội xếp nhì bảng căn cứ vào kết quả đối đầu cùng đội thứ nhất và thứ ba mỗi bảng. Và một trận hòa trước U-19 Australia cũng chẳng phải là kết quả tồi bởi lúc đó, chúng ta có được 4 điểm, cùng hiệu số bàn thắng - bại tối thiểu là 5-1 (trong trường hợp Đài Loan thắng Hong Kong ở lượt đấu cuối).

Hơn thế nữa, trước một đối thủ có ưu thế về thể hình, thể lực như Australia, quá khó cho các cầu thủ U-19 Việt Nam có thể áp đảo như Đài Loan hay Hong Kong. Tại giải Bóng đá U-19 Đông Nam Á, khi gặp Indonesia trong trận chung kết, các cầu thủ U-19 Việt Nam thể hiện rõ sự thua kém đối thủ về sức bền, sức mạnh. Vì thế, trong khoảng 15 phút cuối trận, không ít cầu thủ U-19 Việt Nam hoặc bị chuột rút, hoặc không còn đủ sức để tạo được sự cân bằng trong những pha tranh chấp tay đôi. Vì vậy, rất khó để U-19 Việt Nam có được một cuộc đối đầu cân sức cùng các học trò của HLV Paul Okon nếu phải căng sức trong 90 phút sắp tới.

Cũng không thể phủ nhận khoảng cách không nhỏ giữa các cầu thủ chính thức và dự bị của U-19 Việt Nam. Để rồi, trong trận gặp Đài Loan, khi những trụ cột như Tuấn Anh, Công Phượng và Văn Toàn được rút ra, thế công của U-19 Việt Nam mất hẳn sự sắc sảo và hiệu quả trước đó. Mặt khác, khi thế công quá lệ thuộc vào khả năng ghi bàn của Văn Toàn (3 bàn) và Công Phượng (5 bàn) cũng là hạn chế rất lớn của U-19 Việt Nam.

Ở phần sân đối diện, U-19 Australia có một lực lượng khá hùng hậu với 7 cầu thủ đang thi đấu cho các đội bóng trẻ tại Anh, Tây Ban Nha hay Italia như các hậu vệ Jake Adelson (Evertonm, Anh), Callum Elder (Leicester City và đang thi đấu giải U-21 Premier League), Rafael Jimenez (Villarreal, Tây Ban Nha), Jordan Lyden (Aston Villa, Anh), các tiền đạo Petros Skapetis (QPR, Anh), Christopher Ikonimidis (SS Lazio, Italia) cùng thủ môn Danijel Nizic (Burnley, Anh). Trong đó, Skapetis từng có 4 lần tung lưới Hong Kong và Ikonimidis có cú đúp vào lưới Đài Loan.

Một trận hòa - khi chúng ta không có được thể lực tốt nhất cùng lực lượng tốt nhất - trước một đối thủ đáng ngại như U-19 Australia và khả năng giành vé đi tiếp cũng lớn hơn, vẫn là một tính toán hợp lý. Bởi lẽ, tự tin trước đối thủ nhưng chúng ta không tự mãn. Điều đó cũng nhằm tránh những rủi ro có thể khi cả 8 bảng đấu còn lại đều kết thúc vào ngày 20-10; đồng thời, tạo được lợi thế đáng kể trong việc tìm chiếc vé vào vòng chung kết, hẳn là điều cần thiết vào lúc này.

NGUYÊN AN
 

;
.
.
.
.
.