.

Cơ hội cho Hà Minh Tuấn

.

Tài năng được ghi nhận từ sớm, lại nhận được sự ưu ái không nhỏ của HLV trưởng SHB Đà Nẵng khi Lê Huỳnh Đức xem anh như là “truyền nhân” của mình. Thế nhưng, Hà Minh Tuấn vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của nhiều người.

Lần tập trung cùng đội tuyển U-23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 27, tiền đạo của SHB Đà Nẵng gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ Mạc Hồng Quân. Tưởng như đó là “rào cản” không nhỏ cho Hà Minh Tuấn, nhưng anh đã biết vượt lên tất cả...

Với sự trưởng thành của mình, Hà Minh Tuấn  (áo cam) hoàn toàn có thể là một lựa chọn trên hàng công của đội tuyển U-23 Việt Nam tại Myanmar 2013.
Với sự trưởng thành của mình, Hà Minh Tuấn (áo cam) hoàn toàn có thể là một lựa chọn trên hàng công của đội tuyển U-23 Việt Nam tại Myanmar 2013.

Hà Minh Tuấn có điểm xuất phát khá thuận lợi so với các đồng đội cùng lứa khi luôn nhận được sự quan tâm của mọi HLV ở các tuyến trẻ SHB Đà Nẵng. Bắt nguồn từ việc Hà Minh Tuấn sở hữu khá nhiều yếu tố thuận lợi để thành mẫu tiền đạo giỏi với tư duy chơi bóng hiện đại, thể hình và thể lực khá tốt, kỹ thuật cá nhân được đào tạo cơ bản.

Hơn thế nữa, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang “sống dựa” vào các tiền đạo nước ngoài, Hà Minh Tuấn trở thành “của hiếm” nên từ khi còn là cầu thủ U-13, anh đã được đào tạo thành cầu thủ săn bàn. Có tố chất, được sự quan tâm của các thầy, lại rất “lành tính” nên Hà Minh Tuấn càng thêm chuyên tâm trong tập luyện. Và trong những giải trẻ từng thi đấu, Hà Minh Tuấn đã khẳng định được phần nào năng lực khi luôn là một trong số những chân sút xuất sắc nhất, ở lứa tuổi của mình.

Tại V-League 2010, Hà Minh Tuấn được HLV Lê Huỳnh Đức tin dùng để khoác áo CLB Chuyên nghiệp SHB Đà Nẵng khi anh tròn 19 tuổi. Trong những lần hiếm hoi được ra sân, Hà Minh Tuấn đã thực hiện một “siêu phẩm” đúng nghĩa vào lưới Hòa Phát Hà Nội. Đáng tiếc, sau bàn thắng để đời ấy, Hà Minh Tuấn không tiếp tục tỏa sáng như mong đợi, cho đến V-League 2013.

Dưới màu áo SHB Đà Nẵng, anh không thể “soán ngôi” Merlo trong vai trò tiền đạo mũi nhọn và điều đó cũng hoàn toàn dễ hiểu. Lắm lúc, phải dạt biên hoặc làm “chim mồi” để Merlo lập công, Tuấn không thể phát huy được năng lực của mình, vốn sở trường là trung phong cắm. Mãi đến lượt về khi SHB Đà Nẵng khủng hoảng lực lượng, Hà Minh Tuấn mới có nhiều hơn “đất diễn”.

Chính HLV Phan Thanh Hùng - người từng dìu dắt Hà Minh Tuấn ở tuyến trẻ - ghi nhận, anh đang từng bước hoàn thiện, nhất là trong vai trò của cầu thủ ghi bàn. Thậm chí, cũng theo nhà cầm quân của Hà Nội T&T, Tuấn còn có nhiều điểm mạnh hơn cả Mạc Hồng Quân ở đội tuyển U-23 Việt Nam. Và những nỗ lực của anh đã được HLV Hoàng Văn Phúc ghi nhận khi anh được gọi vào đội tuyển U-23 chuẩn bị cho SEA Games 27.

Lần này, khác với những đợt tập trung trước đây, Hà Minh Tuấn tiếp tục khẳng định sự trưởng thành của mình qua những bàn thắng, những đóng góp vào lối chơi chung của đội tuyển U-23 Việt Nam. Dù chỉ là người được đóng vai dự bị cho Mạc Hồng Quân nhưng đến thời điểm hiện tại, Hà Minh Tuấn hầu như đã thoát khỏi “cái bóng” của tiền đạo từng được đào tạo tại CLB Sparta Praha (Czech). Bởi thời gian vừa qua, nếu Mạc Hồng Quân có đến 7 trận liên tiếp không “nổ súng” thì ngược lại, mỗi lần được trao cơ hội, Hà Minh Tuấn đều biết cách nắm bắt và thể hiện được khả năng của mình.

Từ nay đến ngày đội tuyển U-23 lên đường sang Myanmar, quỹ thời gian cho những nỗ lực của các tuyển thủ U-23 Việt Nam lẫn cá nhân Hà Minh Tuấn không còn nhiều. Vì thế, để được có tên trong danh sách cuối cùng đến với SEA Games 27, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ chàng tiền đạo SHB Đà Nẵng. Với bước khởi đầu tốt nhất, đây chính là cơ hội để Hà Minh Tuấn cho thấy, anh đã “trưởng thành”, thay cho hình ảnh của một cầu thủ trẻ “không bao giờ lớn”.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.