.

Đội tuyển Việt Nam: 6 năm, 9 thủ môn

.

Trong năm 2008, ĐT Việt Nam tham dự tất cả 17 trận đấu chính thức, trong đó có 7 trận đấu tại AFF Cup 2008. Đây là năm mà ĐT Việt Nam có sự ổn định nhất ở vị trí thủ môn, khi chỉ sử dụng có đúng 2 thủ môn: Phan Văn Santos bắt chính 5 trận (đều là các trận đấu giao hữu) và Dương Hồng Sơn, bảo vệ khung thành cho ĐT Việt Nam trong 12 trận và được coi là một trong những nhân tố chủ chốt góp phần quan trọng giúp cho ĐT Việt Nam đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2008.

Hồng Sơn (phải) là thủ môn được bắt chính nhiều nhất ở ĐT Việt Nam trong 6 năm qua. Ảnh: VSI
Hồng Sơn (phải) là thủ môn được bắt chính nhiều nhất ở ĐT Việt Nam trong 6 năm qua. Ảnh: VSI

Một năm sau, Hồng Sơn vẫn là người được bắt chính nhiều nhất cho ĐT Việt Nam với 5 trận trong năm 2009, gồm 3 trận tại Cúp BĐ TP.HCM và 2 trận tại vòng loại Asian Cup 2011.

Thủ môn nhập tịch Đinh Hoàng La được gọi vào ĐT Việt Nam trong năm này và được bắt chính trong 2 trận giao hữu gặp CLB Olympiakos và ĐT Kuwait. 2 trận đấu còn lại trong năm 2009, trách nhiệm bảo vệ khung thành của ĐT Việt Nam được trao cho 2 thủ môn khác nhau là Đức Cường (trận gặp Trung Quốc ở vòng loại Asian Cup 2011) và Tấn Trường (trận lượt về gặp Syria tại vòng loại Asian Cup 2011).

Tại AFF Cup 2010, Dương Hồng Sơn tiếp tục là thủ môn số một của ĐT Việt Nam. Tổng cộng Hồng Sơn đã bắt chính 11/17 trận của ĐT Việt Nam trong năm 2010. Tấn Trường được bắt chính 3 trận (trận giao hữu gặp Eintracht Frankfurt, trận gặp Singapore ở vòng bảng và trận bán kết lượt đi AFF Cup 2010 gặp Malaysia trên sân khách). 3 trận còn lại, các thủ môn Quang Huy, Đức Cường, Mạnh Dũng mỗi người làm nhiệm vụ một trận.

Năm 2011, ĐT Việt Nam chỉ có đúng 5 trận đấu quốc tế thì 4 được giao cho thủ môn Mạnh Dũng bắt chính (2 trận gặp Macau tại vòng loại thứ 1 World Cup 2014 khu vực châu Á và 2 trận gặp Qatar tại vòng loại thứ 2 World Cup 2014 khu vực châu Á). Trận đấu còn lại (giao hữu gặp Nhật Bản), ĐT Việt Nam ra sân với người bảo vệ khung thành là Tấn Trường.

Còn năm 2012, khung thành của ĐT Việt Nam cũng được luân phiên trao cho 4 thủ môn: Dương Hồng Sơn (5 trận, trong đó có 3 trận tại AFF Cup 2012),  Thanh Bình (3 trận), Mạnh Dũng và Tấn Trường (mỗi người 2 trận).

Kể từ đầu năm 2013 đến nay, ĐT Việt Nam đã có 8 trận đấu chính thức và cũng đã sử dụng tới 4 thủ môn: Thanh Bình (4 trận, giao hữu gặp CLB Hyundai Mipo Dolphin và ĐT Qatar, gặp UAE và gặp Uzbekistan tại lượt đi vòng loại Asian Cup 2015), Bửu Ngọc (2 trận, gặp Hong Kong-Trung Quốc ở vòng loại Asian Cup 2015 và trong trận giao hữu gặp CLB Al Arabi), Hồng Sơn và Tấn Trường mỗi người một trận (Hồng Sơn bắt chính trận giao hữu với CLB Arsenal còn Tấn Trường là người bắt chính ở trận lượt về vòng loại Asian Cup 2015 gặp Uzbekistan).

Tổng cộng trong vòng 6 năm qua, chỉ riêng vị trí thủ môn của ĐT Việt Nam đã có tới 9 người, bao gồm Hồng Sơn, Phan Văn Santos, Đinh Hoàng La, Đức Cường, Tấn Trường, Quang Huy, Mạnh Dũng, Thanh Bình và Bửu Ngọc.

Trong số này, thủ môn Dương Hồng Sơn là người được tin tưởng nhất với 34 trận bắt chính. 8 người còn lại đều chỉ được bắt chính dưới 10 trận. Trớ trêu thay, thủ môn được tin tưởng bắt chính nhiều thứ 2 trong 6 năm qua chính là Tấn Trường (8 trận) lại là người không ít lần mắc phải những sai sót nghiêm trọng trong các trận đấu của ĐT Việt Nam.

TT&VH

;
.
.
.
.
.