.

VFF... thở phào

.

Cuối cùng VFF cũng lách qua được “khe cửa hẹp” khi thuyết phục thành công HLV Hoàng Văn Phúc trở lại với vai trò “thuyền trưởng” đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam sau buổi gặp gỡ vào sáng qua (5-11). Bởi lẽ, khi môn bóng đá chỉ còn chưa đầy tháng nữa sẽ khởi tranh, việc thay tướng lúc này quả là thất sách.

Hình ảnh HLV Hoàng Văn Phúc (áo vàng) được các học trò ôm chầm sau chiến thắng đội Sinh viên Hàn Quốc tại BTV Cup 2013 cho thấy tầm ảnh hưởng không nhỏ của nhà cầm quân này với các cầu thủ U-23 Việt Nam. Ảnh: NGUYÊN HUY
Hình ảnh HLV Hoàng Văn Phúc (áo vàng) được các học trò ôm chầm sau chiến thắng đội Sinh viên Hàn Quốc tại BTV Cup 2013 cho thấy tầm ảnh hưởng không nhỏ của nhà cầm quân này với các cầu thủ U-23 Việt Nam. Ảnh: NGUYÊN HUY

Thực ra, những diễn biến trong một trận đấu ở một giải đấu tập huấn như BTV Cup 2013 không quá quan trọng đến nỗi có nhiều vị chức sắc trong cả VFF lần VPF đồng lòng lên án ông Phúc lẫn các cầu thủ trẻ U-23 Việt Nam.

Theo nhiều người hiểu chuyện, ngoài những “vấn đề nội bộ” ở cấp lãnh đạo VFF, lắm người còn “tóe nước theo mưa” khi cố tình so sánh giữa đội U-19 với đội U-23 Việt Nam. Cho nên, ngay sau bản án “treo quyền” HLV Hoàng Văn Phúc, có không ít đề xuất “đưa U-19 tham gia SEA Games, thay cho U-23”. Thậm chí, một số nhà chuyên môn còn đưa ra ý kiến “dẹp bóng đá nam để tập trung đầu tư cho Futsal và bóng đá nữ” (!?).

Cũng từ những thông tin liên quan cho thấy, dường như thái độ cầm chừng của đội tuyển U-23 Việt Nam trong khoảng 30 phút cuối ở trận đấu cùng CLB Bangu Atletico chỉ là “cái cớ”. Ngay cả ông Phúc cũng trở thành nạn nhân của quá trình hợp pháp hóa việc cách chức trưởng đoàn của ông Trương Hải Tùng. Bởi theo giải thích từ VFF, trong vai trò Trưởng phòng các đội tuyển (VFF) nhưng ông Tùng lại theo chỉ mỗi đội tuyển U-23 mà bỏ quên nhiều nhiệm vụ cần kíp khác.

Thực ra, sẽ có nhiều lựa chọn cho VFF nếu cơ quan lãnh đạo bóng đá Việt Nam tỉnh táo hơn trong việc đưa ra những quyết định quan trọng. Chỉ cần một quyết định điều động hoặc một thông báo, ông Tùng buộc phải rời ghế trưởng đoàn U-23 Việt Nam để nhận một nhiệm vụ khác. Đằng này, một quyết định gấp rút, được đưa ra trong đêm cho thấy, VFF “tính già” nhưng suýt “hóa non”.

Cho nên, không ngẫu nhiên ông Phúc vẫn được giữ lại cùng đội tuyển U-23 với câu thòng của Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng: “VFF đã có thỏa thuận và giao nhiệm vụ với HLV Hoàng Văn Phúc ở hai trận đấu còn lại tại BTV Cup. Nếu như mọi chuyện thay đổi theo chiều hướng tốt thì không có gì thay đổi cả. Trong trường hợp ông Phúc nhận thức tốt hơn nhiệm vụ của mình ở đội tuyển quốc gia, thì có thể VFF sẽ thay đổi quyết định của mình”.

Có thể, VFF xử sự quá kém trong tình huống này dù biết rằng, họ quá hiểu ông Phúc khi nhà cầm quân này không dễ dàng chia tay đội bóng mà ông đã bỏ quá nhiều công sức, tâm huyết trong một thời gian dài để xây dựng nên.

Vì thế, dù danh dự và lòng tự trọng bị tổn thương không ít sau sự cố này, HLV Hoàng Văn Phúc vẫn nén lòng ở lại cùng các học trò. Chưa nói đến tầm ảnh hưởng không nhỏ của nhà cầm quân họ Hoàng với các học trò thông qua hình ảnh các cầu thủ U-23 ùa lên khán đài sân Gò Đậu để ôm chầm người thầy, sau chiến thắng kịch tính trước đội Sinh viên Hàn Quốc tại bán kết BTV Cup 2013.

Ngay như HLV tạm quyền đội tuyển Việt Nam Nguyễn Văn Sỹ cũng khẳng định, nếu HLV Hoàng Văn Phúc không được phục chức, ông Sỹ cũng sẽ chia tay với vai trò dẫn dắt đội tuyển Việt Nam dù chỉ tạm quyền.

Bây giờ thì những ý kiến phê phán, lên án gay gắt thầy trò ông Hoàng Văn Phúc đã chính thức... việt vị bởi thực tế cho thấy, VFF không dám đẩy sự việc quá xa, như vừa qua. Chẳng phải bóng đá Việt Nam không có những HLV đủ khả năng dẫn dắt đội tuyển U-23 hay đội tuyển quốc gia; song chính cách làm việc cùng sự ứng xử của VFF khiến rất nhiều nhà cầm quân e ngại hợp tác.

Lúc này, VFF đã thở phào nhẹ nhõm khi họ đã “thắng” được tính cách hiền hậu của HLV Hoàng Văn Phúc. Và có lẽ, hơn ai hết, VFF càng mong muốn đội U-23 Việt Nam giành được thành tích cao nhất tại Myanmar 2013. Nếu không, việc phục chức của ông Phúc sẽ còn trở thành đề tài nóng bỏng hơn sau SEA Games 27 này...

BẢO AN

;
.
.
.
.
.