.
Vòng loại ASIAN Cup 2015, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - Việt Nam (22 giờ 30, ngày 19-11)

Thua cũng phải đẹp!

.

Sau 4 trận toàn thua, đội tuyển Việt Nam đã khép lại giấc mơ ASIAN Cup 2015. Ngược lại, với 4 chiến thắng liên tiếp, đội tuyển Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) chắc chắn giành vé đến vòng chung kết ASIAN Cup 2015 tại Úc. Vì thế, cuộc đối đầu UAE - Việt Nam lần này chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục. Nhưng không vì thế mà trận đấu giảm đi sự quyết liệt.

Trong quá khứ, UAE là đối thủ vừa tầm khi bóng đá Việt Nam từng có một kỷ niệm đẹp lúc gặp đối thủ Tây Á này. Tại ASIAN Cup 2007, là đội bóng đồng chủ nhà và ở vòng đấu bảng, Việt Nam đã có chiến thắng 2-0 trước UAE (tháng 7-2007) dưới quyền dẫn dắt của HLV người Pháp Bruno Metsu.  

Thế nhưng, đó là chiến thắng duy nhất cho đến thời điểm hiện tại của đội tuyển Việt Nam trước UAE. Sau đó, trong cả 2 lần gặp gỡ ở vòng lại World Cup 2010, UAE đều giành chiến thắng lần lượt 1-0 (sân Mỹ Đình, tháng 10-2007) và 5-0 tại thủ đô Abu Dhabi (tháng 10-2007). Gần đây nhất, đội chủ sân Mỹ Đình tiếp tục thúc thủ 1-2 trước UAE trong trận khởi tranh vòng loại ASIAN Cup 2015 hồi tháng 2 vừa qua.

Trong khi UAE có sự thăng tiến đáng kể về chuyên môn thì trình độ bóng đá Việt Nam vẫn chưa được cải thiện. Đừng quên rằng, chính UAE từng đánh bại Uzbekistan ngay tại Tashkent để giành quyền tham gia Olympic London 2012. Và dù để thua cả 3 trận tại Anh quốc nhưng các cầu thủ Olympic UAE xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ các đối thủ khi thua Vương quốc Anh 1-3, Uruguay 1-2 và hòa Senegal 1-1. Cũng chính từ những thành công nói trên, HLV tạm quyền Mehdi Ali chính thức trở thành “thuyền trưởng” của đội tuyển UAE.

Ngay với Uzbekistan, trong quá khứ, UAE có đến 2 lần bại trận ngay trên sân nhà cùng tỷ số 1-0 thì trong 3 trận đấu gần đây nhất, các học trò của ông Mehdi Ali có được 2 trận thắng và 1 trận hòa, trong đó có chiến thắng 2-1 ở vòng bảng ASIAN Cup 2015.

Dưới thời HLV Mehdi Ali, lối chơi của UAE là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những bài tấn công biên khá sắc sảo với những đường chuyền dài vượt tuyến, cũng như tận dụng những quả sút xa để phá vỡ thế trận phòng ngự dày đặc của đối phương. Đồng thời, kỹ thuật cá nhân của những mũi tấn công như Omar Abdulrahman, Walid Abbas,  Ismaeel Al Hammadi được khai thác khá tốt.

Trước một đội chủ nhà đang cực kỳ phấn chấn, quá khó để thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ gặt hái một kết quả khả quan. Đặc biệt, “dư chấn” tâm lý sau thất bại 0-3 trước các cầu thủ khách Uzbekistan ở trận đấu vừa qua đã tác động xấu đến đa phần các cầu thủ. Chưa kể những thiếu hụt về lực lượng khi Văn Nhiên, Văn Bình bị chấn thương, còn Tấn Tài đang nhận án phạt sau chiếc thẻ đỏ ở trận đấu vừa qua.

Có thể những quân bài dự phòng như Xuân Thành sẽ được điền khuyết vào vị trí của Văn Nhiên; hoặc sự hoán đổi vị trí giữa Sỹ Cường, Ngọc Duy, Tiến Thành và Thanh Trung có thể bù đắp vào khoảng trống do bộ đôi tiền vệ trung tâm Tấn Tài và Văn Bình để lại. Song, dù vượt qua được cú sốc vừa qua, dù có thể có những sự thay đổi về nhân sự kịp thời... vẫn không đủ để giúp đội tuyển Việt Nam san lấp khoảng cách trình độ với UAE.

Vì thế, khi đã không còn cơ hội đi tiếp, các học trò của HLV Nguyễn Văn Sỹ cần xác định mục tiêu ở trận đấu này. Đặc biệt, tránh những hành vi phản cảm như vừa xảy ra trước Uzbekistan. Để nếu thua, chúng ta cũng phải có một trận thua đẹp về chuyên môn, chứ không thua về ý chí và nhất là tinh thần fair-play, trong một trận cầu mà yếu tố thắng - thua không còn nhiều ý nghĩa.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.