.
VÒNG LOẠI ASIAN CUP 2015, VIỆT NAM - UZBEKISTAN (19 GIỜ, NGÀY 15-11)

Thắng để nuôi hy vọng

.

Sau 3 trận, đạt 4 điểm và kém UAE đến 5 điểm, cơ hội giành ngôi đầu bảng E và đi tiếp của Uzbekistan không lớn. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam cũng bị Hong Kong tạo cách biệt đến 4 điểm và vòng loại chỉ còn 3 trận.

Phước Vĩnh (áo đỏ) được xem là một trong những mắt xích quan trọng của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam ở trận tái đấu cùng Uzbekistan (áo trắng). (Ảnh chụp qua màn hình)
Phước Vĩnh (áo đỏ) được xem là một trong những mắt xích quan trọng của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam ở trận tái đấu cùng Uzbekistan (áo trắng). (Ảnh chụp qua màn hình)

Nếu Uzbekistan quyết thắng để bám đuổi UAE thì Việt Nam cũng nỗ lực cho mục tiêu 3 điểm nhằm thoát khỏi vị trí “đèn lái”...

Trước trận đấu lượt về, HLV Nguyễn Văn Sỹ cho biết: “Ở trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam dù đã rất nỗ lực nhưng vẫn phải nhận thất bại vì những khoảnh khắc sai sót của hàng thủ. Vì thế,  trong trận đấu lượt về, hàng thủ cần phải tập trung, hạn chế tối đa những sai số”.

Để làm được điều đó, trong quá trình chuẩn bị, vị HLV tạm quyền này đã có những thay đổi đáng kể khi người “gác đền” sẽ là Tấn Trường, chứ không phải Thanh Bình. Đồng thời, Văn Biển được kéo vào trung lộ, hợp cùng Phước Vĩnh tạo nên “tấm lá chắn” cho cầu môn đội tuyển Việt Nam.

Những thay đổi này được xem là hợp lý, theo nhận định của nhà cầm quân đội tuyển Việt Nam, khi Tấn Trường được đánh giá cao ở bản lĩnh lẫn khả năng kiểm soát những đường bóng tầm cao. Trong khi đó, lối chơi điềm tĩnh và chắc chắn của Văn Biển được xem là sự bổ sung cần thiết cho khả năng phán đoán tốt của Phước Vĩnh, vốn chơi “có đầu óc”.

Tuy nhiên, nhìn lại trận lượt đi, phải thừa nhận các học trò của HLV Mirdjalal Kasimov có những bài tấn công khá đa dạng. Từ các đợt tấn công biên đầy hiệu quả với hàng loạt pha biến tốc, không ít lần các cầu thủ Uzbekistan còn thực hiện những bài khoét nách trung lộ hoặc những cú ngoặt bóng từ biên vào, trước khi tung ra những pha dứt điểm. Vì thế, dù bộ tứ hậu vệ rất nỗ lực và nhận được sự hỗ trợ của Ngọc Duy, Quốc Anh hay Cao Sỹ Cường song vẫn không đủ để lấp đầy những kẽ hở trong phòng thủ do sự di chuyển, hoán đổi vị trí liên tục từ các mũi tấn công Uzbekistan.

Không chỉ gia cố hàng thủ, mặt trận tấn công cũng được lưu tâm khi Quang Hải được dự kiến sẽ thay thế Anh Đức, không phát huy hiệu quả ở trận lượt đi.

So với Anh Đức, dù không có lợi thế về thể hình nhưng Quang Hải nhanh nhẹn và khéo léo hơn, một điểm mạnh khi phải đối đầu với những đối thủ vốn có ưu thế thể hình, thể lực như Uzbekistan. Ngoài nhiệm vụ di chuyển rộng nhằm tạo khoảng trống cho các cầu thủ tuyến hai băng lên dứt điểm, Quang Hải cũng là mẫu cầu thủ biết tạo đột biến bằng những pha đột phá, hoặc chọn vị trí thuận lợi để săn bàn. Bên cạnh đó, Tiến Thành được xem là một phương án dự phòng hữu hiệu khi cầu thủ này từng thể hiện được tính hiệu quả trong vai trò tiền đạo “ảo” tại SEA Games 25.

Dù có sự chuẩn bị chu đáo, nhưng đội tuyển Việt Nam đừng quên rằng, Uzbekistan cũng rất khao khát hướng đến chiến thắng. Đến Hà Nội lần này, HLV Kasimov mang theo những cầu thủ tốt nhất trong trận thắng 3-1 tại Tashkent hồi tháng trước. Nổi bật vẫn là Rashinov Sardor và Sergeev Igor, tác giả những bàn thắng vào lưới Thanh Bình. Bên cạnh đó, còn có thêm đội trưởng Server Djeparov, người đã đóng góp 21 bàn cho Uzbekistan và tiền vệ kỳ cựu Timur Kapadze, từng 109 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

Song, dù kết quả thế nào, người xem vẫn chờ đợi nhiều hơn vào việc “tự làm mới” của thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ hơn là việc trả lại “món nợ” lượt đi. Bởi thực tế, khoảng cách trình độ không dễ lấp đầy chỉ sau một tháng.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.