.
Giải Bóng đá Vô địch quốc gia 2014, Sông Lam Nghệ An - SHB Đà Nẵng (18 giờ ngày 24-5)

Quyết đấu!

.

Chưa bao giờ cả Sông Lam Nghệ An (SLNA) lẫn SHB Đà Nẵng cùng thất bát như mùa giải này. Nếu SHB Đà Nẵng tạm xếp thứ 4 và kém đội xếp hạng 3 Hà Nội T&T 4 điểm (nhưng thi đấu nhiều hơn 2 trận) thì SLNA lận đận với thứ hạng 8 và thua chính SHB Đà Nẵng 3 điểm, sau 13 vòng đấu tại V-League.

Đồng thời, khi SHB Đà Nẵng vẫn còn có mặt tại Cúp Quốc gia thì đội bóng xứ Nghệ đã chia tay sau thất bại 0-2 trước Bình Dương ở vòng 1/8.

Từng vượt qua SLNA ở trận lượt đi, Vũ Phong (áo cam) và các cầu thủ SHB Đà Nẵng hy vọng sẽ có được một kết quả khả quan trong trận lượt về trên sân khách.
Từng vượt qua SLNA ở trận lượt đi, Vũ Phong (áo cam) và các cầu thủ SHB Đà Nẵng hy vọng sẽ có được một kết quả khả quan trong trận lượt về trên sân khách.

Khó khăn cho cả hai đều bắt nguồn từ những hạn chế về kinh phí, khiến SLNA lẫn SHB Đà Nẵng đều không thể “chạy đua” trên thị trường chuyển nhượng. Để rồi cả hai phải gánh chịu hậu quả nặng nề bởi những bản hợp đồng không như mong muốn. Vì thế, khi bước vào lượt về, SHB Đà Nẵng cũng như SLNA đều sớm có phương án thay thế ngoại binh để cải thiện hình ảnh của mình.

May mắn cho SLNA khi họ đã có được chữ ký của cựu tiền đạo Ninh Bình Voinea Petrisor. Trong khi đó, HLV Lê Huỳnh Đức cũng nhẹ nhõm hơn với việc có được chân sút Bernardo cùng tiền đạo người Argentina Matias Jose Zbrun, thay cho Mamic - vốn là nỗi thất vọng quá lớn cho SHB Đà Nẵng trong suốt lượt đi. Dù vẫn chờ đợi thực tế để kiểm chứng, nhưng Matias đang được hy vọng sẽ góp phần để SHB Đà Nẵng có được một kết quả khả quan khi mùa giải này kết thúc.

Một khác biệt của SHB Đà Nẵng và SLNA còn ở chỗ: đội bóng sông Hàn không mất đi những trụ cột và không ít cầu thủ trẻ đã sớm trưởng thành. Đó là trường hợp của tiền vệ Hoàng Minh Tâm hay hậu vệ biên Võ Huy Toàn. Ngược lại, khó khăn về kinh phí buộc SLNA phải chia tay cùng lúc 3 trụ cột là Âu Văn Hoàn, Trọng Bình và Trọng Hoàng. Đáng tiếc hơn cho đội bóng xứ Nghệ khi lãnh đạo CLB đang muốn xây dựng Trọng Hoàng thành một biểu tượng mới của SLNA, sau thời kỳ của Huy Hoàng.

Trước đây, ở thời kỳ hưng thịnh, cuộc đối đầu SHB Đà Nẵng - SLNA đều mang tính quyết định đến ngôi vô địch V-League, khi hai đội bóng này, cùng Hà Nội T&T, Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai… luôn được xem là những ứng viên của ngôi vô địch. Nhưng ngay cả khi thất thế, cả SLNA lẫn SHB Đà Nẵng cũng đều muốn chiếm ưu thế trước chính đối thủ của mình.

Ở trận đấu lượt đi, thất bại 1-2 tại sân Chi Lăng vẫn khiến không ít cầu thủ SLNA ấm ức khi cho rằng, trọng tài Phùng Đình Dũng đã bỏ qua một quả phạt đền mà lẽ ra họ được hưởng vào cuối trận. Phía SHB Đà Nẵng cũng có lý do để phàn nàn khi không ít lần, các cầu thủ xứ Nghệ đã sử dụng tiểu xảo ngay trong khu cấm địa để ngăn cản các chân sút chủ nhà. Chính những phản ứng như thế cho thấy, dù cả hai đều không còn cơ hội trong cuộc đua đến ngôi vô địch V-League 2014 nhưng chẳng ai muốn nhường nhịn ai, khi đối mặt với nhau.

Trong trận đấu lượt về, một chiến thắng vẫn không đủ để SHB Đà Nẵng lọt vào top 3. Với SLNA, việc giành trọn vẹn 3 điểm cũng chưa thể giúp thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng cải thiện được vị trí. Thế nhưng, vì “cái tiếng”, nhiều khả năng trận đấu sẽ rất “nóng”. Cũng như sân Chi Lăng, sân Vinh không còn là vùng đất “bất khả bại” với SLNA khi họ từng bị Thanh Hóa, Đồng Nai, Bình Dương đánh bại.

Và SHB Đà Nẵng cũng từng có một kỷ niệm đáng nhớ với trận thắng đến 4-0 trước đội chủ sân tại V-League 2012. Khi V-League đang trở nên… nhàm chán, vẫn rất cần những trận đấu vì “cái tiếng” như cuộc gặp gỡ SLNA-SHB Đà Nẵng để mang lại sự hứng khởi cho người xem, cũng như góp phần nâng cao chất lượng của giải.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.