.

Đẹp lắm, bóng đá sông Hàn!

.

Chiều 3-8, những người Đà Nẵng làm bóng đá ở hai đầu “chiến tuyến” buộc cả nước ngả mũ thán phục khi cả SHB Đà Nẵng lẫn Hà Nội T&T tạo bất ngờ thú vị trên “thánh địa” Chi Lăng. Dự cảm về một trận đấu “có mùi” theo kiểu “chị ngã, em nâng” đã không xảy ra khi đội chủ sân có chiến thắng 2-1 hoàn toàn xứng đáng.

Chiều 3-8, cả Phan Thanh Hùng (áo hồng) và Hà Nội T&T cùng Lê Huỳnh Đức  (áo xanh) và SHB Đà Nẵng đều  chiến thắng trong mắt những người hâm mộ chân chính của bóng đá Việt Nam.
Chiều 3-8, cả Phan Thanh Hùng (áo hồng) và Hà Nội T&T cùng Lê Huỳnh Đức (áo xanh) và SHB Đà Nẵng đều chiến thắng trong mắt những người hâm mộ chân chính của bóng đá Việt Nam.

Một chiến thắng với SHB Đà Nẵng không có nhiều ý nghĩa, nhưng nếu Hà Nội T&T thất bại, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ đánh mất hoàn toàn cơ hội bảo vệ ngôi vương. Vì thế, khi SHB Đà Nẵng bị Hà Nội T&T dẫn 1-0 trong hiệp 1, không ít người đã nghĩ đến màn “trả nợ” của đội bóng sông Hàn, như phát biểu sau đó của nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức. Song, nói như Lê Huỳnh Đức, “lực lượng của SHB Đà Nẵng không bằng Hà Nội T&T nên nếu chúng tôi thua trận cũng là bình thường. Và nếu thất bại, vẫn không có gì phải xấu hổ bởi chúng tôi đã thi đấu trung thực, với quyết tâm cao nhất”.

Không giấu nỗi buồn sau thất bại, song HLV Phan Thanh Hùng khẳng định, những cuộc đối đầu SHB Đà Nẵng - Hà Nội T&T luôn trong sáng, không khoan nhượng; thậm chí, có những trận đấu hết sức quyết liệt. Cũng theo nhà cầm quân người Đà Nẵng này, “không thể vì một trận đấu, vì thành tích ở một giải đấu mà SHB Đà Nẵng hay Hà Nội T&T đánh mất hình ảnh của chính mình”.

Từ lâu, mỗi khi SHB Đà Nẵng gặp Hà Nội T&T, những người theo chủ nghĩa hoài nghi luôn nghĩ đến kịch bản “3 đi - 3 về” nhưng ít ai nhớ rằng, ưu thế sân nhà luôn được cả hai đội phát huy tốt ở từng trận đấu. Đặc biệt, tại V-League 2013, chính SHB Đà Nẵng khiến Hà Nội T&T hết sức lao đao trên hành trình đến ngôi vô địch khi đã giành chiến thắng cả 2 lượt đi - về. Và trận đấu chiều 3-8 một lần nữa chứng minh cho tất cả thấy được cách làm bóng đá của Đà Nẵng cũng như cách người Đà Nẵng làm bóng đá.

Với Lê Huỳnh Đức, Đà Nẵng đã được nhà cầm quân này chọn làm quê hương thứ hai và chính bóng đá Đà Nẵng góp phần đáng kể để tạo dựng nên tên tuổi của một nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức. Bóng đá nơi đây cũng mang nợ HLV này khi chính anh đã đóng góp rất nhiều công sức để nâng tầm và giúp SHB Đà Nẵng trở thành một trong những “thế lực” trên sân cỏ Việt Nam.

Ở bên kia chiến tuyến, “thuyền trưởng” Hà Nội T&T Phan Thanh Hùng là một người Đà Nẵng “chính hiệu”. Bởi anh trưởng thành, cống hiến và gắn bó suốt cuộc đời cầu thủ của mình cùng bóng đá quê hương. Bây giờ, trên mảnh đất Hà thành, Phan Thanh Hùng là một trong những “kiến trúc sư” để làm rạng rỡ bóng đá thủ đô, qua hình ảnh của Hà Nội T&T.

Có thể khác nhau về tính cách, về triết lý bóng đá, về phương pháp huấn luyện… nhưng trên tất cả, họ đều hướng đến bóng đá đẹp và quan trọng hơn, bóng đá sạch. Trận đấu vừa qua chứng minh bóng đá Đà Nẵng và những con người làm bóng đá của Đà Nẵng đã góp phần không nhỏ để làm đẹp thêm hình ảnh của thành phố quê hương, cũng như góp phần làm sáng hơn bức tranh toàn cảnh bóng đá Việt Nam…

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.