.

Cần vượt rào cản tâm lý

.

Dù rất hy vọng nhưng nhiều người vẫn quá ngạc nhiên trước chiến thắng thuyết phục của thầy trò HLV Toshiya Miura trước đội tuyển Philippines trong trận đấu tranh ngôi đầu bảng A (AFF Cup 2014) vừa diễn ra tối 28-11 vừa qua. Bởi lẽ, nếu đội chủ sân Mỹ Đình thể hiện sắc diện thiếu sinh khí trước Lào và Indonesia thì ngược lại, Philippines đã cho thấy sức mạnh đáng kể của mình khi đè bẹp dễ dàng cả hai đối thủ này.

Khi áp lực tâm lý được cởi bỏ, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể gặt hái được những thành công rực rỡ. Ảnh: NGUYÊN HUY
Khi áp lực tâm lý được cởi bỏ, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể gặt hái được những thành công rực rỡ. Ảnh: NGUYÊN HUY

Sau chiến thắng 3-1 trước Philippines, nhà cầm quân người Nhật Bản của đội tuyển Việt Nam Miura khẳng định cùng aseanfootball.org: “Điều quan trọng là chúng tôi cần vượt qua rào cản tâm lý, nếu muốn tiến xa hơn trong giải đấu này”. Và cho dù đánh bại đội bóng số 1 của khu vực nhưng ông Miura vẫn cho rằng, đó không phải là trận đấu hoàn hảo nhất kể từ khi ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Không phải đó là một nhận xét khiêm tốn mà là một đánh giá rất chính xác từ vị HLV này về màn trình diễn của các học trò.

Thực tế, trong cả ba bàn thắng của đội tuyển Việt Nam - lần lượt do công của Ngô Hoàng Thịnh, Vũ Minh Tuấn, Phạm Thành Lương - vẫn chưa cho thấy dấu ấn từ những pha phối hợp ăn ý, nhịp nhàng. Theo đánh giá của các chuyên gia, dù rất đẹp mắt nhưng trong cả 3 bàn thắng ấy đều bắt nguồn từ sự ngẫu hứng và màn biểu diễn xuất sắc của từng cá nhân; hơn là từ những mảng, miếng phối hợp.

Hẳn nhiên, trong bóng đá, yếu tố may mắn, những phút xuất thần của từng cầu thủ… rất cần thiết nhưng quan trọng hơn, một đội tuyển vẫn cần định hình lối chơi, phong cách nếu muốn hướng đến danh hiệu cao nhất.

Nói là vậy nhưng không thể phủ nhận với sự nỗ lực rất lớn của từng vị trí trên sân lẫn trên ghế dự bị, đội tuyển Việt Nam đã có được một trận đấu thành công hơn cả mong đợi. Ở đó, hàng tiền vệ thực sự trở thành “điểm tựa” quan trọng để ngăn chặn sức công phá của đội bạn và cũng tạo nên những “cú đấm” quyết định khi bộ đôi tiền đạo Công Vinh - Văn Quyết hoàn thành rất tốt vai trò “mồi nhử”.

Từ màn trình diễn ấn tượng ấy, hy vọng ông Miura và các học trò sẽ biết phát huy tốt nhất thế mạnh có được từ những “họng pháo” ở tuyến hai khi gặp Malaysia ở vòng bán kết.

Tuy nhiên, vẫn cần nhớ lại vấn đề “rào cản” tâm lý mà HLV Miura từng nêu ra sau trận đấu.

Với việc dù hòa hoặc thua Philippines bằng tỷ số vừa phải vẫn có vé vào bán kết, rõ ràng các tuyển thủ Việt Nam không phải chịu nhiều sức ép. Sự thoải mái ấy giúp những Minh Tuấn, Thành Lương, Hoàng Thịnh, Công Vinh… và cả Xuân Thành, Tiến Thành có thể phô diễn những khả năng chơi bóng tốt nhất của mình. Khác hẳn với những đôi chân lẫn cái đầu khá nặng nề khi đội tuyển Việt Nam gặp Indonesia hay trước đối thủ kém tài hơn là Lào.

Lần này, người hâm mộ lại có lý do để đợi chờ, hy vọng. Một khi ra sân với trái tim nóng và cái đầu lạnh, sẽ không có gì là không thể, với thầy trò ông Toshiya Miura, như họ từng làm được trước Philippines.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.
.