Bóng đá Việt Nam

Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2015, SHB Đà Nẵng - Hải Phòng (16 giờ 30, ngày 1-2)

Chờ đổi vận

07:50, 30/01/2015 (GMT+7)

Chưa bao giờ SHB Đà Nẵng nhập cuộc với tâm trạng yếm thế như hiện tại khi đội bóng sông Hàn vẫn phải đóng vai “cửa dưới”, dù cuộc chơi diễn ra trên sân nhà hay sân khách.

Trước lối chơi thực dụng và khá rắn của Hải Phòng (áo trắng), SHB Đà Nẵng (áo cam) vẫn có thể có được kết quả thuận lợi nếu có đối sách hợp lý.
Trước lối chơi thực dụng và khá rắn của Hải Phòng (áo trắng), SHB Đà Nẵng (áo cam) vẫn có thể có được kết quả thuận lợi nếu có đối sách hợp lý.

Lối chơi không thanh thoát, ngoại binh không đáp ứng tốt yêu cầu chuyên môn, cầu thủ nòng cốt xuống phong độ, tinh thần chưa được vực dậy… khiến SHB Đà Nẵng gần hơn với mục tiêu… chống xuống hạng!

Đã vậy, đối thủ của đội chủ sân Chi Lăng lần này lại là Hải Phòng, đang có phong độ rất tốt và trở thành một trong hai đội bóng - cùng với Đồng Tâm Long An - chưa biết thất bại sau 5 lượt trận tại V-League 2015. Đồng thời, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng còn chễm chệ ngôi đầu bảng, sau khi Bình Dương bất ngờ thúc thủ 1-2 trước đội khách Than Quảng Ninh ở vòng đấu vừa qua.

Thực ra, không khó để “giải mã” Hải Phòng bởi đội bóng của Trương Việt Hoàng không là “hiện tượng”. Chính vị “thuyền trưởng” trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề này đã biết cách “thay máu” cho đội bóng đất Cảng, dựa trên nền tảng con người lẫn bản sắc của bóng đá Hải Phòng.

Không cần lắm sự hoa mỹ, thay vào đó, Hải Phòng đã “biết người, biết ta” để khi cần, đội quân của HLV Trương Việt Hoàng sẵn sàng “giăng bẫy” đối thủ với lối chơi đậm chất thực dụng.

Bên cạnh đó, mùa này, Hải Phòng đã biết tăng thêm “chất địa phương” khi  đưa nhiều cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của mình vào đội hình như Văn Nam, Xuân Việt, Ngọc Thịnh, Tiến Thành, Minh Châu, Thanh Tùng…

Hay như Đức Dương và Fagan không quá xa lạ với khán giả Hải Phòng từ những năm qua. Chính những cái tên này đã góp phần tạo nên bản sắc và đóng vai trò quyết định tái tạo “chảo lửa” Lạch Tray cũng như giúp Hải Phòng đang thăng hoa tại V-League 2015.

Khác với Trương Việt Hoàng, HLV Lê Huỳnh Đức là con người đầy kiêu hãnh. Có lẽ triết lý bóng đá của nhà cầm quân này không đơn thuần là chiến thắng, là điểm số mà các cầu thủ SHB Đà Nẵng còn phải biết thể hiện lối chơi đẹp, cuốn hút người xem.

Thế nhưng, ở Đà Nẵng mùa này, giữa mong muốn và thực tiễn vẫn tồn tại một khoảng cách diệu vợi do quá nhiều khó khăn, cả khách quan lẫn chủ quan. Theo dõi trận thua Hoàng Anh Gia Lai, không khó để nhận thấy điều này.

Nếu để tránh một thất bại - thậm chí, giành chiến thắng - trước đội chủ sân Pleiku khá non nớt, với lực lượng hiện tại, SHB Đà Nẵng hoàn toàn có thể, nếu chấp nhận một thế trận “rình rập”. Song, SHB Đà Nẵng của Lê Huỳnh Đức chọn lối chơi sòng phẳng để nhận lấy thất bại khá cay đắng.

Lần này, trước Hải Phòng vốn thực dụng, rõ ràng đội chủ sân Chi Lăng không có nhiều lựa chọn nếu muốn gặt hái được những điểm số đầu tiên ở mùa giải này. Trên băng ghế chỉ đạo ở trận đấu này, trợ lý Đào Quang Hùng sẽ thay Lê Huỳnh Đức khi HLV trưởng SHB Đà Nẵng đang có tang gia.

Có thể, Đào Quang Hùng sẽ có những giải pháp hợp lý nhằm giúp đội bóng sông Hàn có được kết quả khả quan. Biết đâu, việc thay “tướng” dù miễn cưỡng nhưng có thể giúp SHB Đà Nẵng đổi “vận”!

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.