.

Không nên "lạc quan tếu"!

.

SHB Đà Nẵng đã giành được một chiến thắng quan trọng trên sân đội chủ nhà Cần Thơ (lượt trận thứ 10 V-League 2015 vào chiều 19-4).

Nếu không bị “đóng khung” ở một vị trí, Huy Toàn (áo cam) có thể sẽ là “con bài chiến lược” trong tay HLV Lê Huỳnh Đức.
Nếu không bị “đóng khung” ở một vị trí, Huy Toàn (áo cam) có thể sẽ là “con bài chiến lược” trong tay HLV Lê Huỳnh Đức.

Không hẳn kết quả này đưa đội bóng sông Hàn tiệm cận những vị trí dẫn đầu, cũng không hẳn cho thấy một sắc diện sáng rực của đội bóng sông Hàn. Bởi lẽ, cách biệt 5-0 trước một Cần Thơ - chỉ mới thủng lưới 18 bàn/9 trận trước đó - dễ dẫn đến một sự ngộ nhận về sức mạnh của SHB Đà Nẵng.

Sau trận đấu, HLV Lê Huỳnh Đức cũng khẳng định: “Tôi chỉ hài lòng về tỷ số nhưng về chuyên môn, vẫn còn rất nhiều vấn đề phải điều chỉnh. Bởi Cần Thơ thua vì họ quá yếu, lại mất một vài gương mặt chủ chốt và có vẻ như họ đã sai lầm về chiến thuật”.

Thực tế trận đấu cho thấy những nhận định chính xác của nhà cầm quân bên phía SHB Đà Nẵng. Chính cách nhập cuộc thận trọng khi chấp nhận nhường thế trận cho đối phương, co cụm phòng thủ trước khi “tung đòn quyết định ở hiệp 2” như thừa nhận của HLV Nguyễn Thanh Danh, giúp SHB Đà Nẵng hết sức thoải mái trong việc triển khai lối chơi. Và bàn mở tỷ số có phần may mắn từ quả tạt bóng của Văn Học, cùng sai lầm của hàng phòng ngự Cần Thơ giúp các cầu thủ khách có được sự hưng phấn cần thiết.

Sau đó, phút 53, trung vệ Văn Quý tiếp tục phạm lỗi trong khu 16,50 mét, khiến Cần Thơ phải thủng lưới lần thứ hai, sau quả penalty thành công của Vũ Phong. Bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 cho SHB Đà Nẵng của Gomez (phút 75), từ quả sút bồi cận thành đủ đánh sập phần ý chí còn lại của các cầu thủ chủ sân. Vì thế, việc Cần Thơ nhận thêm 2 bàn thua với tác giả là Huy Toàn (phút 85) và Vũ Phong (phút 90+1) là tất yếu.

Dĩ nhiên, không phủ nhận những nỗ lực đáng kể của các cầu thủ SHB Đà Nẵng. Song, cũng phải thừa nhận chính hàng loạt sai lầm từ hàng phòng thủ Cần Thơ đã giúp các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức dễ dàng có được trận thắng thứ hai ở mùa giải này. Bên cạnh đó, nếu tiền vệ Luiz Enrique de Oliveira và tiền đạo Lê Văn Thắng không vắng mặt (do án phạt), kết hợp cùng tiền vệ nhập tịch Nguyễn Rodgers, hẳn hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng sẽ có một buổi chiều không thảnh thơi. Nhờ đó, đây là trận đấu thứ tư sau 10 trận đã đấu, đội bóng sông Hàn mới có thể giữ trắng lưới của mình.  

Trước một Cần Thơ yếu ớt, gần như không có khả năng tranh chấp ở khu trung tuyến, các tiền vệ SHB Đà Nẵng cũng chưa cho thấy những nét sáng tạo cần thiết, dù Anh Khoa, Ngọc Thắng và cả Vũ Phong rất cố gắng trong những đường lên bóng. Vì thế, suốt hiệp 1, tiền đạo Gomez - vừa trở lại sau án treo giò - gần như mất hút. Mãi cho đến sau khi Cần Thơ “vỡ trận”, Gomez mới có cơ hội để lại dấu ấn với 1 bàn thắng cùng một pha kiến tạo cho Huy Toàn lập công.

Tuy vẫn khá mờ nhạt nhưng sự trở lại của Gomez phần nào giúp HLV Lê Huỳnh Đức vơi bớt nỗi lo khi hàng công của SHB Đà Nẵng vẫn còn những khó khăn bởi “bài toán” nhân sự. Một nét mới của đội bóng sông Hàn ở trận đấu vừa qua chính là việc nhà cầm quân họ Lê đã chấp nhận cho cầu thủ trẻ Võ Huy Toàn được hoạt động tương đối tự do.

Đây là cách chơi mà Huy Toàn khá quen thuộc khi khoác áo đội tuyển Olympic. Chính nhờ được “giải phóng” và không bị “đóng khung” ở vị trí tiền vệ biên, Huy Toàn đã có được bàn thắng cho đội nhà. Hơn nữa, đây cũng là một “miếng đánh” mới, khá quan trọng của SHB Đà Nẵng khi đội quân của Lê Huỳnh Đức đang rất cần tạo nên sự đa dạng và đột biến hơn trong lối chơi.

Hy vọng chiến thắng này sẽ “tạo niềm tin và hứng khởi cho cầu thủ SHB Đà Nẵng chúng tôi ở những trận tiếp theo”, như mong muốn của Lê Huỳnh Đức. Nhưng nếu xem đó là một bước “nhảy vọt” của đội bóng sông Hàn, rõ ràng đó chỉ là một sự “lạc quan tếu” mà thôi!

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.