.

SHB Đà Nẵng và "lời giải" cho mùa bóng mới

.

Nếu không tính đến hai trận không chính thức với Bình Dương trên sân Chi Lăng (thắng 1-0 và thua 0-2), đội bóng đá sông Hàn gần như tìm được “lời giải” cho mùa bóng mới, từ hai giải tập huấn tại Gia Lai.

Sự trở lại của Merlo (áo cam) sẽ giúp SHB Đà Nẵng giải được “bài toán” hàng công.
Sự trở lại của Merlo (áo cam) sẽ giúp SHB Đà Nẵng giải được “bài toán” hàng công.

Tại giải Tứ hùng Hoàng Anh Gia Lai 2016 (HAGL), CLB SHB Đà Nẵng đã gặt hái được kết quả khá khả quan khi thắng hai (1-0 trước CLB Long An, 4-3 trước CLB Sana Khánh Hòa) và thua một (2-3 trước HAGL) để giành ngôi vô địch.

Chiều 24-1, ở trận mở màn giải tam giác quốc tế HAGL 2016, đội quân của HLV Lê Huỳnh Đức đã đòi lại được “món nợ”, khi đánh bại đội chủ nhà với tỷ số chung cuộc 3-1, bằng các bàn thắng của Ramiz Pasiov (phút 37), Vladislav Ivanov (phút 44), Gaeton Merlo (phút 68); trước khi để Văn Thanh gỡ lại một bàn cho HAGL (phút 90+3).

Kết quả trên là cần thiết để đánh giá tính hiệu quả của quá trình chuẩn bị. Với CLB SHB Đà Nẵng, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đều mong muốn tái tạo uy thế vốn có của mình, sau mùa giải 2015 đầy thất vọng. Vì thế, từ ngày 1-11-2015, toàn đội đã tập trung, khởi đầu bằng việc nâng cao thể lực và tuyển chọn lực lượng.

Hàng loạt cầu thủ ngoại đã đến và đi, do không đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Đội bóng sông Hàn cũng tăng cường các tiền vệ Nguyễn Thanh Hải (Đồng Tâm Long An), Lê Hoàng Thiên (HAGL) và trung vệ trẻ Lâm Anh Quang (Nam Định).

May mắn khi những ngoại binh đến muộn như Gaston Merlo (Argentina), James Horace (Jamaica), Vladislav Aleksandrovich Ivanov (Nga), Ramiz Pasiov (Đức) đã sớm tạo được niềm tin với nhà cầm quân họ Lê.

Thế nhưng, chỉ hai trong số họ được đăng ký thi đấu cho SHB Đà Nẵng tại V-League 2016. Trợ lý Đào Quang Hùng cho biết: “Qua đánh giá sơ bộ, Merlo gần như đã chiếm một suất ngoại binh. Từng thi đấu cho SHB Đà Nẵng 6 năm, hai lần giành danh hiệu “Vua phá lưới” nên việc Merlo hòa nhập rất đơn giản. Vấn đề của Merlo là cải thiện thể lực khi anh ta có sự chuẩn bị khá muộn so với toàn đội. Bên cạnh đó, có đến 90%, James Horace sẽ là chọn lựa của SHB Đà Nẵng.

Theo đánh giá của HLV trưởng Lê Huỳnh Đức cũng như sự thống nhất của Ban huấn luyện, cầu thủ Jamaica này có các tố chất của một tiền đạo nhờ khả năng tì đè, biết chọn “điểm nóng” cũng như “độc lập tác chiến” rất tốt. Với 3 bàn thắng sau 3 trận, James Horace đã chứng minh được khả năng của mình”.

Những “tân binh” khác cũng được đánh giá cao khi Thanh Hải, Hoàng Thiên từng chinh chiến tại V-League và đã khẳng định về chuyên môn. Trong khi đó, theo trợ lý Đào Quang Hùng, trung vệ trẻ Lâm Anh Quang - từng là thủ quân đội hạng Nhất Nam Định - có thể hình lẫn tư duy chiến thuật tốt, thi đấu dũng mãnh và từng bước tạo được lòng tin với Ban huấn luyện.

Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ từ tuyến U-21 được bổ sung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, ngoài hậu vệ biên A Mít. Nói là vậy nhưng SHB Đà Nẵng vẫn chưa thể hoàn toàn yên tâm, dù vẫn còn những Hoàng Quãng, Duy Lam, Quốc Anh, Nguyên Sa, Hoàng Minh Tâm, Đặng Anh Tuấn, Phước Vĩnh, Vũ Phong, Lê Văn Hưng, Thanh Bình cùng những Ngọc Thắng, Huy Toàn... rất ổn định.

Bởi những đối thủ được xem là chủ yếu của đội bóng sông Hàn như Bình Dương, Hà Nội T&T, FLC Thanh Hóa hay cả Cần Thơ... đều khá mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng.

Sau trận đấu cùng FC Yokohama (ngày 27-1) tại giải bóng đá quốc tế HAGL 2016, toàn đội sẽ trở lại Đà Nẵng và chính thức gút danh sách cho mùa giải mới. Tất cả đều hy vọng, với sự chuẩn bị khá chu đáo cùng tinh thần đoàn kết và trên tất cả, tính bản sắc, sẽ giúp đội bóng sông Hàn có được một mùa giải thành công như mong đợi.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.