.

"Bố già” Moggi nhận án 5 năm tù

.

(ĐNĐT) - Scandal dàn xếp tỷ số ở Serie A bị phanh phui từ mùa hè 2006 nhưng tới nay vẫn chưa thể kết thúc vì tính phức tạp của nó. “Bố già” Moggi vừa bị tòa án tuyên phạt 5 năm tù nhưng luật sư của ông tuyên bố quyết tìm ra sự thật.

Mô tả ảnh.
Moggi ở phía sau, Giraudo ở phía trước trong một trận đấu của Juve năm 2006

Scandal này có tên là Calciopoli bị cảnh sát Ý lật tẩy mùa hè 2006. Vụ án do Tổng giám đốc Juventus Luciano Moggi đạo diễn hoàn toàn. Do đó, Juve bị tước hai danh hiệu Scudetto năm 2005 và 2006. Chức vô địch 2005 không trao cho đội nào nhưng danh hiệu năm 2006 thuộc về á quân Inter.

Đầu năm nay, “Bố già” Moggi cùng với một cựu quan chức khác của Juve là Giraudo bị tòa ra phán quyết cấm hoạt động bóng đá suốt đời. Hai người này đã tạo ra mạng lưới liên lạc với các quan chức LĐBĐ nhằm tác động lên trọng tài bắt các trận đấu của Juve cũng như “năng” rút thẻ với các trụ cột của đội khác chuẩn bị gặp Juventus.

Tòa án Napoli vừa đưa ra phán quyết tiếp theo của vụ Calciopoli. Bố già Mogggi bị án tù giam 5 năm 4 tháng. Trợ lý đắc lực Giraudo cũng nhận án từ 3 năm. Ba cựu trọng tài là Paolo Bergamo lãnh án 3 năm 8 tháng tù, De Santis là 23 tháng tù và Pairetto dính 16 tháng tù.

Cựu Phó Chủ tịch LĐBĐ Ý Innocenzo Mazzini lãnh án 26 tháng tù. Hai đồng chủ tịch (cũng là hai anh em) Fiorentina là Andrea và Diego Della Valle cùng với Chủ tịch Lazio, Claudio Lotito cùng nhận 15 tháng tù và bị phạt tiền 25 nghìn euro. Có tổng cộng 16 người bị kết án trong scandal tồi tệ nhất của bóng đá Ý.

“Bố giá” 74 tuổi không có mặt tại tòa để nghe phán quyết. Tuy nhiên, đội ngũ luật sư của ông đã sẵn sàng cho quá trình kháng án dù họ thừa nhận rằng mức án nặng không ngờ.

Luật sư Prioreschi cho biết sẽ tiến hành kháng án trong thời hạn 90 ngày để khôi phục những gì mà thân chủ ông tin là sự thật. “Chúng tôi đã thua ở bước đầu tiên nhưng chúng tôi tin mình sẽ thắng ở những phiên tòa sau đó”, luật sư Prioreschi nói.

Hệ thống luật pháp của Ý không buộc bị can phải thi hành án ngay tức thì mà để cho kết thúc quá trình kháng án.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.