.

Eric Cantona tranh cử tổng thống Pháp

.

(ĐNĐT) - Huyền thoại M.U Eric Cantona có bước đi táo bạo khi quyết  định tham gia tranh cử tổng thống Pháp vào tháng 5 tới.

Eric Cantona. Ảnh: Getty
Eric Cantona. Ảnh: Getty

Không ít cầu thủ ngôi sao trên thế giới sau khi giải nghệ tham gia chính trường như Romario, Cafu... Nhưng có lẽ không ai bạo gan như cựu đội trưởng M.U Cantona khi hướng tới cuộc tranh cử... tổng thống Pháp.

Theo quy định, Cantona cần phải thu thập đủ 500 chữ ký ủng hộ của quan chức đương nhiệm trước cuối tháng 2-2012 mới đủ điều kiện để ứng cử tổng thống Pháp.

Cantona vừa viết thư gửi cho các thị trưởng khắp nước Pháp nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho việc ứng cử của ông. Cựu cầu thủ 45 tuổi này cho rằng ông là công dân có sự quan tâm đặc biệt với đời sống nước Pháp,  những người trẻ tuổi và người nghèo phải chịu những bất công bằng trong xã hội. Ông muốn tranh cử tổng thống để giải quyết dứt điểm điều này.

Theo đánh giá của giới quan sát, Cantona đã có “bước đi đúng đắn” bởi thành phần mà cựu cầu thủ M.U nhắm tới có khoảng vài chục triệu người và đang cần có cuộc thay đổi căn bản trong xã hội Pháp.

Cantona chứng tỏ ông là người đa tài. Không chỉ  là huyền thoại bóng đá của “Quỷ đỏ”, cựu tuyển thủ Pháp rất thành công sau khi giải nghệ năm 1997 khi tham gia đóng phim, chơi bóng đá bãi biển.

Năm ngoái, Cantona đã từng dấn thân vào con đường chính trị khi kêu gọi người dân rút sạch tiền ở tài khoản cá nhân nhằm “giết chết” hệ thống ngân hàng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy lời kêu gọi hồi cuối năm 2010 của Cantona không mang lại hiệu quả nhưng lại là động lực để cựu cầu thủ M.U quyết định đi một bước táo bạo nữa cho sự nghiệp chính trị của riêng mình.

Theo kế hoạch, vòng một cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 4-2012 để chọn ra hai ứng cử viên nặng ký nhất cho cuộc bầu cử một tháng sau đó. Hiện tại, có hơn 10 ứng cử viên tuyên bố tham gia tranh cử.

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy chưa tuyên bố chính thức có tái tranh cử hay không. Ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande đang nhận được nhiều sự ủng hộ nhất của dân chúng.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.