.
Tư vấn sức khỏe:

Tại sao ăn tiết canh, gỏi cá nguy hiểm?

Hiện nay, tình hình dịch cúm gia cầm đang quay trở lại 16 tỉnh, thành phố trên cả nước, cho nên ăn tiết canh rất nguy hiểm bởi vì ta không thể biết tiết được lấy ra để đánh tiết canh từ động vật khỏe hay bị bệnh. Điều này thật sự nguy hiểm vì rất nhiều bệnh của gia súc, gia cầm có thể truyền sang người.

Ví dụ: Trường hợp lợn bị bệnh lợn gạo thì trong tiết canh thường có ấu trùng sán, khi ăn vào cơ thể, ấu trùng sẽ phát triển thành sán ký sinh ở đường tiêu hóa và gây rối loạn tiêu hóa hoặc nếu có ấu trùng giun xoắn sẽ gây nhiễm độc, dị ứng, sốt cao, liệt cơ hô hấp có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, tiết canh là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, và nó thường bị ô nhiễm trong quá trình lấy tiết và bảo quản nó. Mặt khác, do trong máu của súc vật bị bệnh có vi khuẩn, virút hoặc ấu trùng của ký sinh trùng có mặt trong máu đang ở các giai đoạn phát triển để theo đó phân tán đi các bộ phận hoặc cơ quan khác của cơ thể súc vật; nên khi ăn tiết canh người ta rất có thể bị nhiễm các tác nhân gây bệnh nói trên. Để phòng chống bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm cũng như dịch cúm A (H5N1) có thể truyền từ gia cầm sang người, chúng ta không nên ăn các thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là mắm tôm sống, hải sản tươi sống, gỏi cá, tiết canh, nem chua.

Ăn gỏi cá cũng nguy hiểm vì trong nước ao, sông ngòi thường có các loại vi khuẩn như trực khuẩn thương hàn, trực khuẩn lỵ, xoắn khuẩn, trực khuẩn E.coli, khuẩn tả, liên cầu. Cá, tôm đánh bắt từ nguồn nước ô nhiễm này sẽ mang trên mình hoặc trong ruột những vi khuẩn nói trên, khiến người ăn gỏi dễ bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra ăn gỏi tôm, cá mang ấu trùng sán lá gan nhỏ thì nang trùng chuyển qua ống mật, lên gan và phát triển ở gan thành sán trưởng thành gây tổn thương gan mật. Ăn gỏi tôm mang trùng sán lá phổi thì chúng sẽ xuyên qua thành ruột và qua cơ hoành lên phổi, phát triển thành sán trưởng thành gây viêm phế quản, đau ngực, ho khạc ra máu rất nguy hiểm.

BS. CK1. VÕ THU TÙNG

;
.
.
.
.
.