.

9 dấu hiệu cảnh báo không nên bỏ qua

Bạn đã biết rằng một số các triệu chứng và dấu hiệu rõ ràng - đau ngực, đau bụng hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân - thường là lý do xác đáng thôi thúc bạn tìm đến bác sĩ để được thăm khám. Tuy nhiên, có nhiều triệu chứng không rõ ràng để lại cho bạn sự hoài nghi rằng liệu có cần gặp bác sĩ hay không.

Dưới đây là 9 triệu chứng cảnh báo bạn không nên bỏ qua. Có một vài triệu chứng không rõ ràng, thậm chí có thể khiến bạn ngạc nhiên. Nhưng... hãy tin rằng cơ thể bạn đã thông báo cho bạn biết những “nhu cầu” của nó.

1- Giảm cân không rõ nguyên nhân: Nếu bạn nhận thấy mình đang giảm quá nhiều cân không có chủ định - giảm 5% trọng lượng cơ thể trong vòng 1 tháng hoặc 10% trọng lượng cơ thể trong vòng 1 năm - thì hãy đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và thăm khám. Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân có thể do một số bệnh gây ra, như: tăng hoạt tuyến giáp, trầm cảm, bệnh gan, ung thư hoặc các rối loạn hấp thu dinh dưỡng.

2- Sốt dai dẳng: Nếu hệ miễn dịch của bạn vẫn bình thường và bạn hiện không đang điều trị bất kỳ bệnh lý nào thì việc bạn bị sốt trên 39 độ C kéo dài hơn 1 tuần có thể là dấu hiệu của các chứng viêm nhiễm tiềm ẩn, từ viêm đường tiết niệu cho đến lao hoặc các bệnh ác tính như bạch huyết. Vì vậy phải đến cơ sở y tế ngay nếu bạn vừa run vừa sốt cao trên 39 độ C kéo dài.

3- Thở gấp: Thở gấp hoặc khó thở có thể liên quan đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phổi mạn, hen suyễn, các vấn đề về tim, lo lắng, hoảng sợ, xơ phổi...

4- Thay đổi các thói quen ở ruột không rõ nguyên nhân: Hãy gặp ngay bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng sau: tiêu chảy cấp kéo dài hơn 2 ngày, tiêu chảy kéo dài hơn 1 tuần, táo bón hơn 2 tuần, tiêu chảy ra máu, phân có màu đen. Những thay đổi trên đây có thể là dấu hiệu của các nhiễm khuẩn như salmonella hay campylobacter - hoặc nhiễm ký sinh trùng hoặc thậm chí có thể là chứng viêm ruột và ung thư ruột.

5- Thay đổi về tình trạng tâm thần: Suy nghĩ lẫn lộn, mất phương hướng, có hành vi hung hăng bất ngờ, ảo giác..., những thay đổi trên có thể là do bị chấn thương đầu, đột quỵ, đường máu thấp hoặc các tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh.

6- Đau đầu nặng (đặc biệt là đối với người từ 50 tuổi trở lên): Đầu đau như búa bổ kèm theo sốt, trẹo cổ, phát ban, rối loạn tâm thần, động kinh, thị lực thay đổi, suy nhược, tê cóng, nói lắp bắp, da đầu đau hoặc đau mỗi khi nhai. Những triệu chứng đau đầu kể trên có thể do cơn đột quỵ, viêm mạch máu, viêm màng não, u não, chứng phình mạch hoặc chảy máu não sau chấn thương đầu... gây ra.

7- Mất thị lực ngắn hạn, mất kiểm soát cử động và lời nói: Đột ngột tê cứng mặt hoặc cánh tay hoặc chân một bên cơ thể, mất thị lực đột ngột, không nói được hoặc nói năng rất khó, đầu đau như búa bổ, chóng mặt, loạng choạng hoặc té ngã. Cần tìm kiếm ngay sự trợ giúp y tế vì đây là các dấu hiệu và triệu chứng của cơn đột quỵ hay cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua.

8- Cảm thấy đầy bụng sau khi ăn rất ít: Có cảm giác mau đầy bụng hơn bình thường sau khi ăn và nôn mửa kéo dài hơn 1 tuần là các dấu hiệu cảnh báo cần lưu ý, nguyên nhân có thể bao gồm ung thư tụy, ung thư dạ tràng và ung thư buồng trứng.

9- Khớp nóng đỏ hoặc sưng tấy: Khi gặp những triệu chứng kể trên, bạn phải đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra bởi đây có thể là dấu hiệu của chứng viêm khớp cần được điều trị kịp thời để ngăn không cho vi khuẩn lây lan đến nơi khác. Bệnh gout hoặc thấp khớp cũng có thể là một trong các nguyên nhân làm khớp nóng đỏ và sưng tấy.

THẢO NGUYÊN

(Tổng hợp từ Mayoclinic)

;
.
.
.
.
.