.

Sữa , ai có thể uống được?

.

Sữa được xem là một thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Canxi là một khoáng chất thiết yếu cho sự tăng trưởng và duy trì bộ xương của con người, với hơn 99% lượng canxi của cơ thể nằm ở các xương.

Nói đến tác dụng của sữa, các nhà dinh dưỡng đã có lời khuyên: “Mỗi ngày bạn nên uống 1/4 lít sữa”, riêng với trẻ em và phụ nữ thời mãn kinh thì việc bổ sung lượng canxi/ngày bằng cách uống sữa xem ra rất cần thiết. Tuy nhiên, thực tế thì nhiều người lại không thích hợp với việc uống sữa, nếu uống sữa họ thường có hiện tượng bụng bị đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, gây các chứng đau thắt ruột… Sở dĩ có điều này là do cơ thể của họ không có khả năng thích nghi với đường lactose - một loại đường có khả năng nuôi dưỡng và phát triển vi khuẩn trong ruột. Qua nghiên cứu, thử nghiệm ,các nhà khoa học đã cho thấy những trường hợp được cho là “dị ứng” với sữa có thể do bẩm sinh hoặc là kết quả của việc bệnh đường ruột mãn tính. Được biết, trên thế giới tỷ lệ người lớn “không hợp” với đường sữa lactose cũng rất cao, trên 90% ở một số nước châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản…) và một số nước ở châu Phi . Trong khi đó, tỷ lệ này ở một số nước Trung Âu chỉ dao động từ 5 - 15%.

Trên thị trường hiện có rất nhiều thương hiệu sữa (bột, sữa tươi..) dành cho phụ nữ mang thai đến trẻ sơ sinh, người già… với hàm lượng chất béo (gầy) rất khác nhau. Và, để uống sữa mà không có hại cho sức khỏe, bạn cần biết thêm những thông tin mà các nhà khoa học khuyến cáo dưới đây:

- Không nên cho trẻ ăn (uống) các loại sữa (sản phẩm từ sữa) mà các nhà chuyên môn khẳng định là gây dị ứng cho trẻ. Có thể bổ sung lượng canxi cần thiết/ngày qua thực đơn như ăn các loại rau củ (hoa quả) giàu canxi, uống nhiều nước khoáng…

- Sữa tươi đã tiệt trùng, chế biến không mất đi hàm lượng vitamin có trong sữa. Thường thì trong một ly sữa sẽ có 3,5% chất béo chứa 24mg cholesteron. Sữa không làm tăng hàm lượng cholesteron trong cơ thể người nên người thường xuyên uống sữa không có nguy cơ bị bệnh tim mạch.

- Nhiều nghiên cứu khoa học cho rằng sữa và các sản phẩm từ sữa có thể đáp ứng lượng canxi cần thiết cho cơ thể, nhưng chúng ta không nên lạm dụng. Khi không uống được sữa, nên dùng các sản phẩm từ sữa như phomát, sữa chua...

- Thời tiết nóng ẩm là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn phát triển. Nếu sữa không được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp sẽ bị giảm độ tươi, dễ sinh ra nấm men, nấm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển làm hỏng sữa (với sữa tươi, sữa bò đặc đóng hộp).

N.N

;
.
.
.
.
.