.

Cái răng, cái tóc…

Người xưa có câu: “Cái răng cái tóc là vóc con người”. Câu nói tuy ngắn gọn nhưng hàm súc, được đúc kết từ kinh nhiệm sống, thể hiện nhân sinh quan và triết lý sâu xa. Răng và tóc là hai bộ phận của cơ thể con người. Không phải ngẫu nhiên mà cổ nhân lại chọn làm đại diện cho vóc dáng của con người trước mặt bàn dân thiên hạ.
 
Khi hé môi để nói răng sẽ lộ ra, người đối diện sẽ thấy một bộ răng xinh đẹp, trắng trẻo hay một bộ răng vàng khè đến… mất cảm tình. Mái tóc nhiều khi cũng thể hiện nhân cách của con người. Răng tóc có tầm quan trọng đến vậy nên những điều dưới đây, dưới góc nhìn y học bạn cần quan tâm để răng và tóc xứng đáng là vóc dáng của bạn và người thân.

Từ răng ngả màu vàng…

Nguyên nhân bị vàng răng có nhiều, một trong những nguyên nhân vàng răng thường gặp trước đây là sử dụng thuốc Tetracycline cho trẻ dưới 7 tuổi. Thuốc làm ảnh hưởng đến sự phát triển của mầm răng, làm hỏng men răng, gây nên vàng răng. Nguồn nước bị nhiễm  Fluor, hút nhiều thuốc lào, thuốc lá hoặc nghiện ăn chocolate mà vệ sinh răng miệng kém cũng gây nên vàng răng. Ngoài ra, nguyên nhân gây vàng răng còn do biến đổi nội tiết trong người, chế độ dinh dưỡng kém…

Một khi vàng răng đã xảy ra thì chỉ còn trông chờ vào sự khắc phục hậu quả mà thôi. Cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân và các yếu tố liên quan, nếu nguyên nhân bắt nguồn từ ăn uống thì cần phải thay đổi cách ăn uống, vệ sinh răng miệng tốt và đến các phòng khám nha khoa để lấy cao răng và đánh bóng răng. Các nha sĩ sẽ cho lời khuyên phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

… Đến tóc bỏ tôi đi…

Sáng dậy vuốt tóc, tóc bay lả tả và rụng dính đầy tay. Thiếu vitamine H, còn gọi là Biotin hay Vitamine B8 thường là thủ phạm gây ra nỗi buồn man mác này. Vitamine H được tạo ra từ các phân tử protein của các thực phẩm như sữa, thịt, cá, lòng đỏ trứng, gan, nấm khô, rau xanh và hoa quả. Vitamine H  rất cần cho việc tổng hợp các acid béo và protein.

Trừ các trường hợp mắc bệnh di truyền về chuyển hóa Vitamine H, bình thường cơ thể rất ít khi bị thiếu loại Vitamine này. Nó chỉ thiếu trong các trường hợp như bổ sung chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch lâu ngày, hoặc ăn quá nhiều lòng trắng trứng sống có chứa các chất ngăn chặn sự hấp thụ Vitamine H trong cơ thể. Các biểu hiện khi thiếu Vitamine H là mệt mỏi, chán ăn, sút cân, viêm da, viêm lưỡi và rụng tóc...

Một nguyên nhân khác gây rụng tóc là bệnh nấm tóc, thường có biểu hiện ngứa, chân tóc có vảy, phát triển thành từng đám nhỏ. Quan sát kỹ thấy tóc sợi lành xen kẽ với sợi bị cụt ngọn. Cần đến cơ sở y tế khám để được định bệnh và điều trị đúng; tránh dùng thuốc một cách tùy tiện.

Ngoài ra, cần cảnh giác với những thuốc gội đầu có độ tẩy gàu cao, dùng lâu ngày làm tóc khô giòn, dễ gãy, dễ rụng. Da đầu bị tẩy gàu quá mạnh thành khô, gây ngứa tưởng đâu bị nấm tóc, rồi tự động điều trị không thích hợp, gây hậu quả tiếc đến ngẩn ngơ.

Ths. BS. MAI HỮU PHƯỚC

;
.
.
.
.
.