.
Cây cỏ quanh ta

Rau muống chữa nhiều bệnh rất kiến hiệu

.

Rau muống tên chữ Hán là “Úng Thái”, Sách “Bản thảo” chép: rau muống vị ngọt, tính đạm, giỏi giải các chất độc, chủ trị sản nạn (tai nạn sinh nở của phụ nữ), đây là thứ rau lạ ở phương Nam, rất dễ trồng, trồng ở dưới nước hay trên đất đều được. Còn có loại rau muống biển sinh trên bờ biển, vị đắng không ăn được, nhưng trị chứng đau lưng và phong thấp rất hay.


Theo sách “Nam dược thần hiệu”, rau muống vị ngọt, tính hàn, không độc, giải các chất độc và sinh da thịt, giúp dễ sinh, làm tiêu thủy thũng. Hiện nay, rau muống là một món ăn quen thuộc của nhân dân ta. Người Âu, Mỹ cũng rất chuộng rau muống, coi đây là loại rau có nhiều hàm lượng dưỡng chất.

Trị liệu:

- Trị chứng “Đái đục”: Do tâm thận đều hư bởi lo nghĩ nhiều, tửu sắc quá độ, nguyên tinh không giữ vững được mà sinh ra bệnh đái đục. Lấy một nắm rau muống tươi, vò nát, bọc vải sạch vắt lấy nước cốt, hòa vào một chén mật mía, uống khi đói, rất kiến hiệu.

- Trị chứng “Thũng nặng - nằm, ngồi không yên”: Bị thũng nặng, mặt và người sưng phù, trướng ứ, mệt nhọc, nằm ngồi không yên. Hãy lấy một bó rau muống tươi, một con gà lông vàng, da vàng, chân vàng, làm thịt, vặt sạch lông, mổ bỏ ruột, chớ để dính nước vào gà, bỏ cả bó rau muống vào bụng gà, khâu lại. Cho gà vào soong, nồi, đổ thêm một chén rượu, một lượng nước vừa đủ ngập thân gà, nấu chín nhừ, bỏ rau muống đi, ăn hết thịt gà. Ăn độ 3 con thì khỏi bệnh. Rất thần hiệu.

- Trị chứng “Sốt, khó thở”: Dùng thân, lá rau muống, mướp đắng và lá xoan liều lượng bằng nhau, giã nát đắp lên ngực.

- Trị chứng “Lở loét, Zona”: Lấy ngọn rau muống và lá cây vòi voi, cùng giã nát, đắp lên những vết lở loét của bệnh Zona.

- Trị các chứng “Trúng độc”: Rau muống có tính năng giải các chất độc. Bị trúng độc, lấy rau muống rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống.

- Trị chứng “Say sắn”: Lấy một nắm rau muống rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước uống.

- Trị chứng “Sưng quai bị”: Mua một bó rau muống tươi, rửa sạch, luộc chín, ăn cả nước lẫn cái. Ăn vài lần thì khỏi.

- Trị chứng “Phụ nữ bí tiểu tiện”: Lấy một nắm to cọng rau muống, giã nát đắp vào rốn sẽ đi tiểu được. Rất kiến hiệu.

Bích Trâm (st)

;
.
.
.
.
.