.

Khói thuốc lá có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Hỏi: Tôi lập gia đình và có thai 2 tháng. Vì vậy, tôi có nhiều thắc mắc muốn được giải đáp. Tôi làm việc trong môi trường có nhiều người hút thuốc lá. Với lượng khói thuốc hằng ngày tôi phải ngửi như vậy có ảnh hưởng như thế nào tới thai nhi?

Đáp: Người hút thuốc lá chủ động (người trực tiếp hút thuốc lá) và người hút thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc lá của người khác hút) đều chịu tác hại như nhau. Trong khói thuốc lá có chất nicotin rất độc hại cho cơ quan hô hấp, tim mạch, thần kinh, đặc biệt có thể gây ung thư thanh quản, phế quản, ung thư phổi và nhồi máu cơ tim.

Đối với phụ nữ mang thai, hít nhiều khói thuốc sẽ có nguy cơ sinh con nhẹ cân. Nghiên cứu cho thấy, mỗi điếu thuốc lá trung bình chứa 0,5mg chất nicotin, trong khi đó 60mg chất này ở người lớn có thể gây chết do ức chế hô hấp, nếu thấp hơn có thể gây nôn mửa, tiết nhiều nước bọt, mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, đau đầu, tăng huyết áp, đánh trống ngực, run chân tay và ra nhiều mồ hôi.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, phụ nữ nghiện thuốc lá có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh. Trong thời gian mang thai nếu người mẹ hút thuốc lá hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc thì ảnh hưởng của chất độc trong khói thuốc đến thai nhi có thể:

+ Làm sẩy thai, thai chết lưu, trẻ ra đời hay bị ốm đau, quặt quẹo, chết non hoặc ít ra cũng bị rối loạn phát triển về thể chất và trí tuệ.

+ Gây tử vong chu sinh (thai chết từ khi được 28 tuần đến 1 tuần đầu sau đẻ).

+ Trẻ đẻ ra nhẹ hơn 200g so với cân nặng của trẻ có mẹ không bị phơi nhiễm khói thuốc lá.

Bs. PHAN THÀNH

;
.
.
.
.
.