.

Say nắng, say nóng

Say nắng, say nóng là bệnh cảnh thường gặp trong những ngày hè nóng bức. Khi nắng hạ trút xuống ngập tràn khắp nơi, nhiệt độ không khí gia tăng, đi lâu, ngồi lâu, làm việc lâu ở ngoài trời thường dễ bị say nắng, say nóng.

Dưới góc nhìn y học thì say nắng, say nóng là một hội chứng mất nước cấp tính. Đây chính là hậu quả tất yếu của hiện tượng thời tiết nóng khô, ngay đến cả gió cũng không mát nổi, nóng hầm hập, khó chịu.

Người bị say nắng, say nóng biểu hiện như là một hiện tượng nhiễm độc. Sốt cao là dấu hiệu nổi bật và điển hình nhất của trường hợp bệnh lý này. Co giật là điều đáng sợ, do nhiệt độ cơ thể gia tăng quá cao gây kích ứng hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, một số trường hợp có thể thấy nôn mửa và tiêu chảy. Điều này sẽ làm nặng thêm bệnh cảnh của sự mất nước, và thậm chí gây nên chết người.

Xử lý cấp cứu không gì hữu hiệu hơn là ngay lập tức đưa người bị say nắng, say nóng thoát khỏi bối cảnh mà họ đang chịu đựng. Bóng râm của cây cối được xem rất hữu hiệu cho các trường hợp này. Cũng cần lưu ý nới rộng quần áo cho dễ thở, quạt mát, lau mát, chườm mát. Trẻ nhỏ có thể cởi hết quần áo, ngâm mình vào nước mát. Những trường hợp cần thiết thì dùng thuốc hạ nhiệt thông thường, cho uống nhiều nước để chống mất nước. Tất nhiên, những trường hợp quá nặng phải được theo dõi điều trị tại bệnh viện.

Đề phòng say nắng, say nóng bằng cách không ở lâu ngoài trời nắng nóng; lao động cần có phương tiện che chắn bảo vệ, giải lao, nghỉ ngơi hợp lý và không quên uống bù lượng nước mất của cơ thể do cái nắng nóng gây ra.

Ths. Bs CKI. MAI HỮU PHƯỚC

;
.
.
.
.
.