.

Vì sao bạn mệt mỏi?

Bạn ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm mà vẫn thấy mệt mỏi? Trước khi đổ lỗi cho công việc quá nhiều, hãy nên tìm hiểu căn nguyên của sự mệt mỏi không lý giải được này.

Nếu mệt mỏi kéo dài trên 1 tuần mà vẫn không tìm được nguyên nhân, đó là lúc bạn nên đến bác sĩ. Sự mệt mỏi có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng nào đấy. Hãy thử tìm hiểu một số nguyên nhân tiềm ẩn gây mệt mỏi dưới đây.

Nếu bạn đang trong độ tuổi sinh đẻ và đặc biệt là có chu kỳ kinh nguyệt dài, bị u xơ, polip tử cung; hoặc bạn mới sinh em bé, thì tình trạng mất máu sẽ dẫn đến thiếu máu - nguyên nhân hàng đầu gây mệt mỏi ở phụ nữ. Những nguyên nhân khác gây thiếu máu là xuất huyết bên trong hoặc thiếu sắt, thiếu acid folic, vitamin B12.

Thiếu máu cũng có thể do các bệnh mạn tính, như bệnh thận gây ra. Các triệu chứng bao gồm hoa mắt, lạnh và dễ cáu gắt. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm máu. Nếu nguyên nhân là do thiếu sắt, phương pháp điều trị thường là bổ sung sắt và các thực phẩm giàu chất sắt như rau bina, bông cải xanh và thịt đỏ vào chế độ ăn. Nếu được điều trị hiệu quả, sự mệt mỏi sẽ cải thiện dần dần trong vòng 30 ngày.

Bạn cảm thấy uể oải, kiệt sức, thậm chí chán nản? Nguyên nhân có thể là do chứng giảm năng tuyến giáp. Theo Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ, khoảng 17% phụ nữ vào độ tuổi 60 bị rối loạn tuyến giáp. Nguyên nhân phổ biến nhất là rối loạn tự miễn dịch, còn gọi là viêm tuyến giáp Hashimoto. Bệnh khiến cho cơ thể phá hủy những tế bào có nhiệm vụ sản xuất thyroxin và các hormone do tuyến giáp bài tiết ra.

Mặc dầu phần lớn phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu với triệu chứng tiểu buốt và đi tiểu nhiều lần nhưng một số trường hợp mệt mỏi có thể là nguyên nhân chính. Không phải mọi phụ nữ đều có triệu chứng nhiễm trùng tiết niệu rõ ràng. Một số không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ không đáng chú ý, ngoại trừ mệt mỏi. Bệnh do vi khuẩn ở đường tiết niệu gây ra, thường là kết quả của việc vệ sinh cá nhân không đúng cách (như rửa từ sau ra trước).

Quan hệ tình dục cũng làm tăng nguy cơ vì đưa vi khuẩn từ âm đạo vào niệu đạo. Nếu nghi ngờ bạn bị nhiễm trùng tiết niệu, bác sĩ sẽ cho làm xét nghiệm nước tiểu. Phương pháp điều trị rất nhanh chóng (1 tuần) và dễ dàng bằng các loại kháng sinh uống. Nếu bệnh tái phát, nên làm lại xét nghiệm vì nhiễm trùng đường tiết niệu đã trở thành bệnh mạn tính.

Nhiều người dùng cà phê hay cola để tăng sinh lực bởi vì nó là một chất kích thích. Đối với một số phụ nữ, caffein có tác dụng ngược lại. Lạm dụng caffein sẽ gây mệt mỏi. Không chỉ cà phê, trà, soda có chứa caffein mà thậm chí một số loại thuốc chữa bệnh cũng có chứa thành phần này.

Thức ăn cung cấp năng lượng cho chúng ta, tuy nhiên dị ứng nhẹ với thức ăn cũng gây buồn ngủ. Kết quả thu được từ một số nghiên cứu cho thấy dị ứng thức ăn sẽ gây ra mệt mỏi, thậm chí sự mệt mỏi cũng là dấu hiệu cảnh báo sớm cảm giác khó chịu với loại thức ăn nào đó. Một khi đã nghi ngờ loại thức ăn nào đó có thể gây cho bạn cảm giác uể oải, bạn nên đến bác sĩ để làm xét nghiệm nhằm xác định chính xác loại thực phẩm gây dị ứng để tránh dùng về sau.

Ngủ không đủ giấc cũng có thể khiến bạn mệt mỏi. Nhưng điều gì đã xảy ra nếu bạn không biết liệu mình có ngủ đủ không? Câu trả lời là có thể bạn đã bị chứng ngừng thở trong khi ngủ - một rối loạn giấc ngủ làm bạn ngừng thở giây lát và xảy ra nhiều lần trong một đêm. Mỗi lần ngưng thở, bạn lại tỉnh giấc và thường không nhận thức được việc này. Ngừng thở trong khi ngủ là do tắc nghẽn đường thở trên, thường xảy ra ở phụ nữ thừa cân hay béo phì.

Ngáy thường là dấu hiệu của ngừng thở khi ngủ. Nếu bị bệnh này, bạn nên thay đổi lối sống bằng cách năng vận động, giảm cân và bỏ hút thuốc lá. Phương pháp điều trị là dùng thiết bị trợ giúp giữ cho đường thở được thông thoáng trong khi ngủ. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật để thông đường thở. Nếu không điều trị, chứng ngừng thở khi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Nếu bạn cảm thấy quá sức mệt mỏi sau những hoạt động bình thường như dọn dẹp nhà cửa, làm vườn hoặc làm việc mỗi ngày, đó là lúc bạn nên báo cho bác sĩ biết về khả năng bị bệnh tim. Nếu nguyên nhân mệt mỏi liên quan đến bệnh tim thì cần phải điều trị để cải thiện tình trạng mệt mỏi và phục hồi sinh lực.

THẢO NGUYÊN (MNS)

;
.
.
.
.
.