.

10 mẹo nhỏ tránh ung thư

.

Nhiều người nghĩ rằng bệnh ung thư hoàn toàn là do di truyền và không thể phòng tránh được, tuy nhiên, quan niệm này không đúng. Theo các nhà nghiên cứu ung thư của Mỹ, lối sống lành mạnh có thể ngăn ngừa khoảng một nửa các ca tử vong do ung thư.

Sau đây là 10 mẹo nhỏ giúp tránh ung thư rút ra từ các nghiên cứu mới nhất của Tiến sĩ Anne McTiernan thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở thành phố Seattle, Mỹ.

1. Đừng hút thuốc hay sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào khác. Nếu bạn đã từng cố gắng bỏ thuốc thì đừng từ bỏ, hãy tiếp tục cố gắng đến khi thành công.

2. Kiểm tra ung thư thường xuyên (nên kiểm tra ruột kết, ngực, tuyến tiền liệt, da và cổ tử cung). Việc phát hiện sớm có thể tăng khả năng chữa trị và giảm nguy cơ tử vong do ung thư.

3. Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn. Đối với nam giới không nên uống quá 2 ly mỗi ngày, còn nữ giới là không quá một ly. Tuy nhiên, duy trì lượng cồn hấp thụ ở mức tối thiểu mỗi ngày không có nghĩa là bạn có thể “để dành” trong suốt 1 tuần và “”uống một bữa ra trò” vào các chiều cuối tuần.

4. Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Sử dụng kem chống nắng mỗi khi đi ra ngoài, kèm theo mũ rộng vành và kính mát (tốt nhất nên dùng loại kem có độ SPF là 30 hoặc cao hơn để có thể chống lại cả tia UVA và UVB).

Tập thể dục thường xuyên không chỉ khiến cơ thể dẻo dai mà còn góp phần tránh bệnh ung thư.

5. Thường xuyên vận động. Bạn không cần phải là một vận động viên thì mới có thể “hưởng lợi” từ việc luyện tập. Các hoạt động như đi bộ nhanh, đạp xe, khiêu vũ, hay bất kỳ môn thể thao nào khiến bạn “toát mồ hôi” đều rất có lợi cho sức khỏe.

6. Giữ mức cân nặng tương ứng với chiều cao của bạn, tức là nên duy trì chỉ số cơ thể BMI (= Cân nặng (kg)/chiều cao (m) dưới 25).

7. Đối với phụ nữ mãn kinh, không nên lạm dụng liệu pháp thay thế hóc môn. Nếu cần thiết phải điều trị bằng liệu pháp này, hãy sử dụng với liều lượng thấp và trong thời gian không quá 5 năm.

8. Xem xét việc sử dụng thuốc giảm nguy cơ ung thư, sau khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ. Có nhiều loại thuốc đã được kiểm chứng và cho thấy có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ ung thư.

9. Tránh tiếp xúc với các chất có thể gây ung thư như chất phóng xạ và một số hóa chất khác.

10. Thực hiện một chế độ ăn uống giảm nguy cơ ung thư. Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh ung thư hiện vẫn chưa được xác định cụ thể, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho rằng một chế độ ăn giàu rau củ quả có thể hạ thấp nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, nhất là ung thư ruột kết. Hãy tăng cường ăn nhiều loại rau quả, trái cây mỗi ngày, không ăn quá nhiều thịt, nhất là các loại đã qua chế biến như xúc xích. Bên cạnh đó, hạn chế các thức uống có đường, khoai tây chiên …

D.H (Theo livescience)

;
.
.
.
.
.