.

Bạc tóc sớm

Thông thường thì tuổi trẻ tóc ai cũng “xanh”, chữ “xanh” ở đây có nghĩa là “đen thui” đấy! Qua tuổi 40, tóc mới bắt đầu bạc do sự mất sắc tố và sự thoái hóa dần các chân tóc khiến cho gốc tóc bị teo, rụng, thiểu dưỡng nên bạc tóc. Màu đen của tóc biểu hiện sức sống mạnh mẽ, sức khỏe  và sinh lực tràn trề. Tuy nhiên, cũng có những người hoàn toàn khỏe mạnh nhưng mái tóc lại sớm bạc.

Bạc tóc sớm là hiện tượng tóc bạc, nhưng tuổi thì chưa lên hàng lão. Nguyên nhân cụ thể chưa được xác định, nhưng các nhà nghiên cứu thấy có liên quan đến yếu tố gia đình (tức là do di truyền), nhiều người trong gia đình cùng bị. Một nguyên nhân khác là do rối loạn nội tiết tố của tuyến giáp, tuyến sinh dục... Yếu tố tâm lý cũng là thủ phạm quan trọng gây nên “cảnh ngộ” này. Các yếu tố tâm lý bao gồm: dễ bị stress, dễ cảm xúc, làm việc căng thẳng. Đã có những trường hợp sau một đêm suy nghĩ, sáng ra tóc đã bạc trắng.

Thuốc... nhuộm chữa bạc tóc là nhanh nhất, hiệu quả nhất. Bởi vì sau khi nhuộm bước ra đường trông tóc đen mượt như chưa bao giờ đen hơn. Sự e ngại và bi quan được giải tỏa ngay lập tức. Đấy là cách “trị” lành tâm lý mang tính “chiến thuật”. Về “chiến lược” thì cần hiểu nguyên nhân gây bạc tóc sớm để có “đối sách” lâu dài.

Nếu bạn hoặc người thân bạc tóc sớm thì thử so sánh xem thuộc nhóm nguyên nhân nào? Nếu nguyên nhân có yếu tố “di truyền” thì khó mà cải tổ. Nghi ngờ có rối loạn nội tiết thì phải đi thăm khám, điều trị theo chuyên khoa. Yếu tố tâm lý thì tự người bạc tóc có thể khắc phục được nếu có quyết tâm.

Lối sống lành mạnh, điều độ, tâm lý vui vẻ, thoải mái, lạc quan yêu đời sẽ tạo điều kiện cho tóc xanh lâu. Còn nếu mang tâm lý nặng nề với chứng tóc bạc mà e ngại, bi quan, tránh tiếp xúc với cộng đồng thì e rằng tóc đã bạc sẽ dễ càng thêm bạc. Khoa học chưa tìm ra thuốc nào uống vào là biến tóc bạc thành tóc đen ngay. Một số thuốc sau đây cũng mang lại những kết quả nhất định tùy theo từng trường hợp như uống hà thủ ô, vitamin E.

Ths. BsCKI. MAI HỮU PHƯỚC

;
.
.
.
.
.