.

Béo phì do “bắt chước”?

.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta thường bị ảnh hưởng “trong tiềm thức” bởi cân nặng của những người xung quanh, vì vậy những người bạn “đẫy đà” có thể sẽ khiến bạn tăng cân theo.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã đặt tên cho hiện tượng này là “chứng béo phì bắt chước”. Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng các nguyên nhân dẫn đến ngày càng có nhiều người bị béo phì thì “phức tạp” hơn như vậy rất nhiều.

Những người bạn béo phì xung quanh có thể sẽ khiến bạn tăng cân theo.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ các trường Đại học Warwick (Anh), Dartmouth (Mỹ), và Leuven (Bỉ), dựa trên số liệu thu thập từ 27.000 người trên khắp châu Âu và hiện đang được trình bày tại một hội nghị kinh tế ở bang Massachusetts, Mỹ. Nhóm nghiên cứu cho rằng, sự lựa chọn về hình thức bên ngoài, về các quyết định như công việc hay nét quyến rũ đều phụ thuộc vào sự lựa chọn mà những người xung quanh bạn đưa ra. Vì vậy, nếu bạn có nhiều người bạn “béo” ở bên cạnh, thì cũng có thể bạn cũng sẽ trở nên “béo” giống như họ. Người ta còn thống kê được có khoảng ½ số phụ nữ châu Âu ở trong tình trạng thừa cân trong khi tỷ lệ này ở đàn ông là thấp hơn 1/3.

Giáo sư Andrew Oswald từ Đại học Warwick, thành viên thuộc nhóm nghiên cứu, phát biểu: “Việc tiêu thụ calo đã tăng lên nhưng điều đó không chỉ ra nguyên nhân vì sao người ta ngày càng ăn nhiều hơn trước.” Ông cho rằng rất nhiều nghiên cứu về béo phì đã bỏ qua yếu tố chủ chốt của vấn đề, trong khi các nguyên cứu này đều nhấn mạnh các nguyên nhân như lười hoạt động, đặc điểm sinh học của con người, hay thức ăn nhanh. Theo giáo sư Oswald, chứng béo phì ngày càng tăng nên được hiểu là một hiện tượng xã hội học chứ không phải hiện tượng sinh lý học.

Trong khi đó, Tiến sĩ David Haslam, Chủ tịch Diễn đàn nghiên cứu về béo phì của Anh, thì cho rằng các yếu tố tác động không đơn giản chỉ là “bắt chước”, mà là “nếu xung quanh bạn là những người béo phì, dù đó là bạn bè hay các thành viên trong gia đình, nghĩa là bạn đang cùng ở trong một môi trường có chế độ ăn không hợp lý.”

H.D (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.