.

Điện thoại di động có khả năng gây ung thư?

.

Giám đốc một viện nghiên cứu ung thư nổi tiếng hôm 23-7 đã đưa ra lời cảnh báo chưa từng có từ trước đến nay đến toàn thể cán bộ giảng dạy và nhân viên của mình rằng: hãy hạn chế sử dụng điện thoại di động vì sẽ dẫn đến nguy cơ bị ung thư.

Lời cảnh báo của Tiến sĩ Ronald B. Herberman, Giám đốc Viện Ung thư Đại học Pittsburgh (Mỹ), là trái ngược với rất nhiều nghiên cứu trước đây không tìm thấy mối liên kết nào giữa căn bệnh ung thư và việc sử dụng điện thoại di động. Những thông tin khuyến cáo này của ông Herberman đều dựa trên các số liệu chưa được công bố. Ông cho rằng, chúng ta không nên chờ đợi đến khi có một nghiên cứu cụ thể mà tốt nhất là nên hành động ngay từ bây giờ. “Thà làm sai nhưng được an toàn còn hơn là sau này phải hối hận,” ông nói.

Điện thoại di động có thể gây ung thư?
Trong khi đó, không có cơ sở nghiên cứu ung thư nào khác đưa ra cảnh báo như vậy đối với việc sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, lời khuyên của ông Herberman chắc chắn sẽ khiến rất nhiều người đang sử dụng thiết bị hiện đại này phải lo lắng, nhất là các bậc phụ huynh. Theo ông, trẻ em chỉ nên dùng di động trong những trường hợp khẩn cấp vì não của chúng vẫn còn đang phát triển. Còn người lớn thì nên để xa chiếc điện thoại khỏi đầu và nên dùng loa ngoài hoặc tai nghe không dây. Thậm chí ông còn khuyến cáo không được sử dụng điện thoại di động ở nơi công cộng như trên xe buýt vì nó sẽ phát ra trường điện từ làm ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Đề tài thu hút sự quan tâm của một số nhà khoa học là bức xạ điện từ, nhất là các tác động của chúng lên trẻ em. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ cho rằng, nếu có nguy cơ từ các sản phẩm này, thì đó có thể chỉ là một nguy cơ rất nhỏ. Mặc dù vậy, tiến sĩ Herberman vẫn chỉ ra một số tài liệu đang được phát triển về việc sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài có thể đem lại các tác động xấu đối với sức khỏe, trong đó có bệnh ung thư.

Có rất nhiều ý kiến phản hồi khác nhau sau khi khuyến cáo này được đưa ra. Một số người cho rằng điều đó thật đáng sợ và thay đổi quyết định cho con mình sử dụng điện thoại di động. Trong khi đó những người khác vẫn “bình thản”, tiếp tục “buôn dưa lê” qua điện thoại vì cho rằng họ chỉ thực sự e ngại nếu có các số liệu và thông tin cụ thể.

T.H (Theo AP)

;
.
.
.
.
.