.

Một địa chỉ tin cậy của người bệnh

.

“Tôi đã điều trị ở nhiều nơi nhưng chưa thấy nơi đâu mà thầy thuốc ân cần, nhã nhặn và chu đáo với bệnh nhân như ở đây!”. Bà Nguyễn Thị Huệ (nhà ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) đã khẳng định như vậy khi nói về Khoa Đông y - Phục hồi chức năng thuộc Bệnh viện Đa khoa Hải Châu (TP. Đà Nẵng) - nơi bà đang chữa bệnh.
 

Kỹ thuật viên Chu Tuyết Mai đang châm cứu cho bệnh nhân bằng máy điện châm.


Bà là thương binh, trước đây có thời gian bị địch giam cầm tra tấn, bây giờ mỗi khi trái gió trở trời các vết thương lại lên cơn đau nhức và đang bị nhiều chứng bệnh như gai cột sống, sưng khớp, rối loạn tuần hoàn não... Hằng ngày, bà được các thầy thuốc châm cứu và sắc thuốc bắc đem đến tận giường cho uống. Vào điều trị ở đây đã 12 ngày, bà chưa hề thấy bác sĩ nào khó chịu với bệnh nhân, trái lại, nụ cười thân mật, cử chỉ ân cần và những lời động viên nhẹ nhàng là những điều mà bà luôn nhìn thấy ở các thầy thuốc.

Không chỉ bà Huệ, các bệnh nhân khác như chị Trần Thị Phương Hòa, anh Lê Văn Thành, cụ Nguyễn Thị Tý... đều có cảm nhận rất tốt đối với những người thầy thuốc nơi đây. Anh Nguyễn Văn Thuận làm việc ở Công ty May Valeyview, bị thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm đã điều trị tại đây nhiều lần cho biết, dù bệnh của anh không thuộc diện cấp cứu, nhưng vì bận công việc nên anh hay đến đây vào các giờ  nghỉ, ngày nghỉ và đều được đón tiếp chu đáo, chứ không bị nghe câu “hết giờ hành chính rồi” hoặc “hôm nay là ngày nghỉ, mời anh thứ hai đến” như anh đã từng gặp ở nhiều nơi khác.

Bà Trần Thị Ký (trú tổ 52, phường Thanh Bình) bị di chứng tai biến mạch máu não dẫn đến nói ngọng, yếu nửa người, đi lại khó khăn... Bà đã vào đây điều trị 3 đợt (mỗi đợt 10 ngày), đến hôm nay đã nói năng, đi lại bình thường. Theo cảm nghĩ của bà, người bệnh ở đây không chỉ được điều trị bằng phương pháp châm cứu và vật lý trị liệu mà còn được điều trị bởi thái độ niềm nở, ân cần của các thầy thuốc!

Khoa Đông y - Phục hồi chức năng (Bệnh viện Đa khoa Hải Châu) được trang bị nhiều máy móc, thiết bị tiên tiến như máy kéo cột sống có cài đặt chương trình bằng vi tính, máy la-de, máy sóng ngắn, các loại đèn hồng ngoại... Khoa có khả năng điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, viêm đa khớp, đau thần kinh tọa, liệt thần kinh ngoại biên, liệt nửa người bên trái hoặc bên phải... Đội ngũ thầy thuốc của khoa vừa giỏi chuyên môn nghiệp vụ vừa giàu y đức, luôn niềm nở, hòa nhã và hết lòng với bệnh nhân. Dù là bác sĩ hay kỹ thuật viên, khi nghe bệnh nhân gọi hoặc ra hiệu là sốt sắng đến ngay và tận tình chăm sóc, hướng dẫn người bệnh.

Chị Phương Hòa tâm sự: Tôi nhận thấy thầy thuốc ở đây coi bệnh nhân như người nhà, vừa nhiệt tình chữa trị, vừa ân cần khuyên giải động viên, cử chỉ hết sức thân tình, làm cho mình dù đang mệt cũng cảm thấy nhẹ cả người! Ngày 7-4-2008, bà Nguyễn Thị Bản (ở phường Hòa Cường Bắc) đến nhập viện trong tình trạng cơ thể yếu ớt, mọi cử động đều rất khó khăn. Các thầy thuốc đã điều trị bà bằng phương pháp châm cứu, xoa day bấm huyệt kết hợp với dùng máy kéo cột sống. Cả gia đình bà không ngờ chỉ 5 ngày sau bà đã tự đi lại được.

Nhiều bệnh nhân sau tai biến mạch máu não bị lệch môi, méo miệng, mắt nhắm không kín, tay chân cử động yếu... đã được khoa này điều trị bình phục hoàn toàn. Nơi đây đã trở thành địa chỉ tin cậy của hàng trăm thương, bệnh binh. Người này lành bệnh lại “mách” người khác, làm cho số lượng bệnh nhân đến đây tăng lên không ngừng, và hiện nay mỗi ngày có gần 100 bệnh nhân điều trị tại khoa (cả nội trú và ngoại trú). Đặc biệt, khi bệnh nhân xuất viện, các thầy thuốc nơi đây không chỉ dặn dò kỹ về việc ăn uống, rèn luyện mà bao giờ cũng có thêm câu: “Hễ thấy trong người mệt là cứ yên tâm đến khám lại, không có tốn kém gì đâu mà ngại!”.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trưởng khoa Nguyễn Văn Xuân nhấn mạnh: Dù thiết bị, y cụ như thế nào chăng nữa, điều quan trọng hàng đầu là cái tâm trong sáng, tận tụy của thầy thuốc đối với bệnh nhân và phải biết kết hợp điều trị bệnh lý và điều trị tâm lý thì bệnh nhân mới mau khỏi bệnh!

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.