.

Phải bảo đảm cung ứng đủ thuốc chất lượng tốt để phục vụ khám chữa bệnh

.

* Cơ sở nào vi phạm lần thứ hai sẽ bị đóng cửa, rút giấy phép hoạt động

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương tại cuộc họp bàn về các vấn đề tháo gỡ khó khăn và bình ổn giá thuốc trên địa bàn thành phố do Sở Y tế tổ chức ngày 18-7. Tham dự cuộc họp có đại diện các bệnh viện, doanh nghiệp cung ứng thuốc và thiết bị y tế, đại diện Sở Tài chính, Sở Công thương và Bảo hiểm Xã hội thành phố.

Đồng chí Võ Duy Khương phát biểu tại cuộc họp.

Trước tình hình giá thuốc còn “nóng” và chưa ổn định, một số doanh nghiệp cung ứng thuốc bức xúc do phải bù lỗ, đồng chí Võ Duy Khương cho rằng, vấn đề cấp bách hiện nay là ngành Y tế phải nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo liên ngành để tiếp nhận, xem xét điều chỉnh giá một số mặt hàng thuốc thiết yếu, tăng giá mạnh theo đề nghị của các đơn vị cung ứng. Ngoài ra, cần phải tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra các đại lý bán thuốc sỉ và lẻ, nếu phát hiện cơ sở nào vi phạm lần thứ hai về niêm yết giá, tự ý tăng giá thuốc, đầu cơ tích trữ thì sẽ đóng cửa và rút giấy phép hoạt động.

Đối với các doanh nghiệp cung ứng thuốc phải cam kết thực hiện theo giá thầu, đồng thời trong trường hợp bị cắt hàng do tăng giá, có thể khai thác thêm nguồn thuốc bảo đảm chất lượng, bằng hoặc rẻ hơn giá phê duyệt để cung ứng cho các bệnh viện. Đề nghị Bảo hiểm Xã hội ứng tiền thanh toán  và thanh toán trực tiếp tiền thuốc, vật tư y tế cho doanh nghiệp cung ứng để tháo gỡ khó khăn do các bệnh viện còn nợ.

Đối với các bệnh viện, đồng chí yêu cầu phải nhanh chóng quyết toán để Bảo hiểm Xã hội chi trả cho doanh nghiệp; trong trường hợp bị cắt một số mặt hàng thuốc, vật tư y tế thì phải khai thác thêm nguồn hàng khác để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, tránh tình trạng thiếu thuốc ảnh hưởng đến chất lượng điều trị bệnh nhân; phải bảo đảm cung ứng đủ thuốc chất lượng tốt phục vụ khám chữa bệnh và dự phòng khi dịch bệnh xảy ra.

Tin và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.