.
TƯ VẤN SỨC KHỎE

Lợi ích của việc uống nước

.

Không phải là loại thức ăn thần kỳ nhưng nước mang đến cho con người rất nhiều lợi ích. Thực tế, nước uống đóng chai đã trở thành một loại nước phổ biến thứ hai, sau nước ngọt. Có rất nhiều lý do để uống nước bởi nước rất cần thiết cho cơ thể bạn.

Hãy nghĩ rằng tất cả các loại nước như nước lọc, nước từ thức ăn - như là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhằm thay thế một lượng nước lớn đã mất đi hằng ngày do việc thoát hơi nước qua da, hơi thở, nước tiểu và phân. Khi lượng nước hấp thu của bạn không ngang bằng với công suất tiêu thụ của bạn thì bạn có thể bị mất nước. Việc mất nước thường xảy ra ở những nơi có khí hậu ấm, trong khi tập luyện vất vả, ở những vùng cao và đặc biệt ở đối tượng người cao tuổi.

Sau đây là 6 lý do khiến bạn hằng ngày nên uống đủ nước và các loại nước khác:

1- Uống nước giúp duy trì việc cân bằng nước cho cơ thể:

Cơ thể của bạn chứa 60% là nước. Nước giúp cơ thể hấp thu, tiêu hóa thức ăn, tuần hoàn máu, tạo tuyến nước bọt, vận chuyển chất dinh dưỡng và duy trì nhiệt độ cơ thể.

2-  Nước có thể giúp điều chỉnh lượng  calo:

Một số người ăn kiêng cho rằng, uống nhiều nước là một chiến lược để giảm cân. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, nước không có tác động thần kỳ nào cho việc giảm cân, vì vậy bạn nên thay thế nước hoặc một loại đồ uống không calo bằng một loại đồ uống giàu calo hoặc ăn một chế độ ăn giàu nước sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và giúp ích hơn trong việc cân bằng lượng calo hấp thụ vào. Trái cây, rau quả, nước luộc thịt, cháo yến mạch và đậu là những thực phẩm giàu nước giúp cơ thể bạn tràn đầy sinh lực.

3- Nước giúp tạo sức mạnh cho cơ bắp:

Khi thiếu nước, các tế bào không duy trì được sự cân bằng lượng nước khiến các cơ mệt mỏi. Việc uống đủ nước là rất quan trọng trong lúc luyện tập. Theo các hướng dẫn về Y học của Trường Cao đẳng Thể thao ở Mỹ, trước khi tập luyện, các vận động viên cần uống khoảng 1/2 lít nước và trong quá trình luyện tập phải uống đủ nước đều đặn để bù lại lượng nước đã mất đi do mồ hôi toát ra.

4- Nước giúp làn da trẻ đẹp:

Da của bạn chứa rất nhiều nước và có nhiệm vụ như là rào chắn ngăn chặn sự mất nước. Sự mất nước khiến da bạn trở nên khô và nhăn nheo hơn. Vì vậy để làm cho làn da trẻ đẹp, bạn cần phải uống nhiều nước.

5- Nước giúp nhiều cho thận của bạn:

Nước trong cơ thể giúp chuyển tải những chất cặn bã ở trong và ngoài các tế bào. Độc tố chính trong cơ thể là khí nitơ urê trong máu - một chất cặn thải hòa tan trong nước có thể thông qua thận để bài tiết thành nước tiểu. Khi bạn uống đủ nước, nước tiểu sẽ được thông suốt với màu nhạt và không mùi. Nhưng khi cơ thể bạn thiếu nước, nước tiểu sẽ cô đặc lại, màu và mùi tăng lên. Nếu bạn uống quá ít nước, bạn có thể có nguy cơ mắc sỏi thận cao, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.

6-  Nước giúp duy trì chức năng ruột:

Việc hấp thu đầy đủ nước giúp các thức ăn được di chuyển dễ dàng vào cơ quan dạ dày - ruột và ngăn ngừa táo bón. Khi bạn không uống đủ nước, ruột sẽ hút nước từ các chất thải rắn để duy trì việc hấp thụ và thường dẫn đến
táo bón.    

Anh Tài (Theo WebMD)

Rôm sảy

Trẻ em hình như không trẻ nào mà không bị rôm sảy, hoặc ít hoặc nhiều. Mùa hè thường là mùa “bội thu” rôm sảy ở trẻ. Thời tiết nắng nóng, không gian oi nồng khiến cho cơ thể mệt mỏi, toát mồ hôi. Lượng mồ hôi cơ thể gia tăng, nhưng đọng lại trong các ống bài tiết vì không tiết ra hết được. Sự ứ trệ này được biểu hiện ra bên ngoài bằng những đám sẩn nhỏ lấm chấm màu hồng rải rác trên da, hoặc tập trung thành đám dày đặc như “cơm cháy”. Tại các khu vực tập trung nhiều tuyến mồ hôi như trán, cổ, lưng, ngực và chỗ các nếp gấp cơ thể là nơi mà rôm sảy “ưa thích”.

Dù có can thiệp hay không can thiệp gì thì khi trời êm dịu, mát mẻ, rôm sảy cũng tự động biến mất. Điều đáng nói là khi trẻ bị rôm sảy thì các bậc phụ huynh không nên đưa trẻ đi chích lễ, lợi bất cập hại, bởi nếu xảy ra nhiễm trùng da thì càng nặng nề và rắc rối thêm. Việc dùng thuốc bôi da cần tham vấn ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để tránh nguy cơ thuốc bôi gây kích ứng và dị ứng da, bởi làn da non của trẻ rất nhạy cảm.

Để hạn chế rôm sảy xảy ra, cần nuôi trẻ trong môi trường rộng rãi, thoáng mát. Tránh để cho trẻ ra nhiều mồ hôi như ở nơi tập trung đông người, chạy nhảy nhiều và nhất là chạy rông ngoài nắng. Trong những ngày nóng nực, cần cho trẻ mặc áo quần mỏng, thông thoáng (loại vải dễ thấm mồ hôi), tắm rửa thường xuyên để cho làn da sạch sẽ, các lỗ chân lông không bị bụi bặm bít lấp, tạo điều kiện dễ dàng cho da tiết mồ hồi một cách có hiệu quả. Ở trẻ nhũ nhi, sau khi tắm rửa sạch sẽ có thể rắc phấn rôm tại các vùng da ra nhiều mô hôi và tại các nếp gấp da để tạo sự êm dịu, thoải mái cho da, hạn chế việc tăng tiết mồ hôi.

Ths.Bs CKI. MAI HỮU PHƯỚC

;
.
.
.
.
.