.

1-1-2009: Bệnh viện Phụ nữ sẽ đi vào hoạt động

.

Theo kế hoạch, ngày 1-1-2009, Bệnh viện Phụ nữ thành phố sẽ chính thức đi vào hoạt động với những trang thiết bị y tế hiện đại, phục vụ chẩn đoán và tầm soát các bệnh ung thư đang phổ biến đối với phụ nữ hiện nay.

60 tỷ đồng đầu tưtrang thiết bị

Thêm một bệnh viện sẽ được đưa vào hoạt động đầu năm 2009.
Tiến sĩ-Bác sĩ Phan Gia Anh Bảo, Giám đốc Bệnh viện Phụ nữ cho biết, hiện nay công tác xây dựng bệnh viện đã gần hoàn tất. Bệnh viện có quy mô là tòa nhà 6 tầng, hệ thống xử lý nước thải khép kín với tổng số 50 giường bệnh nội trú cho bệnh nhân. Theo Tiến sĩ Bảo thì hạng mục được đẩy nhanh tiến độ nhất hiện nay đó là mở các gói thầu về trang thiết bị y tế dự kiến sẽ được lắp đặt tại bệnh viện vào cuối năm nay. Theo kế hoạch, đầu tháng 9 sẽ tiến hành đấu thầu máy cộng hưởng từ MRI trị giá gần 22 tỷ đồng. Giai đoạn hai tiến hành lắp đặt thêm máy siêu âm, chụp X-quang, máy chụp nhũ ảnh và các trang thiết bị phục vụ trong phẫu thuật. Tổng trị giá của các trang thiết bị y tế của Bệnh viện Phụ nữ khoảng 60 tỷ đồng. Sau một năm đi vào hoạt động, để góp phần phát hiện và chủ động thực hiện điều trị, xạ trị bệnh ung thư, bệnh viện sẽ mua sắm thêm thiết bị khảo sát loãng xương cho người lớn tuổi, điều trị ung thư bằng máy gia tốc thẳng… Đây là hướng đầu tư phát triển những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong điều trị ung thư không chỉ riêng thành phố Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung vốn lâu nay chưa được chú trọng đầu tư.

Hiện nay, các bước tuyển dụng nhân lực với tổng số khoảng 90 cán bộ, nhân viên của bệnh viện đang được tiến hành ở từng vị trí. Để có thể tiếp nhận và ứng dụng thành thạo các loại trang thiết bị y tế hiện đại, một số bác sĩ của bệnh viện đã được gửi đi đào tạo tại các bệnh viện lớn trong nước như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh và tại Đức…

Tầm soát ung thư vú và cổ tử cung

Theo những số liệu thống kê chưa đầy đủ từ ngành Y tế thành phố, tỷ lệ phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa chiếm hơn 40% số phụ nữ đến khám bệnh phụ khoa tại các cơ sở y tế. Trong năm 2006, đã phát hiện 415 người bị u ác tính, trong đó 309 trường hợp bị ung thư vú và 106 trường hợp ung thư phụ khoa khác. Theo các phân tích khoa học, trên thực tế, tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh ung thư sẽ còn cao hơn nhiều. Một phần nguyên nhân là do sự hạn chế về nhận thức, điều kiện kinh tế khó khăn và quan trọng nhất là muốn đi tầm soát và điều trị ung thư vú hay ung thư cổ tử cung thì phải “khăn gói” vào thành phố Hồ Chí Minh hoặc ra Hà Nội, rất vất vả và tốn kém. Cho đến nay, tình hình tử vong ở mẹ, tử vong trẻ sơ sinh và các tai biến sản khoa nhìn chung đã giảm, nhưng công tác quản lý thai nghén ở phụ nữ vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Với quy mô 7 khoa chuyên sâu, đặc biệt Khoa Nhũ sẽ được bố trí các phòng khám, siêu âm vú, phòng nhũ ảnh, sinh thiết vú dưới dạng chẩn đoán hình ảnh và khu điều trị bệnh vú lành tính và ác tính. Khoa Phụ gồm có khu điều trị nội trú cho tất cả các bệnh lý phụ khoa. Khoa Ung thư sẽ thực hiện các bước điều trị bằng tia xạ trị từ máy gia tốc thẳng. Đây là những đầu tư có tính chuyên sâu, với máy móc và kỹ thuật hiện đại nhằm tầm soát sớm ung thư vú và cổ tử cung đang phổ biến hiện nay ở phụ nữ. Theo thống kê, số phụ nữ từ 25 đến 49 tuổi của thành phố là khoảng 150 ngàn người. Tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư vú trên toàn quốc dao động từ 25 đến 30 người/100 ngàn dân và đang có xu hướng tăng.

Bà Nguyễn Thị Vân Lan, Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố cho biết, những đối tượng phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt nghèo và khó khăn của thành phố sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí điều trị bệnh tại Bệnh viện Phụ nữ. Trong thời gian tới, những đối tượng này sẽ được cấp một chiếc thẻ có mã số cụ thể để dễ theo dõi trong việc điều trị.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.