.

Một số bài thuốc từ cây hoa thiên lý

.

Hoa thiên lý còn gọi là dạ lý hương, dạ lài hương có mùi thơm dịu mát, nở vào chiều tối mùa hè, đầu thu được gió đông nam đưa hương đi xa.

 (Ảnh tư liệu)
Thiên lý là loại cây nhỏ, mọc leo. Lá hình tim, thuôn. Hoa màu vàng xanh lục nhạt, rất thơm, thành xim tán. Cây thiên lý được trồng khắp nơi ở Việt Nam để làm cảnh và lấy hoa, lá nấu canh ăn, mát và bổ. Cây thiên lý cho hoa và lá non làm thức ăn ngon, vị thuốc quý. Hoa thiên lý giàu chất kẽm, rất tốt cho trẻ em đang lớn và nâng cao sức khỏe người cao tuổi (do hệ miễn dịch bị suy giảm).
 
Ngoài ra, sự có mặt của chất kẽm còn có thể đẩy chì ra khỏi tinh dịch, chữa chứng vô sinh ở nam giới do nhiễm chì bởi thường xuyên tiếp xúc với vật liệu chứa chì như ắc-quy, mực in, xăng pha chì, các động cơ có chì...

Người ta đã phân tích thành phần dinh dưỡng có trong hoa thiên lý như chất xơ là 3%, chất đạm 2,8%, chất bột đường, các vitamin như C, B1, B2, PP, tiền vitamin A (caroten), cùng các khoáng chất cần cho cơ thể như calcium, phospho, sắt, đặc biệt là kẽm (Zn) có hàm lượng khá cao, vì vậy cây thiên lý cả lá non, ngọn và hoa đều là thực phẩm quý, có tác dụng bổ dưỡng giúp trẻ chóng lớn, lại giúp người già giảm được chứng phì đại tuyến tiền liệt, làm tăng cường sức đề kháng.

Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt, tính bình, giải nhiệt, chống rôm sảy, là một vị thuốc an thần, làm ngủ ngon giấc, tư bổ tâm, thận, bớt đi đái đêm, đỡ mệt mỏi đau lưng, có tính chống viêm và làm tan màng mộng, thúc đẩy chóng lên da non, được sử dụng trị liệu trong các chứng như viêm kết mạc cấp và mạn, viêm giác mạc và mờ đục màng mắt, viêm kết mạc do sởi, trị giun kim.       

Một số bài thuốc từ cây hoa thiên lý:

- Phòng rôm sảy ngày hè: Hằng ngày nấu canh hoa thiên lý ăn. Với trẻ có thể nghiền lá và hoa thiên lý ra nấu lẫn với bột khi cho trẻ ăn dặm.

- Trị giun kim: Lấy lá thiên lý non nấu canh cho trẻ ăn liền từ 7-10 ngày sẽ hiệu quả.

- Chữa lòi dom ( bệnh sa trực tràng ra ngoài hậu môn ), sa dạ con: Lấy một nắm lá thiên lý (khoảng 100gr) rửa sạch, giã nát, cho vào 5gr muối ăn, vắt lấy nước cốt tẩm vào bông rịt vào hậu môn, hay âm hộ;  ngày thay 1-2 lần, sử dụng liền 5 -7 ngày sẽ có tác dụng co dần phần dom hay dạ con bị lòi ra.

- Giảm đau mình mẩy, nhức xương cốt: Hằng ngày lấy hoa thiên lý xào với thịt bò.

DUY LINH

;
.
.
.
.
.