.

Nghiêm cấm cán bộ y tế có hành vi gây khó khăn, nhũng nhiễu bệnh nhân

.

(ĐNĐT) - Đó là một trong những nội dung chính của Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu vừa ký ban hành, Bộ Y tế công bố ngày 20-8.

Quy tắc nêu ra đầy đủ những việc mà cán bộ, nhân viên y tế phải làm, không được làm trong ứng xử với người bệnh, gia đình người bệnh và đồng nghiệp.

Khi ứng xử với người bệnh và gia đình người bệnh, cán bộ y tế phải có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của người thầy thuốc...
Theo đó, cán bộ, viên chức y tế không được thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, trường học tư nhân và tổ chức nghiên cứu khoa học tư nhân về y tế như: Công ty cổ phần về Y, Dược tư nhân, Bệnh viện tư nhân, Trường trung cấp y tư nhân, Trường đại học y tư nhân.

Khi ứng xử với người bệnh và gia đình người bệnh, cán bộ y tế phải có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của người thầy thuốc; tìm hiểu, nắm bắt diễn biến tâm lý, động viên an ủi người bệnh và gia đình người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh. Các hành vi tiêu cực, lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình phục vụ, chăm sóc người bệnh, như biểu hiện ban ơn, có thái độ, cử chỉ gợi ý nhận tiền, quà biếu của người bệnh và gia đình người bệnh; cán bộ làm công tác y tế có thái độ cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, trì hoãn, thờ ơ, gây khó khăn đối với người bệnh, gia đình người bệnh... đều là các hành vi, biểu hiện bị nghiêm cấm.

Quy tắc mới ban hành này cũng quy định rõ người cán bộ lãnh đạo đơn vị không được giao dịch, mua bán vật tư, hàng hóa, ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột. Không bố trí người thân của mình giữ chức vụ quản lý về nhân sự, kế toán - tài vụ, làm thủ quỹ, thủ kho trong đơn vị mình quản lý 

V.D

;
.
.
.
.
.