.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đầu còn được gọi là trái rạ, do virut Varicella Zoster gây ra. Bệnh thủy đậu thường xuất hiện vào lúc giao mùa đông-xuân và dễ lây lan thành dịch. Bệnh có thể gặp ở người lớn nhưng chủ yếu xuất hiện ở trẻ nhỏ.
 
Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không có biện pháp chăm sóc và điều trị đúng. Biến chứng hay gặp nhất là thủy đậu bị nhiễm trùng làm cho bệnh lâu khỏi và khi khỏi dễ để lại sẹo sâu. Nếu thủy đậu mọc nhiều trên da và niêm mạc có thể gây viêm niêm mạc miệng, âm hộ, viêm tai giữa, tai ngoài. Trong một số trường hợp nặng có thể gây viêm thận gây tiểu ra máu nhưng sau vài tuần sẽ khỏi.

Ngoài ra, bệnh còn gây ra những biến chứng nguy hiểm từ nhiễm trùng nốt rạ, nhiễm trùng huyết, đến các tác hại trên hệ thần kinh như viêm não, viêm màng não, viêm phổi, viêm thanh quản... Đặc biệt, thủy đậu ở người lớn dễ gây biến chứng viêm màng não, có thể gây tử vong. Biến chứng phổ biến nhất ở trẻ em là nhiễm trùng da và mô mềm, có thể để lại sẹo vĩnh viễn trên da.

Phụ nữ mang thai chưa được miễn dịch, nên hạn chế đến chỗ đông người vì sẽ dễ lây bệnh thủy đậu. Giống như bệnh Rubella, nếu mẹ lây bệnh thủy đậu sang con trong vòng 3 tháng đầu của thai kỳ, trẻ thường có nguy cơ bị các biến chứng nặng.

Đặc biệt, nếu bà mẹ mắc bệnh thủy đậu 5 ngày trước sinh và 2 ngày sau khi sinh, trẻ thường mắc bệnh thủy đậu ở thể nặng. Trẻ nhỏ dễ bị viêm phổi và nhiễm trùng do da mỏng và hệ miễn dịch kém. Đồng thời, trẻ nhỏ thường bị nhốt trong nhà, ủ kín, nên gia đình thường phát hiện bệnh muộn dẫn đến bội nhiễm.

Biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh thủy đậu là tiêm vắc-xin. Việc tiêm phòng ở lứa tuổi đi học là rất cần thiết. Hiện thành phố Đà Nẵng đang có vắc-xin ngừa thủy đậu: đối với trẻ từ 12 tháng đến 12 tuổi: tiêm 1 mũi duy nhất. Trẻ trên 12 tuổi: tiêm 2 mũi, cách nhau 1 tháng. Với điều kiện là chưa tiếp xúc với người bệnh.

Những nhóm đối tượng không nên tiêm phòng vắc-xin ngừa thủy đậu gồm: Phụ nữ đang có thai hay nghi ngờ có thai; những người dị ứng với thuốc Neomycine, hay đang dùng các loại thuốc Corticoids; những người có phản ứng với mũi tiêm thứ nhất thì không được tiêm mũi thứ hai; những bệnh nhân có bệnh ác tính về máu, bị suy giảm miễn dịch hay bị nhiễm trùng cấp tính, hoặc đang sốt...

Bs. BÁ TẤN

 

;
.
.
.
.
.