.

Thực đơn tốt cho bệnh đái tháo đường týp 2

.

Đái tháo đường týp 2 là một bệnh đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Bệnh không được điều trị kịp thời và có kiểm soát sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng như: bệnh mạch vành, đột quỵ não, các bệnh về mắt, suy thận, tổn thương dây thần kinh ngoại vi, nhiễm khuẩn và hoại tử chi...

Gà, Vịt... là một số thực phẩm làm no lâu, có chỉ số đường máu thức ăn và hệ số tải đường thấp có thể giúp bệnh nhân chọn dễ dàng, phù hợp hằng ngày của gia đình mình... (ảnh tư liệu)

Điều trị đái tháo đường rất khó khăn và tốn kém, do phải uống thuốc thường xuyên, khó kiểm soát. Nhiều người bệnh không đủ kinh phí để điều trị lâu dài và thường xuyên. Chế độ ăn kiêng  của người đái tháo đường thường làm cho bệnh nhân khó chịu và khó thực hiện được. Ngoài việc chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ (4-6 bữa/ngày), không uống rượu bia, hút thuốc lá và phải tập thể dục thường xuyên đều đặn (ít nhất 30 phút/ngày) thì chọn thực đơn cho người bệnh cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Chọn được nhiều thực phẩm làm món ăn hằng ngày sẽ làm cho người bệnh cảm thấy đỡ khó chịu khi phải ăn kiêng nhiều món, được ăn chung cùng với người thân trong gia đình, tạo thêm niềm vui cho họ. Công việc ấy tuy nhỏ nhưng rất cần thiết cho mỗi gia đình có người thân bị bệnh đái tháo đường, vì vừa duy trì được chế độ ăn kiêng, giảm stress cho người bệnh, vừa tạo không khí vui tươi cho bữa ăn hằng ngày của gia đình. Khi chọn một thức ăn cho người đái tháo đường điều trị tại nhà phù hợp, cần thỏa mãn giữ được chế độ ăn kiêng của người bị bệnh và bảo đảm dinh dưỡng cho cả những người chung quanh.

Một số thực phẩm làm no lâu, có chỉ số đường máu thức ăn và hệ số tải đường thấp có thể giúp người bệnh và người thân của bệnh nhân chọn dễ dàng, phù hợp hằng ngày của gia đình mình. Đó là các loại cá, thịt bò, gà, vịt và các loại chim; dầu thực vật; mật ong; các sản phẩm từ đậu phụ, đậu phụng, đậu nành, giá đỗ; các loại rau, cà rốt; carbohydrate; bánh mỳ trắng, ngô, khoai sọ và một số hoa quả: cam, nho, dưa hấu, táo, chuối và bưởi. Nên hạn chế các sản phẩm sau đây: mỡ lợn, thịt lợn, các nội tạng, lòng đỏ trứng, gạo trắng, đường, khoai tây, bơ...

Tuy nhiên, bệnh nhân và người thân trong gia đình không được nghĩ rằng, ăn kiêng là có thể điều trị được bệnh mà cần phải kết hợp giữa việc ăn kiêng, thay đổi lối sống, tăng cường vận động và uống thuốc có chỉ định của bác sĩ mới có khả năng toàn diện, hạn chế tốt nhất các biến chứng của đái tháo đường.

BS. NGUYỄN CẢNH TOÀN

;
.
.
.
.
.