.

10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm

Vệ sinh ăn uống là biện pháp tốt nhất để phòng chống các bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, giun sán và ngộ độc thực phẩm. Ăn uống hợp vệ sinh còn làm tăng thêm sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Trước hết là phải tuân thủ nguyên tắc “ăn chín, uống sôi”.

- Uống sôi là uống nước sạch, đã đun sôi sủi bọt trong vài phút để diệt trùng và trứng giun. Nước đun sôi để nguội phải được chứa vào dụng cụ sạch và che đậy cẩn thận. Tuyệt đối không uống nước lã, không ăn thịt tái, cá gỏi, tôm gỏi, tiết canh vì đây là nguồn gây bệnh rất nguy hiểm.

- Thức ăn phải được nấu chín và ăn ngay sau khi nấu. Không được để thức ăn thừa quá 6 giờ khi không có tủ lạnh. Trước khi dùng lại thức ăn cũ phải nấu lại thật kỹ. Không để ruồi, chuột, gián, chó, mèo... đụng vào thức ăn. Thức ăn phải được che đậy kín.

- Rau quả ăn sống phải được rửa nhiều lần bằng nước sạch, tốt nhất là dưới vòi nước chảy và gọt sạch vỏ. Nếu nghi ngờ rau quả có nhiễm thuốc trừ sâu thì phải loại bỏ. Nên mua rau quả ở cửa hàng đã quen và tin cậy.

- Việc chế biến thực phẩm phải được tiến hành ở những nơi sạch sẽ. Không để thức ăn sống, thức ăn chín lẫn lộn. Nơi chế biến thức ăn phải cao ráo, xa nguồn bẩn như chuồng gia súc, cống rãnh. Không được dùng thớt, dao thái thực phẩm sống để thái thực phẩm chín.

- Không mua các loại thực phẩm nhuộm màu lòe loẹt vì phần lớn các loại thực phẩm này là phẩm màu công nghiệp bị cấm sử dụng. Khi chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ không dùng mỳ chính, đường hóa học. Tuyệt đối không cất giữ hóa chất trừ sâu và các loại hóa chất độc khác trong bếp.

Những người nội trợ nên thực hiện 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm mà Tổ chức Y tế thế giới quy định là:

1- Chọn thực phẩm an toàn (không ôi thiu, không ươn, không héo úa).
2- Nấu chín kỹ thức ăn.
3- Ăn ngay sau khi nấu.
4- Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín.
5- Khi dùng thức ăn cũ phải nấu lại kỹ trước khi ăn.
6- Tránh để thực phẩm tươi sống và thực phẩm chín lẫn lộn.
7- Rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn.
8- Giữ sạch bếp và dụng cụ chế biến thức ăn.
9- Che đậy thực phẩm để tránh côn trùng, động vật gặm nhấm và gia súc, gia cầm.
10- Dùng nước sạch để chế biến thực phẩm.

HUỆ THƯ

;
.
.
.
.
.