.

Cách phát hiện sớm ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ và cũng gây ra nhiều trường hợp tử vong. Theo số liệu công bố mới đây ở Hà Nội, cứ 100.000 phụ nữ thì có 30 người phát hiện bị ung thư vú, còn tại TP. Hồ Chí Minh con số này là 20 người. Tuy nhiên, ung thư vú có thể chữa trị được nếu như chúng ta phát hiện sớm, khả năng sống sót của người bệnh sẽ lên đến 95%.

Phần lớn ung thư vú xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 35 đến 45, nguy cơ càng tăng lên khi người phụ nữ lớn tuổi hơn. Cho đến nay, y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, qua theo dõi trên bệnh nhân cho thấy những phụ nữ có tiền sử trong gia đình có mẹ, chị gái hoặc em gái đã bị ung thư vú thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 6 đến 10 lần so với phụ nữ bình thường.

Những phụ nữ chịu tác động lâu dài của nội tiết tố estrogen thì nguy cơ càng gia tăng: phụ nữ bắt đầu có kinh nguyệt sớm và mãn kinh trễ, sử dụng liệu pháp nội tiết thay thế trong thời gian dài. Ngoài ra, những phụ nữ hút thuốc lá, uống rượu hoặc cơ địa béo phì, có chế độ dinh dưỡng nhiều thịt, chất béo... cũng dễ bị ung thư vú hơn.

Để phát hiện sớm ung thư vú thì mỗi phụ nữ cần phải học cách khám vú và tự khám cho mình vì phần lớn các khối u ở ngực đều được phát hiện từ chính các bệnh nhân. Sau 30 tuổi, người phụ nữ nên tự khám vú sau mỗi kỳ hành kinh, thời gian khám tốt nhất là khoảng từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 12 tính từ ngày bắt đầu hành kinh. Có thể khám vú bằng cách đứng trước gương hoặc khám dưới vòi tắm. Việc tự khám đều đặn giúp người phụ nữ biết rõ tình trạng của vú và cũng dễ nhận ra các biểu hiện bất thường như:

- Sờ thấy có một cục hoặc một chỗ dày lên ở trong vú hay ở hố nách.
- Có sự thay đổi về hình dáng của vú (nên so sánh hai bên).
- Chất dịch tiết ở núm vú hoặc núm vú thụt vào.
- Thay đổi ở da vú, quầng vú, núm vú (đỏ ở da, sưng, ngứa).

Nếu thấy những khác lạ nêu trên, chúng ta nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, xác định rõ và điều trị kịp thời. Chụp nhũ ảnh là xét nghiệm X-quang căn bản cho phép phân tích cấu trúc tuyến vú để tìm ra những thay đổi trong cấu trúc của vú. Tuy nhiên, không phải các trường hợp u vú đều là khối u ác tính. Theo thống kê, 9/10 người có khối u vú là lành tính.
 
Do vậy, nếu phát hiện trong vú có u cục, dù không đau hoặc hơi đau thì cũng nên đi khám ngay để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Mỗi phụ nữ nên dành thời gian đi khám sức khỏe toàn diện định kỳ mỗi năm một lần, đặc biệt là khám vú và siêu âm vú.

Bs. TÚ UYÊN

;
.
.
.
.
.