.
Cây cỏ quanh ta

Mướp - vị thuốc dân gian

.

Mướp thuộc loại dây leo, thân có nhiều tua cuốn bò lan trên giàn, hoa màu vàng, trái thuôn dài có màu xanh nhạt, chứa nhiều dưỡng chất, vị ngọt, tính bình, có mùi thơm nhẹ. Mướp có hai loại: mướp trâu - trái to, màu xanh đậm; mướp hương trái nhỏ, màu xanh nhạt và có mùi thơm ngát.

Thành phần dinh dưỡng: Trong 100gr trái mướp có chứa 95gr nước, 0,9gr protit, 0,1gr lipit, 3gr ghucit, 0,5gr xeluloza, 28mg sắt, 160mcg betacaroen, vitamin B, C...

Công dụng của mướp:

Người ta gọi trái mướp là loại trái nghèo năng lượng, không gây béo phì nhưng giàu sinh tố, khoáng vi lượng, chất nhớt và chất xơ rất tốt cho cơ thể. Tất cả các bộ phận của cây mướp đều là những bài thuốc dân gian hữu hiệu.

Trái mướp: Trong ruột trái mướp có chứa nhiều chất nhớt, có tác dụng giúp dễ tiêu hóa, kích thích tuyến sữa.

Lá mướp: Có vị đắng, tính hàn, được dùng làm dược liệu kháng viêm, tan đờm, chống ho. Lá mướp tươi giã nát, đắp chữa mụn nhọt, sưng tấy, phát ban ở trẻ em.

Hạt mướp: Ngoài tác dụng làm thông kinh mạch còn có thể trị được giun đũa và chứng táo bón.

Rễ mướp: có thể dùng để trị chứng viêm xoang mũi, đau lưng.

Món ăn từ trái mướp:

Canh cua, mồng tơi, mướp: Cua giã nhỏ, lọc lấy nước, đun sôi, hớt cái cua ra rồi cho mướp hương đã thái vát cùng rau mồng tơi vào đun sôi, thả cái cua vào, nêm hạt nêm, đun sôi, cho gạch cua vào rồi tắt bếp. Món canh có tác dụng giải nhiệt rất tốt cho mùa hè.

Đọt mướp luộc: Đọt lá mướp tước bỏ xơ, rửa sạch, đun sôi nước thì cho đọt mướp vào, luộc chín, vớt ra, chấm nước mắm tỏi. Ngoài tác dụng giải độc, giải nhiệt, còn là món ăn giảm cân hữu hiệu và làm đẹp da.

Mướp xào giá đỗ thịt bò (hoặc lòng gà): Phi thơm tỏi (hoặc hành) cho thịt bò (hoặc lòng gà) vào xào qua, xúc ra đĩa rồi cho mướp vào xào, khi gần chín thì cho giá đỗ, thịt bò hoặc lòng gà vào, nêm hạt nêm và trước khi tắt bếp rắc chút hành hoa lên trên. Món này có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thanh nhiệt, hóa đờm, tiêu viêm.

CAO TÀI (ST và tổng hợp)

;
.
.
.
.
.