.

Đình chỉ lưu hành sữa, nguyên liệu sữa không rõ nguồn gốc

.

* Xử phạt 14 cơ sở kinh doanh sữa ở Đà Nẵng

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vừa ký Công điện khẩn số 6527/CĐ-BYT gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Theo đó, đề nghị Sở Y tế và Ban Chỉ đạo 127 các tỉnh, thành, các cơ quan chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra ngay nguồn cung ứng các sản phẩm sữa, nguyên liệu sữa trên thị trường của tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu tại địa phương từ các nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu, đặc biệt chú trọng đến sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Thanh tra Y tế kiểm tra sữa tại Siêu thị Intimex chiều ngày 23-9.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo đình chỉ lưu hành tất cả các sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa không có nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác, bao bì và không bảo đảm các quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. Sở Y tế phối hợp với các đơn vị kỹ thuật của Trung ương và địa phương trên địa bàn để lấy mẫu định tính melamine (là nguyên liệu hóa học không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng) trong sản phẩm sữa, nguyên liệu sữa sản xuất trong nước, nhập khẩu… và báo cáo ngay về Bộ Y tế sau khi có kết quả kiểm nghiệm.

Đồng thời, Bộ Y tế thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách 22 công ty sữa của Trung Quốc có mẫu chứa chất melamine. Các địa phương báo cáo kết quả sơ bộ việc triển khai các công điện khẩn của Bộ Y tế về thanh, kiểm tra mặt hàng sữa trước ngày 25-9.

Ngày 23-9, Thanh tra Sở Y tế đã có quyết định xử phạt 14 cơ sở, đại lý kinh doanh sữa vi phạm các quy định về nhãn mác, sữa không có tem và sữa bột đóng gói trong bao ni-lon không rõ xuất xứ. Đây là kết quả sau 3 ngày ra quân tổng kiểm tra sữa trên địa bàn thành phố.

Trước thông tin hiện nay đã có khoảng 60 thùng sữa AC Food (mỗi thùng có 24 hộp) không baro đảm chất lượng, được đưa vào thị trường thành phố để tiêu thụ, ông Mạc Như Chung, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết, mặc dù các lực lượng thanh tra đang tiến hành kiểm tra đồng loạt các đại lý, siêu thị, nhưng vẫn chưa phát hiện ra lượng sữa mang nhãn hiệu trên. Ông Chung cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn thành phố không có đơn vị nào nhập nguyên liệu để sản xuất, chế biến sữa, do vậy nhiệm vụ của lực lương thanh tra Y tế chủ yếu là kiểm tra các nhà phân phối và các đại lý bán lẻ các sản phẩm sữa. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ lập biên bản xử lý ngay.

Được biết, ngày 23-9, lực lượng Thanh tra tiến hành kiểm tra sữa tại Siêu thị Intimex và các đại lý sữa lớn trên đường Lê Hồng Phong, Trần Bình Trọng và Phan Châu Trinh nhưng vẫn chưa phát hiện sữa nhiễm độc melamine.

Tin và ảnh: VIỆT DŨNG     

;
.
.
.
.
.