.

Hãy cẩn thận khi chọn mua bánh Trung thu

.

Mặc dù chưa đến Tết Trung thu, nhưng gần một tháng qua bánh Trung thu đã tràn về thị trường Đà Nẵng. Dự báo năm nay lượng bánh từ các nơi đổ về sẽ nhiều hơn năm 2007.

Nhiều “đại gia” góp mặt

Người tiêu dùng hãy xem kỹ hạn sử dụng ghi trên bao bì bánh Trung thu trước khi mua.

Hiện nay hầu như ở tuyến đường lớn nào trong thành phố cũng có các quầy trưng bày bánh Trung thu. Đối với những quầy buôn bán thực phẩm thì đây là cơ hội kinh doanh để kiếm thêm thu nhập. Chị Thanh, một chủ đại lý thực phẩm trên đường Phan Châu Trinh cho biết, chỉ cần “gật đầu” với hãng bánh nào thì ngay lập tức, băng-rôn và bánh của hãng đó sẽ được đưa đến trong ngày hôm sau. Tính đến thời điểm hiện tại, các loại bánh của các Công ty Kinh Đô, Đồng Khánh, Hải Hà, Ngọc Lan, Như Lan đã được bày bán khắp nơi.

Bánh Trung thu năm nay, ngoài những loại nhân truyền thống, hầu hết các nhà sản xuất đều đưa vào các loại nhân có thành phần là cao lương mỹ vị như: vây cá mập, bào ngư, thịt đà điểu, cá hồi, vảy tê tê, thịt cá basa, trứng cá, yến sào... Công ty Bibica lại cho ra dòng bánh độc chiêu với khẩu hiệu “An toàn cho sức khỏe” với các loại nhân được làm từ trái cây ngoại nhập để phục vụ người ăn kiêng hoặc bị tiểu đường, béo phì, mỡ máu.
 
Năm nay Công ty Kinh Đô lại sáng tạo những loại nhân mới lần đầu tiên được đưa vào bánh như: cá hồi, cua Tứ Xuyên, thịt xông khói, nấm đông cô sốt rượu... với giá dao động từ 22 ngàn đồng đến 66 ngàn đồng/cái, loại 1 trứng và 2 trứng. Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng, các đại lý của các công ty, thị trường bánh Trung thu năm nay đa dạng về mẫu mã, giá cả cao hơn so với năm ngoái từ 7% đến 15%. Các loại bánh bình thường giá từ 20.000 đến 45.000 đồng/cái; các loại bánh cao cấp giá cao hơn, dao động từ 220.000 - 520.000 đồng/hộp. Thậm chí có loại bánh đặc biệt, với giá cũng “đặc biệt”, từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/hộp. Loại bánh này thường dùng làm quà biếu vì được chú trọng cả mẫu mã và chất lượng nhân bánh.

Chất lượng vẫn chưa được kiểm chứng

Sản phẩm bánh Trung thu là một mặt hàng thực phẩm thuộc diện có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm cao do sử dụng nhiều nguyên liệu từ trứng, thịt, xúc xích, lạp xưởng làm nhân bánh được bọc kín bằng bột, đường và hương liệu. Không như mọi năm, năm nay một số loại bánh Trung thu có ghi trên nhãn hạn sử dụng sau ngày sản xuất tới 3 tháng.

Đây là điều đáng quan ngại của cơ quan chức năng bởi chưa có một kiểm chứng bảo đảm chất lượng cho loại bánh này. Một điều đáng lo nữa là bánh Trung thu được trưng bày dưới ánh nắng chói chang của mặt trời sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, nhất là rất dễ bị ôi thiu. Nhiều đại lý hầu như không để ý đến yếu tố nguy hại này. Do vậy, người tiêu dùng hãy cẩn thận khi chọn mua bánh Trung thu. Điều cần lưu ý là hạn sử dụng mà nhà sản xuất ghi trên bao bì sản phẩm, bởi nhiều loại bánh ghi lẫn lộn ngày sản xuất và thời hạn sử dụng. Nếu mua phải hàng không bảo đảm chất lượng và quá hạn dùng thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất lớn.

Hiện nay, toàn thành phố có trên 10 cơ sở sản xuất bánh Trung thu mang các nhãn hiệu như Thiên Hương, Việt Hà, Tường Ký, Hương Lan. Theo kế hoạch, ngày 3-9-2008, Sở Y tế và các cơ quan phối hợp tiến hành kiểm tra toàn diện chất lượng bánh Trung thu. Thời điểm “ra quân” này được cho là khá chậm bởi một lượng bánh khá lớn đã bán cho người tiêu dùng từ trước đó.

Thông tin từ Thanh tra Sở Y tế cho biết, năm nay kiểm tra nhãn mác của các loại bánh từ nơi khác đưa vào thị trường Đà Nẵng sẽ được đặt lên hàng đầu, kế đến tiến hành kiểm tra chặt chẽ các cơ sở sản xuất bánh trên địa bàn thành phố. “Những cơ sở sản xuất “chui” và chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP sẽ bị chúng tôi đóng cửa và phạt nặng” - một cán bộ làm công tác thanh tra quả quyết như vậy.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.